0236.3650403 (221)

Boeing sắp tiết lộ cuộc khủng hoảng 737 Max đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ đến mức nào


Theo CNN Business

Cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max là một thảm kịch đã lấy đi 346 sinh mạng. Vào thứ ba, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu tìm hiểu ý nghĩa của nó đối với toàn bộ mất mát của Boeing.

 

Boeing được thiết lập để báo cáo số lượng máy bay mà nó giao trong quý. Công ty đã không giao bất kỳ máy bay 737 Max bán chạy nhất nào trong hai tuần cuối quý, bởi vì hãng đã tạm dừng các đợt giao hàng đó sau lệnh cấm bay toàn cầu của máy bay 737 Max vào ngày 13 tháng 3.

Các nhà đầu tư sẽ chờ xem liệu Boeing có dự báo chi phí cho việc tiếp tục bay và tạm dừng giao hàng hay không. Boeing (BA) thường không đưa ra bất kỳ số liệu tài chính nào như một phần của báo cáo giao hàng, nhưng đây không phải là thời gian bình thường. Đó là một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Boeing dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả quý đầu tiên vào ngày 24 tháng 4, và sau đó gặp gỡ các cổ đông vào ngày 29 tháng 4. Nhưng báo cáo vào thứ ba là một cái nhìn sớm về chi phí tài chính của vấn đề 737.

Công ty cũng có thể cung cấp một số chi tiết về việc liệu các đơn đặt hàng bị tổn thương cho máy bay, mặc dù báo cáo quý đầu tiên thường chỉ tập trung vào việc giao hàng, không phải đơn đặt hàng. Cho đến nay chỉ có một hãng hàng không, Garuda của Indonesia, đã tiết lộ rằng họ đã hủy đơn đặt hàng cho 50 máy bay phản lực. Mặc dù đơn đặt hàng đó trị giá 4,9 tỷ USD, nhưng đó là một phần trong số tồn đọng của 5.000 đơn hàng 737 Max mà Boeing có trên sổ sách của mình.

Vấn đề 737 sẽ mở rộng vượt xa kết quả quý đầu tiên.

Boeing đang tranh giành để đưa ra một bản sửa lỗi phần mềm cho hệ thống an toàn tự động, vốn là trọng tâm của các cuộc điều tra về hai vụ tai nạn nghiêm trọng. Boeing cũng đã công bố vào tuần trước rằng họ đã tăng quy mô sản xuất 737 Max.

"Sự chậm trễ 737 có thể kéo dài hơn dự kiến ​​trước đây", nhà phân tích Ronald Epstein của Bank of America viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư hôm thứ Hai, trong đó ông đã hạ mức khuyến nghị của mình về cổ phiếu.

Epstein ước tính sự gián đoạn đối với hoạt động kinh doanh của Boeing có thể kéo dài từ 6 đến 9 tháng. Trước đây ông đã dự báo gián đoạn 3 đến 6 tháng. Ông cho biết bây giờ ông dự đoán Boeing sẽ mất đến năm 2021 để bắt kịp các đợt giao hàng máy bay đã hứa.

Đó là một vấn đề lớn: 737, chương trình có lợi nhuận cao nhất của Boeing, chiếm khoảng 40% lợi nhuận hoạt động của công ty. Mặc dù có rất nhiều mô hình 737 truyền thống đang hoạt động, gần như tất cả các máy bay mới mà Boeing đang bán là các mô hình Max.

 

Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD