Alibaba và Napas chung tay đầu tư Alipay tại Việt Nam
HÀ NỘI - Trung tâm thanh toán trực tuyến Trung Quốc Alipay thuộc Tập đoàn Alibaba đã ký một thỏa thuận chiến lược với Tổng công ty Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) vào ngày 10/11 để khai trương dịch vụ thanh toán Alipay tại Việt Nam.
Thông qua hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian địa phương Napas, Alipay sẽ xâm nhập vào thị trường thanh toán trực tuyến của Việt Nam bằng cách tung ra ví điện tử Alipay, cho phép khách du lịch Trung Quốc ở Việt Nam thanh toán cho các thương gia địa phương bằng cách quét mã QR.
Dịch vụ thanh toán này dự kiến sẽ giúp thu hút hơn nữa khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong năm 2016, có 2.7 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, chiếm 27% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong quý đầu năm nay, cả nước đã có gần 950.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 64% so với năm trước.
Ông Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc của Napas cho biết: "Sự hợp tác giữa Napas, các ngân hàng và Alipay sẽ cung cấp cho khách du lịch Trung Quốc một sự lựa chọn thanh toán khác khi họ ở Việt Nam bên cạnh các thẻ UnionPay đang hoạt động.
Ra mắt bởi Alibaba Group vào năm 2004, ví điện tử kỹ thuật số Alipay hiện có hơn 520 triệu người sử dụng, chủ yếu ở Trung Quốc. Người sử dụng có thể chào taxi, đặt phòng khách sạn, mua vé xem phim, hẹn gặp bác sĩ, hoặc mua các sản phẩm quản lý tài sản trực tiếp từ trong ứng dụng. Ngoài các khoản thanh toán trực tuyến, Alipay đang mở rộng để thanh toán ngoại tuyến tại cửa hàng cả trong và ngoài Trung Quốc.
Alipay hỗ trợ giải quyết 18 đồng tiền và hiện có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Singapore, Mỹ, Úc và Indonesia.
Phát biểu tại lễ ký kết, Eric Jing, Tổng giám đốc Ant Financial Services, chi nhánh Alibaba hoạt động dịch vụ thanh toán Alipay, cho biết Alipay đã chọn Napas làm đối tác của mình để đảm bảo hoạt động sẽ tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như thanh toán quốc tế thực hành. Sự ra mắt của Alipay tại Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam quảng bá sản phẩm của họ và thúc đẩy hợp tác trong việc phát triển thương mại điện tử giữa hai nước.
Sự hợp tác này đã diễn ra tại Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, trong đó ông đã gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và tham dự Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam (VEPF) Năm 2017.
Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát