5 BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU TẠI MỸ (PHẦN 3)
Ø Thực hiện tốt các chiến lược mở rộngthương hiệu
Mở rộng thương hiệu, theo cách hiểu thông thường nhất là việc sử dụng tài sản thương hiệu vốn có để bán thêm những sản phẩm và dịch vụ mới. Ví dụ như quần áo chơi golf của Nike, giày của Oakley…Tuy nhiên, nếu thương hiệu mở rộng không thích hợp với thương hiệu vốn có thì doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít rắc rối như làm loãng đi tính tập trung của thương hiệu mẹ, hay thương hiệu mới không tận dụng được tiềm lực sẵn có của thương hiệu vốn có và như thế sẽ dễ thất bại; hoặc thương hiệu ban đầu sẽ bị ảnh hưởng không tốt.
Các công ty Mỹ nhận ra rằng, để đạt được thành công, họ cần phải làm cho mình khác biệt với những điều thông thường-cái mà các công ty khác không thể sao chép được. Nếu “sự khác biệt” là mục tiêu thì việc xây dựng thương hiệu là một quy trình. Nếu thương hiệu là nguồn gốc cơ bản của giá trị thì nó đòi hỏi sự đầu tư và tính chuyên nghiệp trong quản lý. Họ nuôi dưỡng và hỗ trợ cho thương hiệu lớn mạnh.
Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là các thương hiệu lớn luôn có những người tâm huyết, sẵn sàng cống hiến tri thức, thời gian. Họ tìm hiểu từng chi tiết nhỏ nhất trong hành vi tiêu dùng của một bà nội trợ bình thường cho đến việc phát triển những thứ vĩ mô như thuyết định vị hay chiến lược cạnh tranh và liên tục hoàn thiện điều này qua thực tiễn. Nhờ đó, các lý thuyết cũng như thực tiễn mới nhất trong xây dựng và quản trị thương hiệu thường xuất phát và được hoàn thiện ở nước Mỹ rồi mới du nhập ra khắp thế giới.
Sái Thị Lệ Thủy – Khoa QTKD