CÁC BABY AMAZON MỚI CỦA NGƯỜI MỸ (PHẦN 2)
Xây dựng nó và họ sẽ mua
Tuy nhiên, trước khi điều đó có thể xảy ra, họ thường phải xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình ở những nơi mà hệ thống thanh toán và giao hàng còn thô sơ hoặc không tồn tại. Đây là tính năng được chia sẻ thứ hai. Nhiều khách hàng của Jumia, không có địa chỉ, vì vậy người giao hàng gọi điện trước để được hướng dẫn. Công ty làm việc với hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và, tại các thành phố như Lagos, điều hành đội xe máy và xe tải hàng dặm cuối cùng của riêng mình. Ở Indonesia, một thị trường bùng nổ gồm 265 triệu người đã phân tán trên 15.000 hòn đảo với một vài con đường đàng hoàng hoặc, như ở Nigeria, địa chỉ chính xác, Shopee và các đối thủ trong khu vực của nó, Tokopedia và Lazeda, tranh thủ các chủ cửa hàng địa phương biết giao hàng trực tiếp cho người nhận đúng .
Jumia, Souq (một công ty của Dubai được Amazon mua vào năm 2017) và MercadoLibre đều đã xây dựng mạng lưới thanh toán tinh vi của riêng mình. MercadoLibre, đã biến thành một hệ thống quản lý tiền hoàn chỉnh, hoàn thành với các khoản thanh toán cho bạn bè, các lựa chọn đầu tư và các khoản vay nhỏ.
Điểm tương đồng thứ ba là các thương nhân điện tử mới nổi có xu hướng không tự mình nắm giữ và bán hàng hóa. Khoảng 40% doanh số bán hàng của Amazon đến từ các sản phẩm mà nó dự trữ chứ không phải từ các bên thứ ba. Trong trường hợp của MercadoLibre và Shopee, con số đó gần bằng không. Sự cần thiết phải xây dựng và duy trì các hệ thống thanh toán và phân phối để lại ít năng lượng hoặc các nguồn lực để điều hành một cửa hàng. Các cơ quan quản lý ở các nước đang phát triển cũng khó khăn hơn về hành vi chống cạnh tranh so với các đối tác của họ ở Mỹ và Châu Âu. Cơ quan cạnh tranh của Ấn Độ gần đây đã ra lệnh cho Flipkart ngừng bán hàng hóa trên thị trường của mình, nơi nó có thể hạ gục người bán bên thứ ba.
Các mini E-marts khác với Amazon theo một cách rất quan trọng cuối cùng, họ không kiếm được nhiều tiền vào lúc này. Nhiều người đang đốt qua tiền mặt. Jumia đã mất 170 triệu euro (188 triệu đô la) vào năm ngoái và đã mất 862 triệu euro tích lũy kể từ khi thành lập vào năm 2012. Shopee chưa tạo ra lợi nhuận, mặc dù các nhà phân tích dự đoán rằng họ sẽ làm như vậy trước năm 2023. Năm ngoái MercadoLibre không kiếm được tiền cho Lần đầu tiên kể từ khi nó phá vỡ ngay cả vào năm 2006. Ông Summers nói rằng công ty hiện đang đầu tư mọi thứ có thể vào tăng trưởng.
Nhà đầu tư sẽ cần kiên nhẫn và túi sâu. Eghosa Omoigui của Echovc Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Lagos, tin chắc rằng một ngày nào đó thương mại điện tử sẽ thành công ở châu Phi. Trong khi đó, bạn phải tiếp tục đẩy than vào động cơ. Ở Nga, ông Virin dự đoán, cuộc đua cũng sẽ tiếp nhiên liệu. Người chiến thắng sẽ là người không hết tiền.
Hiện tại, dường như không có rủi ro về điều đó. Công ty mẹ Shopee nhiệt đã huy động được 884 triệu đô la khi được niêm yết ở New York hai năm trước. Bên cạnh lợi nhuận tái đầu tư, MercadoLibre đã huy động được 2 tỷ đô la vào tháng 3, một phần bằng cách chào bán cổ phiếu trên thị trường thứ cấp và một phần bằng cách bán cổ phần cho Paypal. Tokopedia đã nhận 1,1 tỷ đô la từ SoftBank, một công ty cổ phần công nghệ Nhật Bản, vào tháng 12. Jumia có khoảng 380 triệu euro tiền mặt, đủ cho khoảng hai năm với tốc độ mà công ty hiện đang đốt cháy nó.
Các công ty đang hy vọng rằng thị trường của họ sẽ mở rộng đủ nhanh để tạo ra lợi nhuận trước khi nguồn vốn cạn kiệt. Có chỗ để phát triển. Ít hơn 1% doanh số bán lẻ tại các thị trường Jumia, hiện đang diễn ra trực tuyến. Đến năm 2025, con số đó có thể đạt 10% tại các nền kinh tế lớn nhất ở Châu Phi, các chuyên gia tư vấn tại McKinsey. Lớp người tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng, Jeremy Hodara, một trong những người đồng sáng lập Jumia, nói. Họ đến với chúng tôi và nói, "Hãy nhìn xem, đó là Cúp bóng đá châu Phi và đất nước của tôi đủ điều kiện. Tôi cần tv đầu tiên của Tôi”.
Doanh thu của Shopee đang tăng ngay cả khi chi ít hơn cho tiếp thị và khuyến mãi. Năm ngoái, nó có 50 triệu người mua hoạt động, tăng từ 21,7 triệu của năm trước. Năm 2017, Google và Temasek, một quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore, đã dự đoán rằng nền kinh tế internet Đông Nam Á sẽ trị giá 200 tỷ đô la vào năm 2025. Năm ngoái, họ đã điều chỉnh dự báo của mình lên 1/5, thành 240 tỷ đô la. Marcel Motta của Euromonitor International dự kiến tỷ lệ bán lẻ tại Brazil của Brazil sẽ tăng gấp đôi lên 10% vào năm 2023. Tại Nga, doanh số bán hàng hóa trực tuyến hàng năm có thể đạt 50 tỷ euro vào lúc đó, từ 22 tỷ euro vào năm 2019.
Những người hy vọng thương mại điện tử nhìn thấy con đường trở nên giàu có bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa thâm nhập bán lẻ trực tuyến trên thị trường của họ và Amazon được yêu thích ở Mỹ, vốn vẫn lớn hơn gấp ba lần. Việc bán hàng hóa không phải là con đường duy nhất của họ để kiếm lợi nhuận. Một số người sẽ bán mình cho những người khổng lồ, như Souq và Flipkart đã làm. Những người khác sẽ tiếp tục một mình. MercadoLibre muốn trở thành một cái gì đó gần với một ngân hàng kỹ thuật số hoàn chỉnh. Tất cả cho thấy rằng, khi đã xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình, họ có thể bán quyền truy cập vào nó.
(Nguồn:https://www.economist.com/business/2019/08/01/baby-amazons-take-on-their-american-role-model)
ThS Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD