4 XU HƯỚNG MARKETING KỸ THUẬT SỐ ĐƯỢC KỲ VỌNG PHÁT TRIỂN TRONG NĂM 2023
1. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng cường sử dụng Influencers - những người có ảnh hưởng
Các thương hiệu nhỏ hơn sẽ tăng cường sử dụng marketing influencers - tiếp thị người ảnh hưởng để bắt kịp xu hướng vào năm 2023. Việc sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng đã phát triển trong những năm gần đây, cùng với các nền tảng như TikTok, nơi nhiều influencers tập trung vào các thị trường ngách cụ thể. Sự phát triển của những người có ảnh hưởng đại diện cho một cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp nhỏ. Tất nhiên, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng khán giả của riêng họ trên phương tiện truyền thông xã hội và chia sẻ sản phẩm của họ để bán hàng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất sản phẩm từ doanh nghiệp bè, thành viên gia đình hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong khi chỉ có 38% tin tưởng vào các quảng cáo thương mại.
Quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng có thể giúp doanh nghiệp tăng phạm vi tiếp cận, xây dựng lòng tin và thúc đẩy doanh số bán hàng. Để sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng, doanh nghiệp có thể liên hệ với những người có ảnh hưởng tại địa phương hoặc những tên tuổi nổi tiếng để xem liệu họ có cân nhắc ủng hộ thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Doanh nghiệp cũng có thể xem xét mở rộng phạm vi tiếp cận của mình bằng các nền tảng marketing có ảnh hưởng giúp doanh nghiệp chọn và quản lý những người có ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới, những người có thể phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Việc sử dụng Chatbot sẽ tăng lên
Chatbots đã trở thành một cách sáng tạo để các thương hiệu kết nối với khách hàng. Thông qua chatbot, doanh nghiệp có thể tiếp cận người dùng dễ dàng hơn và phản ứng nhanh hơn với các vấn đề và mối quan tâm của họ. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng chatbot để thu thập thông tin về khách hàng và sở thích của họ. Việc sử dụng chatbot sẽ tiếp tục được mở rộng khi AI—nền tảng của hầu hết các phần mềm chatbot—trở nên thông minh hơn và hiệu quả hơn. Nếu doanh nghiệp cho rằng chatbot là công cụ phù hợp với doanh nghiệp của mình, có thể cân nhắc nghiên cứu thêm về AI và cách các công ty đã sử dụng chatbot để chuyển đổi sự hiện diện kỹ thuật số của họ.
3. Tích hợp marketing SEO và người ảnh hưởng sẽ trở thành điều bắt buộc
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm luôn quan trọng đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số và có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing kỹ thuật số trong năm 2023. SEO thường được tích hợp vào nội dung web. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào việc tối ưu hóa các loại phương tiện khác nhau, như ảnh và video, để tiếp cận người dùng internet. Việc sử dụng các liên kết ngược và các công cụ AI SEO cũng sẽ trở nên quan trọng hơn trong năm nay.
4. Tính sáng tạo trên mạng xã hội sẽ quan trọng hơn bao giờ hết
Khoảng thời gian chú ý của người xem ngày càng ngắn, có nghĩa là các nhà tiếp kỹ thuật số chỉ có một thời gian ngắn để thu hút sự chú ý của họ. Xu hướng truyền thông xã hội đã chuyển sang các video dạng ngắn và kể chuyện như những cách để thu hút sự chú ý và giữ chân nó. Vì những lý do này, tính sáng tạo có thể sẽ quan trọng hơn bao giờ hết vào năm 2023. Việc sáng tạo không chỉ trong nội dung doanh nghiệp đang tạo mà còn trong các chiến lược doanh nghiệp sử dụng để thu hút mọi người. Với nhiều loại nội dung luôn thay đổi trên phương tiện truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải sử dụng các chiến lược sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người và khiến họ muốn xem thêm. Ví dụ sử dụng YouTube Shorts, là những video dọc có thời lượng từ 60 giây trở xuống và cạnh tranh với nội dung video dạng ngắn khác như TikToks và Instagram Reels.
Nếu doanh nghiệp đang sử dụng các nền tảng như YouTube, TikTok và Instagram, cần khám phá thông tin chi tiết và dữ liệu mà họ cung cấp. Chúng có thể giúp thông báo cho doanh nghiệp về khoảng thời gian mọi người xem video của doanh nghiệp, cho biết nội dung nào thu hút sự chú ý của họ nhất. Đây là những số liệu quan trọng cần chú ý để doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình khi cần.
(Nguồn: https://www.forbes.com/)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh