0236.3650403 (221)

Căn cứ để lựa chọn thị trường mục tiêu


-         Khả năng tài chính và nguồn lực doanh nghiệp: các tập đoàn nổi tiếng với nguồn lực tài chính mạnh thường áp dụng chiến lược bao phủ thị trường và marketing có phân biệt. Các doanh nghiệp nhỏ với tiềm lực tài chính hạn chế thường đi theo chiến lược marketing tập trung nhằm tăng khả năng cạnh tranh và tập trung khả năng phục vụ cho một hoặc vài đoạn thị trường.

-         Mức độ đồng nhất sản phẩm: chiến lược marketing không phân biệt thích hợp với những sản phẩm đồng nhất lớn, sản phẩm được đánh giá theo những đặc tính được tiêu chuẩn hóa. Vì khi mua và sử dụng các loại sản phẩm này khách hàng dễ thay đổi người cung ứng và nhãn hiệu. Ngược lại những loại sản phẩm người mua dễ phân biệt thì áp dụng chiến lược marketing tập trung.

-         Chukỳ sống của sản phẩm: việc sử dụng chiến lược marketing còn phụ thuộc vào vòng đời của sản phẩm. Chiến lược marketing không phân biệt và tập trung thường được sử dụng hiệu quả khi tung ra một sản phẩm mới và chiến lược marketing có phân biệt thích hợp cho giai đoạn sản phẩm đã bão hòa.

-         Mức độ đồng nhất của thị trường: chiến lược marketing không phân biệt được áp dụng cho những thị trường mà nhu cầu và hành vi tiêu dùng sản phẩm không có sự khác biệt và phản ứng của khách hàng đối với các nỗ lực marketing của doanh nghiệp là như nhau. Ngược lại nếu nhu cầu và hành vi của khách hàng không đồng nhất thì doanh nghiệp sẽ sử dụng chiến lược marketing có phân biệt.

-         Chiến lược marketing của các đối thủ cạnh tranh: cần xem xét các chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh triển khai tại một thị trường nhất định, từ đó doanh nghiệp đưa ra những quyết định phù hợp tại thị trường cụ thể.

 

TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH