Các đặc điểm của thái độ
Thái độ có thể được mô tả dưới 6 đặc điểm chính:
- Thái độ gắn liền với một đối tượng, vấn đề, cá nhân hay hành động: Đây là một đặc điểm quan trọng. Thái độ hướng đến những đặc điểm liên quan như sự ưa thích hay những quyết định mua thực tế là quan trọng. Đối với người làm thị trường sự phân biệt giữa thái độ đối với sản phẩm và thái độ đối với việc mua sản phẩm là then chốt. Ví dụ người tiêu dùng có thái độ thuận lợi với một chiếc xe ô tô nhưng không đủ khả năng tài chính nên thái độ mua chiếc xe này là không thuận lợi.
- Tính thuận lợi/ bất lợi: thể hiện ở việc thuận lợi hay không của việc đánh giá đối tượng ( tốt/ không tốt; thích/ không thích)
- Tính có thể tiếp cận: liên quan đến mức độ dễ dàng và sẵn sàng phục hồi từ trí nhớ. Ví dụ bạn đi xem phim tối qua, bạn sẽ nhớ lại tương đối của mình đối với bộ phim đó.
- Sự tin tưởng: đây chính là sức mạnh của thái độ. Trong một số trường hợp chúng ta rất tin tưởng vào thái độ của mình ( chắc chắn mình có thái độ đúng), có nghĩa là chúng ta có thái độ rất mạnh đối với một đối tượng nào đó, thái độ này thường tồn tại trong khoảng thời gian rất dài. Một số trường hợp khác thì xảy ra ngược lại.
- Tính bền bỉ: một số thái độ được duy trì trong khoảng thời gian dài và ngược lại. Thông thường thái độ mạnh được duy trì lâu dài hơn thái độ yếu.
- Tính kháng cự: đây chính là mức độ kháng cự đối với thay đổi. Người tiêu dùng có thể thay đổi thái độ khá dễ dàng khi họ không trung thành với một thương hiệu cụ thể hay ít biết về sản phẩm hoặc ngược lại.
TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH