BRAINSTORMING KHƠI NGUỒN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
Brainstorming được xem là công cụ tốt nhất để tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.
Trong một tập thể, Brainstorming là lúc mọi người cùng nhau ngồi lại, cùng suy nghĩ, cùng trao đổi và đưa ra những ý tưởng mới lạ. Tuy nhiên, Brainstorming không phải dễ thực hiện vì một lý do dễ hiểu – mọi người thường có tâm lý giấu giếm những gì đang suy nghĩ vì sợ sự bình phẩm, dèm pha của những người khác. Do đó, với những tập thể lần đầu thực hiện Brainstorming hãy bắt đầu với một vài người đã quen biết cởi mở với nhau. Việc thường xuyên Brainstorming cùng nhau sẽ tạo ra một không khí thoải mái và mọi người dễ dàng đưa ra ý tưởng mới, đôi khi “điên rồ” nhưng chắc chắn kết quả sẽ khả quan!
Để ý tưởng được đưa ra và dòng ý tưởng được khơi nguồn, sẽ có 2 phương thức tiếp cận thông dụng nhất:
1. Khơi mào bằng những câu hỏi đầu tiên:Giả định bạn đang tìm kiếm phương thức Marketing cho sản phẩm với đối tượng mục tiêu là các doanh nghiệp nhỏ. Cách đơn giản nhất là khơi nguồn buổi Brainstorming bằng câu hỏi: “Những người chủ của doanh nghiệp nhỏ mong muốn những gì?” Và chắc chắn người tham gia sẽ lần lượt đưa ra những ý kiến như “muốn tiết kiệm thời gian”, “tăng sản lượng bán”…Hoặc bán có thể lựa chọn những nét đặc trưng của sản phẩm và đưa ra câu hỏi về từng nét đặc trưng có ích lợi gì cho đối tượng mục tiêu.
2. Sử dụng từ liên kết:Phương thức này là cách đưa ra những từ gốc, sau đó liệt kê những từ có liên quan với từ gốc và xâu chuỗi lại. Chẳng hạn như bạn đang tìm kiếm slogan cho một loại gel dưỡng tóc, bạn sẽ bắt đầu với từ gốc “gel” và phát triển đến những từ liên quan như “tạo nếp mềm mại”, tiếp đó bạn có thể Brainstorming với danh sách từ dưa trên từ gốc “gel” ban đầu. Để có được slogan mong muốn, bạn có thể chọn từ mỗi danh sách một từ hay nhất và liên kết chúng lại với nhau theo hướng logic và sáng tạo.
Trải qua nhiều lần Brainstorming như vậy, ta có thể thấy Brainstorming là công cụ hỗ trợ đắc lực để tìm kiếm ý tưởng theo cách mở rộng suy nghĩ “truyền thống”, khai phá những ý tưởng tiềm năng, thay đổi những sai lệch, nới rộng những giới hạn khi nhìn một vấn đề.
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD