Nhượng quyền kinh doanh
Nhượng quyền thương mại là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Bên nhượng quyền (franchisor) và bên nhận quyền (franchisee) ký với nhau hợp đồng nhượng quyền thương mại. Bên nhận nhượng quyền được cấp quyền bán hay phân phối sản phẩm, dịch vụ theo cùng một kế hoạch hay hệ thống tiếp thị của bên nhượng quyền và được gắn thương hiệu, biểu tượng, khẩu hiệu, quảng cáo và những biểu tượng thương mại khác của bên nhượng quyền. Bên nhận quyền có nghĩa vụ trả tiền nhượng quyền, các khoản thanh toán khác và các nghĩa vụ khác theo hợp đồng nhượng quyền thương mại đã ký kết.
Nhượng quyền thương mại thường thấy trong các ngành sau đây:
- Thức ăn nhanh.
- Cửa hàng bán lẻ.
- Dịch vụ
- Xe hơi
- Nhà hàng
- Bảo trì
- Xây dựng
- Cửa hàng bán lẻ thực phẩm
- Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh
- Khách sạn, lưu trú
Trần Thanh Hải – Khoa Quản trị kinh doanh
- TỔNG QUAN CHUYỂN ĐỔI SỐ KỸ THUẬT SỐ
- Áp thuế nhập khẩu 50% có giúp sản xuất đồng quay trở lại Mỹ?
- Thuyết phục trung gian tiềm năng làm thành viên kênh
- Chiến lược sản phẩm khác biệt tạo nên thương hiệu của Apple
- Định hướng chiến lược quan trọng nhằm đưa thương mại điện tử trở thành một động lực phát triển bền vững trong kỷ nguyên số