Tuyển dụng Gen Z và phương pháp giữ chân thành công
Thế hệ Gen Z được dự đoán sẽ chiếm đến 27% lực lượng lao động trong năm 2025 (Mccrindle). Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần thay đổi các chiến lược để thu hút và tuyển dụng Gen Z trong tương lai. Cùng TopCV tìm hiểu về chủ đề này nhé.
Có nhiều khái niệm để chỉ thế hệ Gen Z, theo Handshake, Gen Z là nhóm những người sinh năm từ 1996 - 2010 và họ là những Digital Natives - người bản địa kỹ thuật số. Nhìn chung, Gen Z sẽ có những đặc điểm như đa dạng, có nhận thức xã hội và am hiểu về công nghệ. Doanh nghiệp nên thực hiện các kế hoạch tuyển dụng Gen Z ngay từ hôm nay bởi 3 lý do sau đây:
Gen Z là những chuyên gia công nghệ
Là những Digital Natives, Gen Z ngày nay thực sự thoải mái và không quá khi nói rằng, họ là những chuyên gia trong việc sử dụng công nghệ. Họ có thể áp dụng công nghệ vào cuộc sống, công việc để mang lại hiệu quả tốt hơn so với thế hệ trước. Điều này sẽ rất hữu ích để giúp cải thiện năng suất làm việc của họ và cải thiện hiệu quả chung của doanh nghiệp.
Gen Z luôn sẵn sàng học hỏi
Gen Z là thế hệ muốn học hỏi ngày càng nhiều hơn để hoàn thiện kỹ năng, phát triển bản thân họ tốt hơn. Thật vậy, theo khảo sát từ GWI báo cáo rằng 63% trong số họ nói rằng việc học các kỹ năng mới là quan trọng. Khảo sát khác từ LinkedIn cũng cho thấy 62% trong số các Gen Z được hỏi muốn học thêm để cải thiện công việc của họ.
Do đó, khi tuyển dụng Gen Z, bạn sẽ có được nhóm nhân sự luôn có tinh thần hoàn thiện bản thân hàng ngày. Khi họ sẵn sàng và luôn luôn nâng cao kỹ năng của mình, họ có thể hoàn thành nhiệm vụ trong công việc của mình theo cách tối ưu nhất.
Gen Z có nhiều mối quan tâm hơn
Nhìn chung, Gen Z là thế hệ có nhiều mối quan tâm đến môi trường làm việc của họ. Họ muốn nhiều hơn ở một công ty có ý thức, văn hóa tổ chức tích cực. Từ mong muốn đó, họ sẽ có thêm động lực để đóng góp sức lực của mình vào sự linh hoạt, kết nối, các yếu tố văn hóa của tổ chức. Từ đó tạo ra được tác động thúc đẩy tăng trưởng hai chiều giữa Gen Z và tổ chức.
Chiến lược thu hút và tuyển dụng Gen Z
Bạn có thể tìm kiếm được nhiều cách để thu hút và tuyển dụng Gen Z. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu và tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau, 3 chiến lược tinh gọn sau đây được đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp có thể tuyển dụng Gen Z hiệu quả hơn.
Đa dạng hóa lực lượng lao động của tổ chức
Đa dạng là một trong những đặc điểm của thế hệ Gen Z. Theo dữ liệu được thống kê từ Great Place To Work, nhân viên Gen Z có đến 47% được xác định là BIPOC. BIPOC được sử dụng để chỉ sự đa dạng về chủng tộc gồm nhóm người bản địa, người da màu và người da đen. Cũng trong số liệu thống kê từ đơn vị này, có 39% thế hệ Millennials có đặc điểm này.
Theo đó, nhận định từ McKinsey cũng cho biết, việc đa dạng hóa lực lượng lao động trong doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong thời gian tới. Đơn vị này cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy rằng, doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên và lãnh đạo đa dạng sẽ có hiệu quả vượt trội hơn so với các đối thủ ít đa dạng.
Theo một nghiên cứu gần đây của công ty tìm kiếm việc làm Tallo, 87% lao động trẻ cho rằng các sáng kiến về đa dạng hóa, bình đẳng và hòa nhập quan trọng với họ nơi làm việc. Với chiến lược này, bạn nên thực hiện những điều sau:
- Xác định đúng và đủ những khoảng trống về sự đa dạng trong lực lượng lao động hiện tại của bạn. Mức độ đa dạng đang ở đâu, thiếu hụt như thế nào,...
- Lắng nghe các phản hồi về mong muốn sự đa dạng trong lực lượng lao động từ nhân viên của bạn.
- Cần thực hiện truyền đạt cho nhân viên của bạn biết rằng đa dạng hóa là mục tiêu của công ty và giải thích lý do tại sao.
Thể hiện ý thức, trách nhiệm xã hội của tổ chức
Báo cáo từ BBMG cho biết, có 1 trong số 5 Gen Z được hỏi cho biết, họ không tin tưởng doanh nghiệp sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất cho xã hội. Theo Everfi, các chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) có tác động trực tiếp đến thế hệ Gen Z trong việc lựa chọn nơi làm việc và quá trình họ làm việc.
Do đó, để thu hút và tuyển dụng Gen Z, cần nêu bật những nỗ lực của họ để trở thành những công dân toàn cầu, có trách nhiệm với xã hội. Hãy thể hiện bằng hành động thay vì lời nói. Để có thể bắt đầu chiến lược CSR cho doanh nghiệp của mình để thu hút,
Cơ hội tăng trưởng rõ ràng cho Gen Z
Một khảo sát được thực hiện bởi công ty InsideOut Development cho biết, 2/3 trong số các Gen Z tham gia khảo sát cho biết, họ muốn trở thành người giỏi nhất trong nghề của họ. Và trong số đó, 75% mong muốn chỉ ở vị trí mới bắt đầu trong một năm. Do đó, họ đánh giá cao những doanh nghiệp cung cấp cho họ cơ hội tăng trưởng rõ ràng, người quản lý giỏi và khả năng được đào tạo.
Điều này có nghĩa là, HR nên đưa những thông tin rõ ràng về cơ hội phát triển đào tạo, phát triển trong bản mô tả công việc khi tuyển dụng Gen Z. Hãy cho họ biết họ sẽ nhận được những điều kiện gì khi là một thành viên của doanh nghiệp, tổ chức. Hãy lưu ý minh bạch về thời gian thực tế, các mốc tăng trưởng, tăng lương quan trọng.
Thu hút và tuyển dụng Gen Z chỉ thực sự thành công khi doanh nghiệp giữ chân được nhóm nhân sự này. Để thực hiện được điều đó, một số chiến lược sau đây sẽ giúp bạn có thể giữ chân nhóm nhân sự Gen Z hiệu quả hơn, bao gồm:
Cung cấp quy trình giới thiệu liền mạch
Một chương trình giới thiệu mạnh mẽ, tích cực có thể giảm thiểu những lo lắng của Gen Z khi họ bắt đầu làm việc với doanh nghiệp. Quá trình thực hiện giới thiệu nên:
- Bắt đầu từ việc chuẩn bị trước những tài liệu mà Gen Z sẽ cần cho công việc, vị trí của họ.
- Thiết lập các thủ tục, giấy tờ, chính sách, lịch trình và thiết bị cần thiết trước ngày đầu tiên mà nhân sự Gen Z sẽ làm việc.
- Thực hiện các buổi định hướng để giúp họ có thể hòa nhập và ổn định nhanh hơn với nhóm của họ.
- Hãy lên kế hoạch trong 30 - 60 - 90 ngày để giúp nhân sự Gen Z xác định được chính xác họ nên làm gì và muốn gì
Lê Hoàng Thiên Tân