Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quyết định gởi tiền tiết kiệm tại NHTM
CÁC YẾU TỐ CHỦ QUAN ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỞI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI NHTM
- Uy tín của ngân hàng: Người dân thường cân nhắc và lựa chọn gửi tiết kiệm vào Ngân hàng mà họ cho là có uy tín, an toàn và thuận lợi nhất. Thông thường, người gửi tiền đánh giá uy tín của NHTM qua các tiêu thức như: Thời gian hoạt động, quy mô, trình độ quản lý, công nghệ,… Do đó, các NHTM cần nâng cao uy tín thông qua việc thỏa mãn tối đa nhu cầu của người gửi tiền.
- Phương tiện hữu hình: Thể hiện qua hình ảnh bên ngoài của cơ sở vật chất, ngoại hình, trang phục của nhân viên phục vụ, các trang thiết bị hỗ trợ cho dịch vụ. Phương tiện hữu hình góp phần tạo uy tín, sự tin cậy và hấp dẫn đối với khách hàng về một ngân hàng quy mô, lớn mạnh. Từ đó sẽ tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
- Khả năng đáp ứng: Thể hiện qua sự mong muốn, sẵn sàng của nhân viên phục vụ cung cấp dịch vụ kịp thời cho khách hàng. Đây là yếu tố tạo nên sự tín nhiệm, tin tưởng cho khách hàng. Qua việc được phục vụ chuyên nghiệp, khách hàng cảm thấy an tâm mỗi khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
- Sự thuận tiện: Thể hiện thông qua số lượng chi nhánh, phòng giao dịch, ATM được bố trí ở những địa điểm phù hợp, thuận tiện cho khách hàng thực hiện giao dịch. Sự thuận tiện giúp khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tiếp và dễ dàng nhất.
- Chính sách lãi suất cạnh tranh: Đây là một chính sách quan trọng của NHTM, nó đòi hỏi phải có sự linh hoạt và hấp dẫn người gửi, đồng thời phải đảm bảo được hiệu quả kinh doanh cho Ngân hàng. Lãi suất có ảnh hưởng lớn đến tiền gửi tiết kiệm vì người dân quan tâm đến lãi suất để so sánh nó với tỷ lệ trượt giá của đồng tiền và khả năng sinh lời của các hình thức đầu tư khác như cổ phiếu, trái phiếu.
- Chính sách sản phẩm: Các NHTM cho ra đời nhiều sản phẩm với sự phong phú về kỳ hạn giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn.
- Công tác cân đối vốn của Ngân hàng: Thông qua việc cân đối vốn, NHTM sẽ biết được thực trạng và có những dự đoán về nhu cầu biến động vốn trong tương lai. Từ đó có thể đưa ra các chính sách huy động thích hợp về số lượng, loại tiền và kỳ hạn huy động.
- Chính sách quảng cáo: Việc tuyên truyền, quảng cáo giúp cho mọi tầng lớp dân cư nắm bắt được những thông tin cần thiết. Trên cơ sở, người dân mới có thể nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động của Ngân hàng.
- Chính sách khách hàng, các dịch vụ hỗ trợ: Các hoạt động này có vai trò quan trọng nhằm tạo ra các tiện ích hấp dẫn khách hàng và tăng sức cạnh tranh của NHTM.
Lê Phúc Minh Chuyên