0236.3650403 (221)

Boeing bảo vệ sự an toàn của máy bay trước phiên điều trần tố giác


Boeing hôm thứ hai đã cố gắng giải quyết những lo ngại về an toàn và chất lượng đối với các máy bay của họ trước phiên điều trần tố giác tại Thượng viện vào thứ Tư.

Một cuộc họp ngắn dành cho các nhà báo được đưa ra sau các báo cáo vào tuần trước rằng Cục Hàng Không Liên Bang đang xem xét các cáo buộc do kỹ sư Boeing Sam Salehpour đưa ra rằng Boeing đã đi đường tắt khi sản xuất máy bay phản lực 777 và 787 Dreamliner và nguy cơ hỏng hóc thảm khốc sẽ tăng lên khi các máy bay này tăng tuổi hoạt động.

Salehpour được coi là nhân chứng quan trọng tại phiên điều trần hôm thứ tư của tiểu ban thường trực Thượng viện về điều tra. Boeing, hãng gần đây đã chứng kiến danh tiếng nguyên sơ về an toàn và chất lượng kỹ thuật của mình bị giảm sút nghiêm trọng, đã tổ chức cuộc họp giao ban hôm thứ hai để cố gắng trả lời trước Salehpour, mặc dù các giám đốc điều hành cho biết họ sẽ không bình luận trực tiếp về cáo buộc của ông.

Boeing đã phải đối mặt với hơn 5 năm nghi vấn về độ an toàn và chất lượng của các máy bay thương mại sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng của một mẫu máy bay khác, 737 Max, vào năm 2018 và 2019. Những vụ tai nạn đó đã khiến 346 người thiệt mạng và dẫn đến việc hãng phải ngừng hoạt động của các máy bay đó trong 20 tháng.

Nó đã được xem xét lại vào đầu năm nay sau khi một phích cắm cửa bị nổ trên chuyến bay 737 Max của Alaska Airlines vào ngày 5 tháng 1, để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay. Điều đó đã làm dấy lên các cuộc điều tra và cáo buộc rằng một số nhân viên của Boeing cảm thấy miễn cưỡng khi trả lời câu hỏi về sự an toàn của những chiếc máy bay họ đang chế tạo hoặc kiểm tra vì sợ bị trả thù.

Trong khi Salehpour cáo buộc vào tuần trước rằng các nhân viên của Boeing ngại lên tiếng về các vấn đề tại các nhà máy, thì Boeing cho biết số lượng lời khuyên của nhân viên về các vấn đề chất lượng và an toàn - cũng như các ý tưởng cải tiến - đã “bùng nổ” kể từ sự cố Alaska Air. Theo công ty, số lần gửi vào tháng 1 và tháng 2 đã bằng số lượng gửi trong cả năm 2023.

Lisa Fahl, phó chủ tịch kỹ thuật của Boeing về Chương trình Máy bay tại Máy bay Thương mại Boeing, cho biết: “Chúng tôi liên tục khuyến khích điều đó”.

Fahl và Steve Chisholm, phó chủ tịch kiêm kỹ sư trưởng về kỹ thuật cơ khí và kết cấu của Boeing, nói với các thành viên truyền thông hôm thứ Hai rằng máy bay của Boeing phải đối mặt với các bài kiểm tra sức chịu đựng được thiết kế để tái tạo nhiều chuyến bay diễn ra hơn bao giờ hết trong thế giới thực. Theo Chisholm, trung bình mẫu máy bay 787 thực hiện 600 chuyến bay mỗi năm và các cuộc thử nghiệm của Boeing đã đưa các máy bay này thực hiện 165.000 chuyến bay mô phỏng.

Và họ cho biết các cuộc kiểm tra thực tế trên các máy bay hiện đang được sử dụng cho thấy ngay cả sau 16 năm sử dụng, không có bằng chứng nào về tình trạng bào mòn ở các bộ phận của máy bay hiện đang bị nghi ngờ. Chisholm cho biết các máy bay được thiết kế để vượt qua các bài kiểm tra tái tạo áp lực trên nhiều chuyến bay hơn nhiều so với mức chúng phải chịu trong thế giới thực.

 

Theo CNN,  2024

Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD