Cách phân biệt Advertising Network và Affiliate Network
Chính là một mạng quảng cáo trực tuyến đóng vai trò trung gian phân phối quảng từ Advertiser (người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm) đến với khách hàng thông qua các Publisher (người phân phối nội dung – chính là chúng ta, các webmaster, blogger…)
Google Adsense là một ví dụ tiêu biểu cho một Advertising Network, Google Adsense cho phép bạn sử dụng công cụ Google Adwords để mua quảng cáo. Các Publisher đăng ký vào Google Adsense và lấy mã quảng cáo đặt vào website/blog của mình.
Ví dụ, bạn có nhu cầu quảng cáo một dịch vụ nào đó thì bạn sẽ chi một khoản ngân sách 10 triệu để chạy quảng cáo thông qua Google Adwords. Nếu Ngọc sở hữu một website/blog và Ngọc có đăng ký vào Google Adsense, thì quảng cáo sẽ hiển thị, Ngọc sẽ nhận được một số tiền cụ thể khi có người dùng click vào quảng cáo đó (CPC). Hoặc nếu không có ai click vào thì Ngọc cũng vẫn sẽ nhận được một số tiền nào đó khi quảng cáo hiển thị 1000 lần (CPM).
Các loại Advertising Network
Mạng quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual advertising) người dùng: Tức là các thông tin quảng cáo được lựa chọn tự động dựa trên nội dung trên website mà người dùng đang xem. Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ quét văn bản trên trang web để tìm ra nội dung chính và trả về kết quả quảng cáo dựa vào nội dung chính của trang web đó. Ví dụ, nếu người dùng đang xem trang web có nội dung liên quan đến giáo dục thì người dùng có thể sẽ thấy những quảng cáo liên quan đến các công ty, dịch vụ, sản phẩm kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục. Google Adsense là một mạng quảng cáo như thế!
Mạng quảng cáo theo nội dung gốc (Native Advertising Network): Tức là loại quảng cáo tự động hiển thị theo nội dung gốc của nội dung website/ blog.
Ví dụ, khi đang đọc nội dung một bài viết hướng dẫn làm đẹp mắt tại website Eva.vn thì ngay bên dưới bài viết sẽ hiển thị các quảng cáo liên quan đến làm đẹp luôn. Khi bạn đọc bài viết về hướng dẫn giảm cân thì các quảng cáo liên quan đến giảm cân sẽ được hiển thị.
Các mạng quảng cáo theo nội dung gốc hiện nhận được nhiều sự quan tâm của công đồng publisher vì loại quảng cáo này thường cho tỷ lệ chuyển đổi rất cao, không làm cho người đọc khó chịu. Hơn nữa nó nhắm đến đúng mối quan tâm của người dùng, tức là họ đang tìm hiểu cách làm đẹp thì quảng cáo sẽ hiện thị tương tự như nội dung luôn.
Mạng quảng cáo In-text: Quảng cáo In-text là hình thức mà bên mua quảng cáo có thể đưa thông điệp quảng cáo vào các từ khóa được lựa chọn trong các bài viết trên các website. Khi độc giả di chuột vào các từ khóa đã được đánh dấu, thông điệp quảng cáo sẽ tự động hiện ra và dẫn đọc giả đến website của bạn chỉ với một lần nhấp chuột. Các thông điệp quảng cáo này có thể ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video clip.
Affiliate Network là gì?
Còn được gọi là mạng lưới tiếp thị liên kết, đây là nơi trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser hay Vendor) với cộng tác viên, người xuất bản nội dung, người kiếm tiền với tiếp thị liên kết (Publisher hay Affiliates).
Affiliate Network là nơi nhà cung cấp sản phẩm có thể đăng sản phẩm để cho cộng tác viên lấy link, banner… mà họ mong muốn tham gia tiếp thị. Affiliate Network đóng vai trò như một nơi cung cấp hệ thống và nền tảng kỹ thuật, họ quản lý và giải quyết tranh chấp và chịu trách nhiệm báo cáo, thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên.
Lê Hoàng Thiên Tân