PHÁT HIỆN CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY
PHÁT HIỆN CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY
Bốn mức độ cạnh tranh căn cứ vào mức độ thay thế của sản phẩm: + Cạnh tranh nhãn hiệu: coi đối thủ cạnh tranh là các công ty khác có bán sản phẩm tương tự cho cùng một khách hàng với giá tương tự. + Cạnh tranh ngành: coi đối thủ cạnh tranh là các công ty sản xuất cùng một loại hay một lớp sản phẩm. + Cạnh tranh công dụng: coi đối thủ cạnh tranh là tất cả các công ty khác sản xuất ra những sản phẩm thực hiện cùng một dịch vụ + Cạnh tranh chung: coi đối thủ cạnh tranh là tất cả các công ty kiếm tiền của người tiêu dùng |
Quan điểm ngành về cạnh tranh
Những yếu tố quyết định cơ cấu ngành + Số người bán + Mức độ khác biệt của sản phẩm + Rào cản gia nhập ngành và cơ động + Rào cản rời bỏ ngành và thu hẹp + Cơ cấu chi phí + Nhất thể hóa dọc + Vươn ra toàn cầu |
Số người bán và mức độ khác biệt
Điểm xuất phát để mô tả ngành là có bao nhiêu người bán và mức độ khác biệt sản phẩm.
Dựa vào đó ta có 5 kiểu cơ cấu ngành
+ Độc quyền hoàn toàn
+ Nhóm độc quyền hoàn toàn
+ Nhóm độc quyền có khác biệt
+ Cạnh tranh độc quyền
+ Cạnh tranh hoàn hảo
Những rào cản gia nhập và cơ động
Các ngành khác nhau nhiều về mức độ dễ dàng ra nhập ngành. Rào cản có thể là vốn lớn, mức độ tiết kiệm nhờ quy mô, yêu cầu về bằng sáng chế, địa điểm, nguyên vật liệu, người phân phối, danh tiếng hoặc các biện pháp do các công ty trong ngành dựng lên.
Những rào cản từ bỏ ngành và thu hẹp
Khi từ bỏ ngành, các công ty có thể vấp phải rào cản xuất như: nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ đạo đức, mức độ nhất thể hóa dọc cao,…
Cơ cấu chi phí
Cần quan tâm đến những chi phí lớn nhất của ngành mình và có chiến lược giảm bớt những chi phí đó.
Nhất thể hóa dọc
Trong một số ngành, các công ty có thể thấy là nên nhất thể hóa ngược hay thuận. Ví dụ ngành dầu mỏ, những nhà sản xuất chủ yếu đều tiến hành thăm dò, khoan, ,lọc dầu, sản xuất hóa chất như một phần hoạt động của mình.
Vươn ra toàn cầu
Những công ty thuộc ngành toàn cầu ( động cơ máy bay, máy ảnh, dầu mỏ, ô tô …) cần phải cạnh tranh trên toàn cầu nếu ho muốn đạt được việc tiết kiệm nhờ quy mô.
Quan điểm thị trường về cạnh tranh
Thay vì để ý đến những công ty sản xuất cùng loại sản phẩm, ta có thể để ý đến những công ty thỏa mãn cùng một nhu cầu của khách hàng.
TRẦN THANH HẢI - KHOA MARKETING