0236.3650403 (221)

BẢO TRÌ VÀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG


Kiểm soát và phân tích các hoạt động:

            Các hoạt động luôn thay đổi. Các chu kỳ tuổi thọ sản phẩn hết hiệu lực, và các cơ hội đánh giá các sản phẩm và dịch vụ. Khi các tiện ích trở nên hào mòn hay lỗi thời, cần thực hiện chọn lựa với việc bảo trì tiến trình hiện có hoặc kết hợp các công nghệ hiện đại hóa. Sự phân tích và bảo trì có tính thiết yếu đối với tính liên tục và hiệu quả của các hoạt động cạnh tranh.

            Sự phân tích hoạt động là việc dùng các phương pháp phân tích và định lượng để tập hợp có hệ thống, và nghiên cứu dữ liệu liên quan đến hiệu suất các hoạt động toàn thời gian.

Các phương pháp phân tích:

- Các phương pháp phân tích dùng trong phạm vi các hoạt động bắt nguồn từ các kỹ thuật nhất định như phép tính đối với các tiếp cận tùy biến cao, như sự mô phỏng bằng máy điện toán, ởi đây giới hạn vào việc trình bày vắn tắt các ứng dụng của phép tính, đường cong học hỏi, lý thuyết xếp hàng, thống kê sự mô phỏng.

- Dữ liệu: bất kỳ sự phân tích có hệ thống các hoạt động hàm ý một nội dung kiến thức cơ bản và tính khả dụng của dữ liệu phù hợp. các nguyên tắc chủ yếu của kinh tế học, quản lý tổ chức và các hoạt động phương hướng phân tích các hoạt động.

- Hiệu suất: Là giá trị tỷ số của các đầu ra so với phí tổn các đầu vào, hiệu suất là một thước đo tương đối của một tính hiệu quả qua tiến trình biến đổi. Hiệu suất đo nên phù hợp và có thể đo được.

- Thời gian: Sự tập trung thời gian (thời hạn đúng hạn) là một khái niệm phổ biến và phù hợp nhất với nền tảng là sự phân tích các hoạt động đang diễn tiến. Thời gian là một khoảng cách đo lợi ích hoặc tốn kém. Kỹ thuật xem xét chương trình này là cách diễn tả sự tương tác giữa hoạt động và thời gian.

Phép tính là một phương tiện mô tả sự thay đổi các hoạt động đúng lúc. Các đường cong học hỏi mô tả việc cải thiện đầu ra theo thời gian. Lý thuyết xếp hàng cho phép chúng ta phân tích đường cong chờ đợi và khoảng thời gian phục vụ. cuối cùng mô phỏng là một kỹ thuật tiến hành một hệ thống theo thời gian của một biểu thức xúc tiến, với các đặc điểm phù hợp thời gian có thể được nghiên cứu tích biệt.

            Phân tích các hoạt động liện quan đến sự trừu tượng hóa một vấn đề từ môi trường tổng quát phân chia nó thành các bộ phận  thành phần, đề xuất một giải pháp và thực hiện nó trong tổng hệ thống. Việc kiểm soát các hoạt động tiếp theo, để đảm bảo hệ thống được tái thiết kế phù hợp với các mục tiêu của tổ chức.

Sự phân tích các sản phẩm so với các hệ thống dịch vụ:

            Mặc dù các sản phẩm vật chất là kết quả hữu hình của sản xuất, dịch vụ phát sinh một phần đáng kể trong GDP ở nhiều quốc gia. Các dịch vụ là các sản phẩm ít hữu hình, chuyển giá trị trực tiếp đến các khách hàng khi chúng được tạo ra. Việc sản xuất và tiêu thụ thường xảy ra đồng thời, sẽ không có lượng hàng tồn trữ. Vị trí các loại dịch vụ có khuynh hướng được phân phối để đáp ứng lại nhu cầu đa dạng cao, với đầu ra thường được tùy biến theo khách hàng.

            Dịch vụ dựa trên trang thiết bị có khuynh hướng phần lớn để phân tích và kiểm soát. Các dịch vụ dựa trên con người phụ thuộc nhiều hơn và các kỹ năng cá nhân, và các cấp độ kiến thức cảu nhà cung cấp với lượng đầu ra đa dạng hơn.

            Một số dịch vụ và các thương lượng giấy tờ đơn giản phân phối lại tài sản thay vì tạo ra nó. Ví dụ nhiều thương lượng về bất động sản chỉ thay đổi quyền sở hữu tài sản, và các luật sự dùng các vụ kiện tụng để xác lập các cuộc tranh luận về quyền sở hữu. Nói khác là một thương lượng bất động sản đáp ứng vị trí của một nhà máy mới, giúp bổ sung giá trị thuận lợi.

            Việc tập trung các thiết bị sản xuất hàng hóa nguyên vật liệu hữu hình, sự tập trung vào các dịch vụ dựa trên khách hàng, với việc định thời gian gửi hàng, các quy trình, các điều kiện môi trường quan trọng hơn. Với nhiều dịch vụ như bệnh viện các khách hàng trở thành một phần trọn vẹn của môi trường sản xuất-dù không luôn là tình huống xảy ra như dịch vụ sửa chữa ô tô.

Nguyễn Huy Tuân - Khoa QTKD