CÁC CÔNG TY NHẬT BẢN MỞ RỘNG ĐẦU TƯ TẠI VIỆT NAM
Theo The Saigon Times
Theo một cuộc khảo sát năm 2015 về điều kiện kinh doanh của các công ty Nhật Bản tại Châu Á và Châu Đại Dương, YasuzumiHirotaka, Trưởng đại diện của Tổ chức ngoại thương Nhật Bản(JETRO) tại TP.HCM, cho biết 58,8% các doanh nghiệp Nhật Bản kiếm được lợi nhuận tại Việt Nam năm 2014, giảm3,5% điểm so với một năm trước đó,trong khi 26,2% thua lỗ, tăng 1,3% điểm so với cùngkỳ năm trước.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được coi là một điểm đếnđầu tư quan trọng cho các doanh nghiệp của các quốc gia Đông BắcÁ.
Theo cuộc khảo sát, có 85% số người được hỏi về lý do họ có ý định mở rộng hoạt động tại Việt Nam là tăng trưởng doanh thu, trong khi 50%số người được khảo sát thì nói rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế củaViệt Namlàtốt.
Khảo sát năm 2014Jethrocho thấy 67,3% các doanh nghiệp Nhật Bản tại Indonesia đang có kế hoạchmở rộng, nhưng tỷ lệ gần đâygiảm xuống còn51,9%, thấp hơn 55,1% ở Philippines.Các công tyở Trung Quốctrả lờivới "mở rộng" là38,1%, thấp hơn so vớiThái Lanvới 49% và Malaysia với44,6%.
Hirotakacho biếtViệt Namcó nhiều lợi thế, đặc biệt làlươngthấp. Tiền lương củangười lao độngViệt Nam làtương đốithấpvà gần một nửaso với các nước nhưTrung Quốc, Thái Lan vàMalaysia.
Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bảnđang tìm kiếm "tạo thuận lợi cho cơ quan thương mạivàhải quan"tại Việt Nam khiHiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương(TPP) thỏa thuậncó hiệu lực.
Tuy nhiên, các nhà đầu tưNhật Bản cho biếtcó nhiềutrở ngại trongmôi trường kinh doanhcủaViệt Namsẽdẫnđếnrủi rocủa họ trong đầu tư tại Việt Nam.Hơn 60% số người được hỏicho biếthệ thống pháp luậtcủaViệt Namlàkhông đầy đủ vàkhông minh bạch.
Hơn 50% doanh nghiệp cho biếtmức lươngởViệt Namđã tăngmạnh, trong khicác thủ tụchành chínhvàhải quancủa nước nàyrất phức tạp.
Cuộc khảo sátcho thấy tỷ lệmua sắmtại Việt Namtăng nhẹso vớinămtrước đótương ứng32,1% trong năm ngoái, thấp hơn so vớiở Malaysia với36%, Indonesiavới40,5%, Thái Lan với55,5% và Trung Quốc với64,8%.
Hirotakakiến nghịChính phủ Việt Namcầnhỗ trợ nhiều hơncho các doanh nghiệpvừa vànhỏ tại địa phươngvề tín dụng, công nghệ và nhân lựcđể họ có thểtrở thànhnhà cung cấpcủacác nhà sản xuấtnước ngoài. Ông cho biếtchi phí nguyên liệuchiếmtỷ trọng lớn nhấttrongchi phí sản xuấtcông ty Nhật Bản, khoảng57,7%, trong khilươngthựctăng 19%, còn lại các chi phí khác.
Mặc dù vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã giảm trong ba năm qua, Hirotaka cho biết, nó đã được ổn định so với các quốc gia khác. Sự sụt giảm vốn đầu tư là do sự mất giá của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ và suy thoái kinh tế của Nhật Bản, buộc các nhà đầu tư Nhật Bản phảixem xét một cách cẩn thận đầu tư mới hoặc mở rộng.
Hầu hết các công ty Nhật Bản tại Việt Nam có quy mô nhỏ. Trong khi đó, họ tập trung vào các lĩnh vực thương mại và dịch vụ, thay vì sản xuất như các năm trước.
Điều này không có nghĩa là các khoản đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã giảm mạnh, ông lưu ý, vì nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn còn quan tâm đến thị trường trong nước.Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ ưu đãi của mình cho các công ty nước ngoài và hội nhập sâu hơn của nó.Hirokata cho biết Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam năm ngoái, sau khi Hàn Quốc và Malaysia, với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự án trị giá trên 1,8 tỉ USD.
Th.S Phạm Thị Uyên Thi