Bản chất và chức năng của Quảng cáo
Thường được dùng để xây dựng hình ảnh lâu dài cho sản phẩm, tăng nhanh doanh số bán, vươn tới mọi đối tượng rải rác khắp lãnh thổ...
Mục tiêu của quảng cáo làm sao có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, thuyết phục họ về những lợi ích, sự hấp dẫn của sản phẩm nhằm thay đổi hoặc củng cố thái độ và lòng tin tưởng của người tiêu thụ về sản phẩm của công ty, tăng lòng ham muốn mua hàng của họ và đi đến hành động mua hàng.
Mục tiêu của quảng cáo phải tuỳ thuộc vào những quyết định trước đó về thị trường mục tiêu, về định vị và về marketing mix. Những chiến lược về định vị về marketing mix xác định công việc quảng cáo phải làm trong toàn bộ chương trình marketing.
Mục tiêu của quảng cáo có thể chia thành hai nhóm:
Loại mục tiêu |
|
Mức tiêu cụ thể |
Hướng đến nhu cầu |
Thông tin |
- Xây dựng nhận thức của thị trường, mục tiêu về nhãn hiệu mới. - Tạo sự quen thuộc cho người tiêu thụ về sản phẩm, cửa hàng, cách bán hàng mới. - Giảm thời gian nhân viên bán hàng giải thích những điều cơ bản cho khách hàng. |
Thuyết phục |
- Để đạt được sự ưa thích nhãn hiệu. - Gia tăng mức dự trữ. - Xây dựng lòng trung thành nhãn hiệu |
|
Nhắc nhở |
- Duy trì sự nhận biết và hình ảnh nhãn hiệu - Duy trì sự trung thành nhãn hiệu |
|
Hướng đến hình ảnh |
Ngành sản xuất |
- Phát triển và duy trì hình ảnh có lợi thế về ngành sản xuất - Tạo nhu cầu gốc |
Công ty |
- Phát triển và duy trì hình ảnh tốt đẹp của công ty - Tạo nhu cầu lựa chọn |
|
Thương hiệu |
- Xây dựng và phát triển danh tiếng cho nhãn hiệu - Quảng bá và quảng cáo nhãn hiệu |
TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH