Điều gì làm cho Coca-Cola trở thành công ty tiếp thị thành công trên toàn cầu? Là thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới, Coca-Cola chắc chắn biết một hoặc hai điều về tiếp thị toàn cầu thành công. Với tuổi đời hơn một thế kỷ, Coke vẫn là công ty hàng đầu trong ngành cả về tiếp thị và bán sản phẩm. Sau đây là một số chìa khóa cho các chiến lược của công ty mang tính biểu tượng:
Sự đơn giản
Mặc dù đã phát triển thành một ngành công nghiệp toàn cầu khổng lồ với vô số sản phẩm, Coca-Cola chưa bao giờ đi lạc khỏi những lý tưởng cơ bản và vượt thời gian của mình. Trong suốt nhiều thập kỷ và nhiều chiến dịch tiếp thị, Coca-Cola vẫn nhất quán khi truyền đạt một thông điệp mạnh mẽ và hiệu quả: niềm vui. Những khẩu hiệu đơn giản, bền bỉ như “Tận hưởng” và “Hạnh phúc” không bao giờ lỗi thời và dễ dịch trên toàn cầu.
Cá nhân hóa
Bất chấp vị thế là một biểu tượng toàn cầu, Coca-Cola hiểu rằng họ phải tìm cách để nói chuyện với người tiêu dùng ở cấp độ bản địa, cá nhân hơn. Ban đầu được giới thiệu ở Úc, chiến dịch Share a Coke của công ty hiện đã mở rộng thành công sang hơn 50 quốc gia. Các sản phẩm của mỗi quốc gia được tùy chỉnh theo văn hóa và ngôn ngữ địa phương, với tên phổ biến nhất của mỗi khu vực được in trên lon và chai thay cho biệt danh của công ty. Chiến dịch này là ví dụ hoàn hảo về việc áp dụng hiệu quả chiến lược định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu.
Xã hội hóa
Truyền thông xã hội là một trong những công cụ phát triển nhanh nhất để tiếp thị quốc tế hiệu quả, mang lại cho các công ty khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua một nền tảng duy nhất. Bên cạnh việc là một chiến lược bản địa hóa hiệu quả, chiến dịch Share a Coke còn sử dụng thành công các mạng xã hội để thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy họ chia sẻ trải nghiệm về Coke với những người khác. Theo Wall Street Journal, đã có hơn 125.000 bài đăng về chiến dịch chỉ trong một tháng sau khi nó phát động ở Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm
Một phần quan trọng trong thành công của Coca-Cola là tập trung vào thương hiệu hơn là sản phẩm. Coke không bán đồ uống trong chai, nó bán "hạnh phúc" trong chai. Với hàng ngàn sản phẩm và thiết kế bao bì khác nhau giữa các khu vực, một kế hoạch tiếp thị toàn cầu tập trung vào chính các sản phẩm sẽ là một thách thức để quản lý. Thay vào đó, Coke hướng đến việc bán cho người tiêu dùng trải nghiệm và phong cách sống gắn liền với thương hiệu của mình. Ví dụ, Coke gần đây đã công bố một chiến dịch bao bì mới, nơi họ đã cá nhân hóa 2 triệu thiết kế chai. Nhà văn Tim Nudd của AdWeek viết, “Sản phẩm thu được truyền tải cho những người yêu thích Coca-Cola Israel rằng họ thật phi thường bằng cách tạo ra những chai rượu đặc biệt có một không hai”, Alon Zamir, giám đốc marketing của Coca-Cola Israel cho biết. ” Mặc dù các sản phẩm có thể khác nhau, nhưng trải nghiệm mà họ đang bán - hạnh phúc, tình bạn - được chia sẻ và thấu hiểu rộng rãi.
Vậy, chúng ta có thể học được gì từ Coca-Cola khi xây dựng một thương hiệu toàn cầu thành công? Tạo kết nối con người, duy trì sự đổi mới trong khi tuân thủ các nguyên tắc đơn giản và tạo ra trải nghiệm có thương hiệu là tất cả các kỹ thuật tiếp thị toàn cầu đã góp phần đưa Coca-Cola trở thành người dẫn đầu ngành.
Nguồn: https://www.smartling.com
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa QTKD