CÁC XU HƯỚNG PR HÀNG ĐẦU ĐÁNG CHÚ Ý HIỆN NAY
PR đã bị ảnh hưởng bởi khá nhiều thay đổi trong những năm gần đây. Khi bối cảnh đã thay đổi và các công nghệ mới đã trở nên sẵn có - và giá cả phải chăng hơn - các doanh nghiệp đã tìm ra những cách hiệu quả hơn để quảng cáo về những gì họ làm. Tất nhiên, sau đó, đại dịch Covid-19 đã ném một chiếc chìa khóa vào các kế hoạch PR bài bản nhất. Với nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và các công ty buộc phải tìm ra những cách thức mới để thực hiện công việc, dự kiến sẽ có ít trường hợp như vậy. Nhưng một số xu hướng bắt kịp xu hướng trong năm nay sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới và các công ty dựa trên các chiến thuật PR truyền thống sẽ cần phải ngồi lên và chú ý hoặc có nguy cơ tụt lại phía sau. Các xu hướng PR luôn tồn tại Mặc dù mặt nạ và đường kẻ bên ngoài lối vào cửa hàng hy vọng sẽ trở thành di tích của quá khứ, nhưng một số thay đổi mà chúng ta thấy vào năm 2020 sẽ vẫn còn:
1. Người viết sẽ tìm nguồn nội dung nhiều hơn là phỏng vấn.
Điều quan trọng là bất kỳ chiến lược báo chí nào cũng tập trung vào cách doanh nghiệp đưa nội dung của mình lên tìm kiếm. Những người khác sẽ tìm nguồn nội dung của doanh nghiệp, trích dẫn và làm nổi bật doanh nghiệp hơn, và điều đó dẫn đến báo chí tự do hơn từ đó. Tối đa hóa nỗ lực SEO của doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp trở thành nguồn tin, ngay cả khi doanh nghiệp không ra ngoài gặp gỡ mọi người.
2. Ưu tiên ngân sách cho mảng kỹ thuật số.
Với Covid-19, các sự kiện và doanh số bán hàng ra nước ngoài đã phải điều chỉnh và nhường chỗ khi các công ty chuyển ngân sách sang kỹ thuật số. Các công ty đang hoạt động tốt - hoặc tốt hơn - trong thời gian này cần tiếp tục duy trì hoạt động báo chí của họ và cách hiệu quả nhất để làm điều đó là tiếp cận khách hàng ở nơi họ đang ở: trực tuyến. Đối với những công ty đang gặp khó khăn, sẽ có những đợt cắt giảm. Hãy chuẩn bị cho điều đó và tìm kiếm các cách hiệu quả hơn về chi phí để quảng bá doanh nghiệp của doanh nghiệp bằng kỹ thuật số. Tiếp thị nội dung, một blog mạnh mẽ và một lượng lớn các bài đăng trên mạng xã hội đều có thể là một phần của giải pháp.
3. Theo dõi các nền tảng nội dung mới nổi.
Mạng xã hội như Link, Facebook, Instagram ngày càng được doanh nghiệp chú trọng. Nó giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn đến nội dung và cũng giúp thu hút mạng lưới của mình một cách nhất quán. Tương tự như vậy, Twitter tự nhiên đã trở thành một nền tảng tốt để khuếch đại nội dung và chia sẻ để cải thiện phạm vi tiếp cận của nó. Những nền tảng được thiết lập tốt này đều tạo ra sự khác biệt lớn. Các nền tảng mới nổi, như Prezi, cũng đang đầu tư vào các tính năng nội dung của họ. Prezi đã làm như vậy bằng cách phát triển công cụ video của mình; công cụ đó đã giúp thực hiện một bài phát biểu ảo dễ dàng hơn mà đã tổng hợp lại trong 10 phút bằng nền tảng này. Các nền tảng mới và sắp ra mắt khác có thể giúp doanh nghiệp làm được những điều mà ngay cả những nền tảng lâu đời nhất cũng không thể.
4. Tiếp cận các nhà báo và người viết sẽ trở nên khó hơn.
Ngày nay, việc tìm ai đó bằng kỹ thuật số dễ dàng hơn bao giờ hết. Thật không may, một số công ty truyền thông đã sa thải các nhà văn hoặc nhà báo của họ, có nghĩa là có ít đầu mối liên hệ hơn. Các trang web như Muck Rack giúp doanh nghiệp có được thông tin liên hệ và tiếp cận các phóng viên dễ dàng hơn, nhưng doanh nghiệp sẽ cần thực sự tập trung vào việc khiến người viết yêu thích doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp được viết hoặc đề cập đến, hãy khuếch đại nội dung: Chia sẻ nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội, thêm nó vào chữ ký email của doanh nghiệp hoặc sử dụng nội dung đó làm tài sản tiếp thị. Nếu một nhà văn nhận thấy rằng một trong những bài viết của cô ấy có doanh nghiệp đã làm tốt, một phần nhờ sự giúp đỡ của doanh nghiệp, họ sẽ có xu hướng quay lại với doanh nghiệp hơn.
5. Doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng thời gian ảo của mình thật hiệu quả.
Trong PR, thời gian để kết nối với các mối quan hệ truyền thông trong phòng họp báo tại một sự kiện sẽ không sớm xảy ra. Những gì có thể đã phát triển một cách tự nhiên trong một cuộc trò chuyện bây giờ phải được xử lý trên khoảng cách xa, cho dù đó là qua cuộc gọi, email hay Thu phóng. Điều đó có nghĩa là mỗi giây trong ngày đều có giá trị. sử dụng công cụ Lịch Google, “cuộc họp nhanh”, để rút ngắn các cuộc họp trên lịch của xuống 10 phút. Bằng cách đó, hiệu quả với mỗi cuộc gọi và dành 10 phút cuối cùng để theo dõi và thực hiện các bước tiếp theo. Những ngày nhảy từ cuộc họp này sang cuộc họp khác sẽ rất mỏng. Và thành thật mà nói - doanh nghiệp có thể cần 10 phút đó để giúp con mình giải một bài toán hoặc đơn giản là thiền để giảm căng thẳng trong những ngày này. Mọi thứ gần đây trở nên phức tạp hơn một chút, và PR cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những thay đổi mà chúng đang gặp phải là những thay đổi xấu. Một số sẽ tồn tại lâu hơn đại dịch này và chúng ta cần chuẩn bị cho thế giới đó - không phải thế giới chúng ta đã quen.
(Theo Entrepreneur.com)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh