0236.3650403 (221)

BỐN VAI TRÒ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO (PHẦN 1)


Một nhà lãnh đạo có thể gây ấn tượng bằng khả năng đưa ra những mệnh lệnh và giám sát việc thực hiện chúng. Nhưng ngày nay, để phát huy năng lực của con người trong tổ chức, cần phải trao cho họ thông tin và ý tưởng, chứ không phải bảo họ làm thế này, phải làm thế kia. Điều này đòi hỏi sự lãnh đạo phục vụ, chứ không phải lãnh đạo cai quản. Những người điều hành ngày nay phải chú trọng một cách không do dự vào một nhân tố thành công quan trọng, đó là giá trị khách hàng, tiếp xúc và học hỏi từ khách hàng, để biến lời khuyên của khách hàng thành hiện thực.

Trong thế giới mới của sự thay đổi đến chóng mặt, bất thường và cuộc cạnh tranh mà khách hàng là trung tâm, người lãnh đạo phải đảm nhận 4 vai trò quan trọng:

1.     Một người nhìn xa trông rộng

Là người tạo ra mục tiêu bằng cách xác định được viễn cảnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp, làm sáng tỏ sứ mệnh của công ty, soạn thảo kỹ lưỡng và chuyển tải mục tiêu này tới mọi người.

Nhà lãnh đạo phải nhận thức một cách rõ ràng và chính xác tại sao doanh nghiệp tồn tại. Nhà lãnh đạo nói chung là người duy nhất trong doanh nghiệp không có nhiệm vụ công việc hàng ngày được ghi trong lịch làm việc của họ. Nhà lãnh đạo là người quyết định cái mà những người khác nên làm.

Mục tiêu được xác định như chiến lược dài hạn. Nó bao gồm định hướng chung của công ty cũng như những mục tiêu trung hạn và ngắn hạn và chính sách đưa ra các quyết định.

SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)