0236.3650403 (221)

Các thành phần của truyền miệng điện tử (eWOM) - Phần 2


Chất lượng thông tin: Theo Ratchford & cộng sự (2001), chất lượng eWOM là sức mạnh thuyết phục của những bình luận được gắn trong một thông điệp. Từ người mua trước đó là vô danh trên Internet, người tiêu dùng thường sẽ không dễ dàng chấp nhận hoặc tin đánh giá được đăng trên một trang web nếu nó không cung cấp đủ thông tin (Ratchford & cộng sự, 2001).

Chất lượng của eWOM được định nghĩa là chất lượng của một đánh giá dưới các góc độ của tính chất thông tin như: tính liên quan, tính đúng lúc, tính chính xác và tính bao hàm của thông tin đó (DeLone và McLean, 2003). Theo Bhattacherjee và cộng sự (2006), chất lượng eWOM đề cập đến sức mạnh thuyết phục của các bình luận được đề cập trong một thông điệp thông tin. Quyết định mua của người tiêu dùng có thể dựa trên một số tiêu chí hoặc yêu cầu đáp ứng nhu cầu của họ và để xác định mức độ sẵn sàng mua của họ sẽ dựa trên cảm nhận về chất lượng thông tin họ nhận được (Cheung & cộng sự, 2008).

Bataineh (2015) mức độ hữu ích, rõ ràng và dễ hiểu của thông tin được cung cấp có thể là một yêu cầu thiết yếu để xác định nhận thức của sinh viên về chất lượng thông tin như một yếu tố để đánh giá ý định mua hàng có thể xảy ra của họ. Yang và Mutum (2015) thực hiện phỏng vấn sâu nhóm sinh viên ở Đài Loan cho thấy rằng sinh viên coi trọng chất lượng và tính trung thực của eWOM trong việc định hình quyết định chọn trường Đại học của họ. Học sinh trung học lựa chọn các trường Đại học tiềm năng bằng cách giao tiếp với các sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, do đó chất lượng thông tin rất quan trọng (Greenacre & cộng sự, 2014).

Số lượng của thông tin: Số lượng eWOM ảnh hưởng tích cực đến độ tin cậy của người tiêu dùng đối với eWOM (Park và cộng sự, 2007; Sher & Lee 2009). Số lượng eWOM chỉ đơn giản đề cập đến quy mô của thông tin có sẵn trên internet (Park & Lee, 2009). Theo Park và cộng sự (2007), người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều bởi số lượng lớn các bình luận, tần suất các thông điệp cũng như đánh giá của người tiêu dùng, vì nó mô tả số lượng người tiêu dùng đã mua hàng hóa, do đó chứng minh cho họ tiến hành thu được những điều tốt đẹp. Berger, Sorensen và Rasmussen (2010) đã tìm thấy mối quan hệ đáng kể giữa số lượng đánh giá trực tuyến và thuận lợi ý định mua hàng của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu.

Số lượng eWOM giúp các đánh giá dễ quan sát hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm đánh giá trực tuyến nghĩa là số lượng eWOM phản ánh mức độ phổ biến của một sản phẩm (Cheung & Thadani, 2010). Khi xem xét lượng thông tin khổng lồ mà các cá nhân chia sẻ trực tuyến, hầu hết trong số họ quá trình mua sắm có thể cần một nguồn tham khảo để củng cố sự tự tin của họ nhằm giảm cảm giác sai lầm hoặc rủi ro, bởi vì các đánh giá/bình luận trực tuyến số lượng lớn có thể là một dấu hiệu cho thấy sản phẩm có giá trị và phổ biến đến mức nào (Bataineh, 2015).