0236.3650403 (221)

CHIẾN LƯỢC THÂN THIỆN CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG VẤN ĐỀ GÂY ẢNH HƯỞNG


Chiến lược thân thiện bao gồm việc làm cho mọi người nhìn bạn như là “một người tốt”. Khi mọi người nhìn bạn là một người tốt, quý mến và thân thiện với bạn thì điều đó đồng nghĩa với việc họ sẵn lòng thực hiện những yêu cầu của bạn.

Trong chiến lược này kỹ năng quan hệ ( Interpersonal Skills) đóng vai trò quan trọng. Người thực hiện chiến lược phải nhạy cảm, thấu hiểu cảm xúc của người khác.

Chiến lược này rất phù hợp đối với những người muốn người khác biết đến mình.

Trong xã hội của các nước Châu Á như nước ta, với nền văn hóa cộng đồng tập thể  (Collective Society ) và đặt biệt trong các tổ chức có sự phân cấp cao ( quyền tự chủ sản xuất kinh doanh của các đơn vị cơ sở, cấp dưới được mở rộng ), chiến lược này thường được mọi người ưa thích. Song nếu lạm dụng chiến lược này quá mức thì những người khác sẽ nghi ngờ về động cơ của bạn. Bạn sử xự thế nào khi có người quá tốt với bạn ? Bạn sẽ cảm thấy ái ngại và phòng thủ đối với người đó. Nếu bạn sử dụng chiến lược này thường xuyên với cấp trên thì các đồng sự và cấp dưới sẽ nhìn bạn như là người “đi bằng đầu gối” , luồn cúi...

Để thực hiện chiến lược này cần phải:

- Làm cho người khác cảm thấy họ là quan trọng.

- Hành động một cách khiêm tốn và công nhận tài năng người khác.

- Cư xử một cách thân thiện

- Luôn luôn thể hiện sự thân thiện, gần gũi bằng các hành vi phi ngôn ngữ như vỗ vai, siết chặt tay, mỉm cười thân thiện...

- Làm cho công việc, nhiệm vụ trở nên quan trọng

- Yêu cầu một cách lịch sự

- Chờ đợi đúng lúc để nêu vấn đề

- Phải thông cảm đối với những khó khăn, những vấn đề của người khác.

LÊ HOÀNG THIÊN TÂN