0236.3650403 (221)

CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG


Việc phát triển một chiến lược kỹ thuật số hợp lý đòi hỏi phải hiểu được môi trường mua hàng ngày càng phức tạp và cạnh tranh hơn bao giờ hết, với hành trình của khách hàng liên quan đến nhiều hình thức hiện diện trực tuyến khác nhau. Để giúp phát triển chiến lược tiếp cận và tác động đến khách hàng tiềm năng trực tuyến, có ba loại kênh truyền thông chính mà các nhà marketing cần xem xét hiện nay, bao gồm:

- Paid media – Phương tiện truyền thông trả phí: là các phương tiện mà doanh nghiệp phải chi trả một khoản tiền khi quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu của mình để khách hàng có thể truy cập, tiếp cận và chuyển đổi thông qua hình thức trực tuyến như: tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm SEM, quảng cáo hiển thị, tiếp thị liên kết ... và ngoại tuyến là các phương tiện truyền thống như: báo in, quảng cáo trên truyền hình, thư trực tiếp...

- Owned media – Phương tiện truyền thông sở hữu: là phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Bao gồm các phương tiện trực tuyến như: trang web, blog, danh sách email, ứng dụng dành cho thiết bị di động của doanh nghiệp hoặc sự hiện diện xã hội của họ trên Facebook, LinkedIn hoặc Twitter. Phương tiện truyền thông thuộc sở hữu ngoại tuyến có thể bao gồm tài liệu quảng cáo hoặc quảng cáo tại các cửa hàng bán lẻ.

- Earn Media – Phương tiện truyền thông lan truyền: là các phương tiện truyền thông nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi, thảo luận của khách hàng với các bên liên quan hoặc phản hồi với doanh nghiệp về thương hiệu, như: bài viết cảm nhận của khách hàng, đánh giá sản phẩm trên các trang mạng xã hội...

Theo truyền thống, phương tiện truyền thông lan truyền ban đầu được thực hiện thông qua các chiến dịch PR nhắm mục tiêu những người có ảnh hưởng để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Giờ đây, Earn Media còn bao gồm truyền miệng có thể được kích thích thông qua tiếp thị truyền thông xã hội và lan truyền, như các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, blog và các cộng đồng khác. Việc chia sẻ nội dung hấp dẫn được phát triển thông qua các loại đối tác khác nhau như doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung, nhà xuất bản nội dung, những người có ảnh hưởng và khách hàng. Hình thức lan truyền này có thể diễn ra trên cả phương diện trực tuyến và ngoại tuyến. Ngày nay, thay vì phải chờ đợi khách hàng lan truyền nội dung, Earned Media nên được tích hợp vào chiến lược IMC của doanh nghiệp bằng cách doanh nghiệp có thể chủ động sáng tạo hoặc đóng góp nội dung để nhận được đề cập của báo chí cũng như tạo những cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn để thúc đẩy người dùng tạo nội dung cho doanh nghiệp. 

(Nguồn: DaveCheffyDigitalmarketingstrategy)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh