0236.3650403 (221)

TIẾP THỊ ĐỊA PHƯƠNG


Tiếp thị địa phương là gì? Tiếp thị địa phương nhắm đến một đối tượng trong cùng một thị trấn hoặc khu vực với doanh nghiệp của doanh nghiệp. Yếu tố trong kế hoạch tiếp thị này được hướng đến những người trong một bán kính cụ thể quanh vị trí doanh nghiệp của doanh nghiệp — thường dựa trên khoảng cách lái xe hợp lý — những người có thể thực tế mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bất cứ lúc nào. “Cách tiếp cận lớn nhất mà mọi người nên thực hiện là thực sự hiểu ai là đối tượng mà họ đang cố gắng bán hàng ... lợi ích mà mọi người có thể nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ, và sau đó truyền đạt thông tin đó một cách rõ ràng,” Travis McKnight, chiến lược gia nội dung cấp cao tại Portent Inc. giải thích. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và thông tin doanh nghiệp nên truyền đạt cho họ là điều quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị nào của doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, điều này đặc biệt quan trọng trong một chiến lược tiếp thị địa phương cần làm nổi bật vị trí của doanh nghiệp doanh nghiệp

Những loại hình kinh doanh nào hưởng lợi từ tiếp thị địa phương? Nhiều doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ tiếp thị địa phương. Tuy nhiên, một số loại hình kinh doanh cụ thể cần đến nó. Dưới đây là một vài ví dụ về các loại hình kinh doanh cần có chiến lược tiếp thị địa phương:

• Nhà hàng: Nhà hàng là những ví dụ tuyệt vời về các doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp thị địa phương. Chúng là những địa điểm vật lý cung cấp dịch vụ ăn tại chỗ, mang đi, đặt hàng qua di động hoặc giao hàng. Bản chất của một nhà hàng là gắn liền với vị trí vật lý của nó và phải tiếp cận những người xung quanh.

• Cửa hàng bán lẻ: Mặc dù ngay cả những hoạt động bán lẻ nhỏ cũng thường bán hàng trực tuyến qua thương mại điện tử, tiếp thị địa phương có thể tăng lưu lượng khách đến cửa hàng và giúp xây dựng thương hiệu. Nhận thức về thương hiệu đặc biệt quan trọng đối với các cửa hàng bán lẻ boutique nhỏ, những nơi cạnh tranh với các chuỗi lớn.

• Dịch vụ chuyên nghiệp: Các dịch vụ chuyên nghiệp như luật sư và kế toán nên áp dụng chiến lược tiếp thị địa phương. Có một số ngoại lệ đáng chú ý đối với quy tắc này, chẳng hạn như các công ty tiếp thị hoạt động từ xa. Tuy nhiên, không gì có thể thay thế một cuộc tư vấn trực tiếp. Trong khi nhiều doanh nghiệp cần một chiến lược tiếp thị địa phương, những doanh nghiệp khác có thể hưởng lợi từ việc thu hút một đối tượng rộng hơn.

14 chiến lược tiếp thị địa phương doanh nghiệp có thể bắt đầu ngay hôm nay. Tiếp thị địa phương bắt đầu với một số bước dễ thực hiện mà bất kỳ công ty nào cũng có thể bắt đầu ngay lập tức. Dưới đây là một vài ý tưởng nhanh chóng và đơn giản để cải thiện tiếp thị địa phương cho doanh nghiệp của doanh nghiệp.

  • Tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp cho người dùng địa phương.
  • Địa phương hóa trang web của doanh nghiệp
  • Thiết lập các trang đích địa phương cho tất cả các địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
  • Thiết lập các trang đích địa phương cho tất cả các địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
  • Đăng ký danh sách Hồ sơ Doanh nghiệp Google của doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa các trang mạng xã hội của doanh nghiệp cho người dùng địa phương.
  • Khuyến khích đánh giá tích cực từ người dùng và tương tác trực tuyến
  • Tổ chức hoặc tài trợ cho các sự kiện cộng đồng địa phương.
  • Sử dụng tiếp thị email địa phương hóa.
  • Hợp tác với các doanh nghiệp địa phương khác.
  • Địa phương hóa quảng cáo trả tiền.
  • Tạo chương trình khách hàng thân thiết.
  • Thực hiện chương trình giới thiệu.
  • Kể câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp để thu hút khán giả địa phương.

Một chiến lược tiếp thị địa phương nhằm chi tiêu ngân sách quảng cáo và tiếp thị của doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Tiếp thị kỹ thuật số là một công cụ hiệu quả cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp là một doanh nghiệp địa phương và không thu hút được sự chú ý từ đối tượng địa phương, chi phí tiếp thị của doanh nghiệp sẽ trở nên vô nghĩa.

 

TS. Hà Thị Duy Linh

Khoa Marketing

(theo Allie Decker)