CÁC NHÀ SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH KHÔNG CÒN DỰA VÀO TRUNG QUỐC ĐỂ TĂNG TRƯỞNG
CEO Tim Cook đã đổ lỗi một phần sụt giảm doanh số iPhone dự kiến vào cuối năm ngoái là do nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại và cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ. Ngoài Apple, các đối thủ lớn nhất của nó cũng đang vật lộn chống lại sự suy giảm chung trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 8% trong quý 3 năm 2018 so với cùng kỳ năm trước, theo Counterpoint Research. Canalys, một công ty nghiên cứu khác, ước tính mức giảm thậm chí còn thấp hơn khoảng 15% trong cùng quý.
Thị trường Trung Quốc chịu sự suy giảm hàng năm đầu tiên vào năm 2017, khi Canalys ước tính doanh số điện thoại thông minh giảm 4% và năm 2018 thậm chí còn tồi tệ hơn. Quý đầu tiên của năm ngoái đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất về doanh số bán hàng được ghi nhận cho đến nay.
"Chúng tôi không nghĩ rằng đây là vấn đề dành riêng cho Apple", Kenny Liew, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Fitch Solutions, chỉ ra rằng đối thủ toàn cầu Samsung đang đóng cửa một trong những nhà máy tại Trung Quốc.
Lý do cơ bản cho sự sụt giảm rất đơn giản: điện thoại thông minh tốt hơn có nghĩa là khách hàng hiện đang chờ đợi lâu hơn để nâng cấp lên các mẫu mới. Và thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đang bão hòa.
"Cải tiến điện thoại thông minh đang trở nên ... tiến hóa hơn là cách mạng," Liew nói. "Nhóm người mua điện thoại thông minh lần đầu tiên ở Trung Quốc cũng đã giảm đáng kể."
Giá iPhone cũng là một vấn đề
Và miếng bánh nhỏ của Apple không phải là một miếng rất lớn. Công ty hiện đứng thứ năm tại Trung Quốc với khoảng 9% thị trường, theo Counterpoint, sau các thương hiệu gia đình Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.
Xiaomi và Samsung đã chứng kiến thị phần của họ trên thị trường suy giảm lần lượt giảm 16% và 67% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi Huawei dẫn đầu thị trường cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm hơn.
Tất cả các đối thủ cạnh tranh của Apple đều bán các thiết bị rẻ hơn nhiều so với iPhone, Liew nói rằng gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon sẽ cần phải đóng cửa để lấy lại chỗ đứng tại một trong những thị trường lớn nhất toàn cầu.
Mức giá cao cũng kéo theo sự tăng trưởng của Apple tại nước láng giềng của Ấn Độ, một thị trường điện thoại thông minh khổng lồ khác, nơi hãng chỉ chiếm gần 2% doanh số.
"Apple đang cố gắng tăng doanh số bán hàng bằng cách tập trung vào việc bán nhiều thiết bị cao cấp hơn, đắt tiền hơn", ông Liew nói thêm rằng công ty "cần tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm giá rẻ hơn".
ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD