Cải tiến chuỗi giá trị
Dịch và biên soạn từ: Morten T.Hansen and Julian Birkinshaw, The Innovation Value Chain, Harvard Business Review, Reprint R0706
Phần 2.
2. Chuyển hóa ý tưởng
Sau khi tạo ra các ý tưởng thì các tổ chức cần phải nỗ lực sàn lọc và lưu trữ các ý tưởng, vì các ý tưởng khi được tạo ra sẽ có thể phù hợp hoặc không, do đó phải sàn lọc để chọn lại những ý tưởng thật sự phù hợp, không viễn vông, xa rời thực tế.
Các ý tưởng sau khi sàn lọc cần phải quan tâm đến việc lưu trữ để tránh thất thoát và dễ truy xuất các ý tưởng khi cần vì nhiều ý tưởng chưa thể triển khai ứng dụng ngay, cần phải chờ cơ hội.
Những ý tưởng có thể vận dụng được sẽ được chuyển hóa thành các dự án cơ bản, có khả năng triển khai vào quá trình sản xuất các sản phẩm đầu ra. Để thực hiện thành công quá trình chuyển hóa ý tưởng chúng ta cần quan tâm đến giải pháp:
- Sử dụng kênh đa truyền thông để lưu trữ (mô hình lưu trữ đa truyền thông) để thuận lợi trong quá trình chuyển tải và truy xuất. Thường các doanh nghiệp sử dụng các mạng nội bộ, website công ty để thực hiện điều này.
- Tạo không gian an toàn cho các ý tưởng thông qua việc xây dựng các tiêu chuẩn rõ ràng để lựa chọn ý tưởng chuyển hóa vào sản phẩm đầu ra.
3. Truyền bá ý tưởng
- Truyền bá ý tưởng trong chuỗi.
- Truyền bá ý tưởng đã được chuyển hóa vào sản phẩm/ dịch vụ.
Quá trình truyền bá phải đảm bảo để các thành viên trong chuỗi, các đơn vị trong công ty và các đối tượng liên quan hiểu và hào hứng với quá trình đổi mới, cũng như tạo ra sự khát khao đối với sản phẩm mới từ khách hàng….
Để thực hiện thành công quá trình đổi mới bắt nguồn từ ý tưởng cần tập trung vào sự liên kết, như: liên kết thông tin, liên kết ý tưởng và liên kết chuỗi giá trị.
Hồ Tấn Tuyến