BẢN CHẤT CỦA HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ (Kỳ 1)
1. Khái niệm chiêu thị là gì ?
Chiêu thị (Promotion) là một trong bốn yếu tố của Marketing -mix.Chiêu thị không chỉ những thông báo, thuyết phục, khuyến khích thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn nhằm quảng bá, giao tế và bảo vệ thị phần.
Chiêu thị được định nghĩa là : sự phối hợp các nỗ lực nhằm thiết lập kênh truyền thông và thuyết phục khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ hay cổ động cho các ý tưởng.
2. Vai trò của chiêu thị:
Các công cụ cơ bản được sử dụng để đạt được mục tiêu truyền thông của tổ chức được gọi là phối thức chiêu thị/truyền thông (promotional - mix), đó là quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp, giao tế và chào hàng cá nhân..Mỗi yếu tố có vai trò khác nhau trong quá trình IMC và chúng cũng được thực hiện với hình thức khác nhau, mỗi yếu tố có mỗi ưu điểm và nhược điểm nhất định.
Một phối thức chiêu thị/truyền thông thành công đòi hỏi doanh nghiệp biết cách kết hợp đúng đắn các kỹ thuật và công cụ truyền thông, xác định rõ vai trò và sự mở rộng các yếu tố này trong việc phối hợp; sử dụng chúng.Để đạt được điều này, người chịu trách nhiệm về hoạt động truyền thông của các công ty phải hiểu rõ vai trò của chiêu thị.
Vai trò của truyền thông marketing hay chiêu thị thể hiện như sau:
§ Là công cụ thực hiện chức năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
§ Phối hợp với các công cụ khác trong marketing – mix để đạt mục tiêu marketing
§ Là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh: gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của công chúng về công ty…
Chiêu thị có thể:
§ Thông tin về lợi thế sản phẩm.
§ Thiết lập sự nhận thức và thái độ thuận lợi đối với sản phẩm, công ty.
§ Tạo sự ưa thích nhãn hiệu.
§ Tăng số lượng bán hiện tại.
§ Củng cố hoạt động phân phối tại điểm bán lẻ.
§ Đạt sự hợp tác từ các trung gian và lực lượng bán hàng.
§ Động viên lực lượng bán hàng.
§ Xây dựng hình ảnh tốt về công ty.
Chiêu thị không thể:
§ Thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm không phù hợp với nhu cầu.
§ Làm cho khách hàng mua sản phẩm với mức giá cao hơn.
§ Thuyết phục khách hàng tìm mua sản phẩm trong khi nó đang phân phối hạn chế
Trong thị trường mục tiêu, ngoài việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ thích hợp, giá cả cạnh tranh, phân phối thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp còn phải lập phối thức promotion thích hợp (Promotion-mix).
Chiến lược Promotion-mix bao gồm sự kết hợp chặt chẽ cùng lúc nhiều yếu tố như: quảng cáo, quan hệ công chúng, quảng bá, khuyến thị (khuyến mãi, khuyến mại), bán hàng cá nhân, bán hàng qua điện thoại (International trade exhibition), phái đoàn thương mại (Trade mission), hội chợ thương mại quốc tế (International trade fair) và triển lãm thương mại quốc tế (International trade exhibition). Tùy theo điều kiện và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp để chọn các yếu tố kết hợp trong Promotion -mix sao cho phù hợp và hiệu quả.
(Còn tiếp Kỳ 2)
TRẦN THỊ NHƯ LÂM