20 CÁCH THU THẬP THÔNG TIN VỀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH MÀ CÁC CÔNG TY MỸ THƯỜNG DÙNG
1. Tài liệu sách báo của đối thủ và các bản tường thuật các vụ kiện thu thập theo cách thông thường
2. Những tin tức do các nhân viên cũ của hãng cạnh tranh cung cấp công khai
3. Các bản khảo sát thị trường và báo cáo của các cố vấn
4. Báo cáo tài chính
5. Hội chợ, triển lãm và các tập sách của đối thủ
6. Phân tích các sản phẩmcủa hãng cạnh tranh
7. Báo cáo của những người đi chào hàng và của các báo cáo thu mua
8. Tìm cách tuyển dụng các chuyên gia đã làm cho các hãng cạnh tranh và các bản trả lời câu hỏi
9. Gợi hỏi kín đáo những chuyên gia làm việc cho các đối thủ trong các hội nghị kỹ thuật
10. Bí mật quan sát trực tiếp
11. Vờ đề nghi với các nhân viên của các đối thủ cạnh tranh sang làm việc cho mình mặc dù không có ý định thuê họ, nhằm khai thác tin tức
12. Vờ thương lượng với đối thủ về giấy phép khai thác phát minh, sáng chế
13. Dùng gián điệp chuyên nghiệp để thu thập
14. Hủ hóa các nhân viên của đối thủ cạnh tranh để thu thập tin tức
15. Xâm phạm tài sản của đối thủ
16. Đút lót nhà cung cấp và các nhân viên của đối thủ
17. Gài người của doanh nghiệp trong số nhân viên hoặc chuyên gia của hãng cạnh tranh
18. Nghe trộm ở hãng cạnh tranh
19. Đánh cắp các bản vẽ kỹ thuật, mẫu hàng hoặc tài liệu của đối thủ
20. Tống tiền và các cách gây sức ép khác
Lưu ý:7 cách đầu những những cách hợp pháp còn những cách còn lại thiếu sự hợp pháp và tính đạo đức trong kinh doanh. Hãy cẩn thận!
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD