5 xu hướng content marketing năm 2020
Trong năm 2020, đã đến lúc các doanh nghiệp bắt đầu suy nghĩ về cách doanh nghiệp có thể cải thiện chính sách marketing mix của mình. Và như doanh nghiệp đã nhận thấy, mỗi năm đều xuất hiện một vài xu hướng marketing nội dung mới đưa công nghệ hoàn toàn mới vào sử dụng … và năm 2020 cũng không phải là ngoại lệ! Vì vậy, khi doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing của mình cho năm tới, hãy xem năm xu hướng marketing nội dung mới cho năm 2020 mà doanh nghiệp nên thử.
1. Live Video - Video trực tiếp
Nếu doanh nghiệp đã chú ý đến marketing nội dung trực tuyến, doanh nghiệp đã biết rằng video trực tiếp khá phổ biến. Doanh nghiệp đã thấy bao nhiêu thương hiệu có video trực tiếp trên Instagram Stories, Facebook Stories, Snapchat, v.v.? Và rất nhiều người thực sự đang xem chúng, vì vậy chúng chắc chắn đáng để thử — đó là lý do tại sao chúng sẽ tiếp tục phổ biến vào năm 2020. Trên thực tế, Facebook nhận thấy rằng người dùng dành thời gian xem video trực tiếp nhiều hơn gấp 3 lần so với video truyền thống!
Vậy tại sao video trực tiếp lại thu hút người xem đến vậy? Vì nó diễn ra trong thời gian thực nên nó trông chân thực hơn những video bóng bẩy mà mọi người thường xem khi nói đến marketing nội dung. Video trực tiếp không nhất thiết phải hoàn hảo. Thực tế là nó không thực sự là một phần của sự thu hutes của nó. Ngoài ra, với video trực tiếp, các thương hiệu có thể giao tiếp hai chiều với khán giả mục tiêu khi họ trả lời câu hỏi, đưa ra các bản demo sản phẩm, trình bày các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia chủ đề, v.v. Vì vậy, hãy đảm bảo kết hợp video trực tiếp vào kế hoạch marketing nội dung của doanh nghiệp vào năm 2020!
2. Voice Search - Tìm kiếm bằng giọng nói
Một xu hướng marketing nội dung khác cho năm 2020 là sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Đặc biệt, khi ngày càng có nhiều người sử dụng trợ lý giọng nói như Siri, Alexa và Google Assistant, các thương hiệu sẽ cần phải tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Rốt cuộc, vào năm 2020, khoảng 30% duyệt web trực tuyến sẽ được thực hiện mà không cần màn hình! Vì vậy, doanh nghiệp muốn đảm bảo trợ lý giọng nói sẽ đề cập đến nội dung của doanh nghiệp bất cứ khi nào có thể, có nghĩa là doanh nghiệp muốn nó là đoạn mã nổi bật xuất hiện đầu tiên, giống như là đầu tiên trong kết quả tìm kiếm truyền thống của Google.
Để làm được điều này, hãy làm cho nội dung của doanh nghiệp mang tính đối thoại sao cho nó giống như cách mà khách hàng của doanh nghiệp sẽ nói về nó. Doanh nghiệp cũng nên đảm bảo nội dung của mình bao gồm các từ khóa đuôi dài, cũng như các cụm từ mô tả khu vực xung quanh vị trí của doanh nghiệp — chẳng hạn như các địa danh lân cận. Ngoài ra, doanh nghiệp nên đảm bảo "gần tôi" xuất hiện trong thẻ tiêu đề, văn bản liên kết và bất kỳ nội dung nào khác mà doanh nghiệp có. Làm theo các mẹo này sẽ giúp doanh nghiệp thành công trong việc marketing nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.
3. Interactive Content Marketing - Marketing nội dung tương tác
Mức độ tương tác rất lớn và cách dễ nhất để thu hút khán giả là tương tác với họ. Bằng cách này, họ không chỉ lướt qua trang và sau đó thoát ra trong vòng vài giây. Thay vào đó, họ sẽ cố gắng đưa ra suy nghĩ của họ sau khi nhìn thấy doanh nghiệp.
Để làm cho nội dung của doanh nghiệp trở nên tương tác, doanh nghiệp có thể tạo câu đố, khảo sát, thăm dò ý kiến và video trực tiếp tương tác. Các cuộc thi và trò chơi cũng rất tốt để thu hút khán giả tham gia vào nội dung của doanh nghiệp. Ngoài ra, cung cấp nội dung tương tác là một cách đơn giản để cá nhân hóa nội dung của doanh nghiệp cho khán giả, cách này phổ biến hiện nay. Trên thực tế, nội dung được cá nhân hóa có thể tăng chi tiêu của khách hàng lên 500 phần trăm, vì vậy, nội dung này chắc chắn đáng để thử vào năm 2020 và nội dung tương tác giúp điều đó trở nên dễ dàng.
4. Different Content for Various Online Communities - Nội dung khác nhau cho các cộng đồng trực tuyến khác nhau
Nói về cá nhân hóa nội dung của doanh nghiệp, một xu hướng khác là tạo nội dung khác nhau cho các cộng đồng trực tuyến khác nhau — nghĩa là doanh nghiệp đang tùy chỉnh nội dung dựa trên vị trí mà khán giả của doanh nghiệp đang đọc. Ví dụ: hầu hết các mạng xã hội — chẳng hạn như Facebook, WhatsApp và LinkedIn — cho phép mọi người tạo các nhóm tập trung vào các sở thích được chia sẻ. Đây là những nơi tuyệt vời để đến nói chuyện với khách hàng tiềm năng để nhận phản hồi và đánh giá về sản phẩm hoặc đơn giản là đưa ra thông báo về thương hiệu của doanh nghiệp.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang marketing một trò chơi điện tử, doanh nghiệp có thể tham gia vào một vài nhóm trò chơi trên Facebook, Reddit, Quora, v.v. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp không chỉ đăng về thương hiệu của mình mà còn tăng giá trị cho các cuộc trò chuyện về trò chơi. Và tất nhiên, hãy cung cấp những nội dung khác nhau cho từng cộng đồng mà doanh nghiệp tham gia nếu doanh nghiệp muốn thành công với loại hình marketing nội dung này. Miễn là doanh nghiệp bắt gặp là xác thực, doanh nghiệp có thể sẽ được thưởng bằng cách marketing truyền miệng tuyệt vời về sản phẩm của mình và đó là điều vô giá!
5. Immersive Content - Nội dung nhập vai
Cuối cùng, nội dung của doanh nghiệp sẽ không chỉ là đọc hoặc xem vào năm 2020. Doanh nghiệp cần kết hợp một số công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như AI. Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng AI là thông qua chatbots trên trang web của doanh nghiệp. Rốt cuộc, Báo cáo trạng thái Chatbots năm 2018 cho thấy 55% người được hỏi cho biết họ sẽ thích nhận được phản hồi tức thì từ một chatbot và 35% người nói rằng họ muốn thấy nhiều công ty hơn sử dụng chatbot thường xuyên.
Vì vậy, thật tốt khi Chatbots Life phát hiện ra rằng 85% tương tác của người tiêu dùng có thể sẽ được xử lý mà không có tác nhân của con người vào năm 2020. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp tham gia vào lúc đó với một chatbot trên trang web của doanh nghiệp sẽ trả lời các câu hỏi cơ bản cho người tiêu dùng, giải phóng doanh nghiệp để điều hành doanh nghiệp của doanh nghiệp. Chatbots là lựa chọn hoàn hảo để trả lời các câu hỏi đơn giản về dịch vụ của doanh nghiệp, cung cấp thông tin chi tiết về thanh toán và phân phối sản phẩm, đồng thời ghi lại phản hồi của khách hàng.
Một cách khác để cung cấp nội dung phong phú vào năm 2020 là sử dụng thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) trên trang web của doanh nghiệp, chẳng hạn như thông qua trải nghiệm cho phép người tiêu dùng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Công nghệ này giúp mọi người có thể cảm thấy như họ đang thực sự sử dụng sản phẩm khi họ quyết định xem họ có muốn mua sản phẩm đó hay không. Doanh nghiệp cũng có thể tạo các trò chơi thú vị để khán giả chơi, tăng mức độ tương tác thông qua một phiên bản marketing nội dung hiện đại hơn.
(Nguồn: themarketingscope)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh