0236.3650403 (221)

Các Yêu Cầu Của Hệ Thống Quản Trị Chất Lượng ISO 9001:2015


LÊ THỊ KIỀU MY

Btiêu chuẩn ISO đã qua 5 lần tái bn, phiên bản mới nhất hiện nay được công bvào năm 2015. Chính vì vy, khi tìm hiểu vcác yêu cầu hệ thng quản trchất lưng ISO 9001, ngưi ta sẽ căn cvào tiêu chun ISO 9001:2015. Cụ thể, Tiêu chun ISO 9001:2015 có bố cc chia thành 10 phn. Các yêu cu ca ISO 9001:2015 đưc nêu trong 7 Điu khon, tĐiu khon 4 đến Điu khon 10. Chi tiết như sau:

1. Phm vi

2. Tiêu chun vin dn

3. Thut ngvà đnh nghĩa

4. Bi cnh ca tổ chc

5. Slãnh đo

6. Hoch đnh

7. Hỗ trợ

8. Vn hành

9. Đánh ghot đng

10. Ci tiến

Chính vì vy, khi tìm hiu vcác yêu cu ca các yêu cu ca hthống qun trcht lưng ISO 9001, ngưi ta stìm hiu từ điu khon 4 đến điu khon 10.

1. Các yêu cu về Bi cnh ca tchc (điu khon 4)

-  Hiu biết vtchc và bi cnh ca nó: Tchc phi xác đnh các vn đbên trong và bên ngoài có liên quan đến mc đích, đnh hưng chiến lưc và những vn đnh hưng đến khnăng ca tchc trong vic đt đưc (các) kết qumong đi ca hthống qun lý cht lưng. Tchc phi theo i và xem xét thông tin vcác vn đbên ngoài và nội b.

- Hiu biết vnhu cu và mong đợi ca các bên quan tâm: Do có tác động hoặc tác động tim n ti khnăng ca tchc trong vic cung cp nht quán các sn phm và dch vđáp ng các yêu cu ca khách hàng và các yêu cu lut đnh và chế đnh thích hp. Tchc phi xác đnh: Các bên quan tâm có liên quan đến hthng qun lý cht lưng; Các yêu cầu ca các bên quan tâm này liên quan đến hthống qun lý cht lưng. Tchc phi theo dõi và xem xét thông tin vcác bên quan tâm và các yêu cu liên quan ca h.

- Xác đnh phm vi ca hthng qun lý cht lưng: Tchức phi xác đnh các ranh gii và khnăng áp dụng ca hthng qun lý cht lưng đthiết lp phm vi hthống ca tchức

-  Hthống qun lý cht lưng và các quá trình ca hệ thống: Tchc phi thiết lp, thc hin, duy trì và ci tiến liên tc hthng qun lý cht lưng. Tổ chc phi xác đnh các quá trình cn thiết ca hthng qun lý cht lưng và vic áp dng c quá trình y trong toàn btchc

2. Các yêu cu vSự lãnh đạo (Điu khoản 5)

- Sự lãnh đo và cam kết:   Lãnh đo cao nht phi chng tvai trò lãnh đo và cam kết đối với hthng qun lý cht lưng. Lãnh đo cao nht phi chng tvai trò lãnh đo và cam kết liên quan đến vic hưng vào khách hàng.

- Chính sách cht lưng:     Lãnh đo cao nht phi thiết lp, thc hin và duy trì chính sách cht lưng. Chính sách cht lưng phi đm bo các yêu cu: sn có và đưc duy trì dưới dng tng tin bng văn bn, được truyn đt, thu hiu và được áp dụng trong tchc, sẵn có cho các bên liên quan, khi thích hợp

- Vai trò tchức, trách nhim và quyn hn: Lãnh đo cao nht phi đm bo rng c trách nhim và quyn hn cho các vai trò thích hp đưc phân ng, truyn đt và thu hiu trong tchức.

3. Các yêu cu vHoạch đnh (Điu khon 6)

- Các hành đng gii quyết các ri ro và cơ hi: Khi hoch đnh hthng qun lý cht lưng, tchc phi xem xét các vn đề liên quan đến bi cnh tchc, nhu cu và mong đi ca các bên liên quan và xác đnh các ri ro và cơ hi cn phi đưc gii quyết. Tchc phi hoch đnh các hành đng đgii quyết c ri ro và cơ hi; ch hp và thc hin các hành đng o trong c quá trình của hthng quản lý cht lưng ca tchức; đánh giá hiu lc ca các hành đng này. Các hành đng đưc thc hin đ

 

gii quyết các ri ro và cơ hi phi tương xng vi tác đng tim n đến sphù hp ca sn phm và dch v

-Mc tiêu cht lưng và hoch đnh đđt mc tiêu:    Tổ  chc  phi  thiết  lp các mc tiêu cht lưng ti các cấp, bphn chc năng và các quá trình cn thiết ca hthng qun lý cht lưng. Tổ chc phi duy trì tng tin dng văn bn vcác mc tiêu cht lưng.

- Hoạch đnh sthay đi: Khi tchc xác đnh nhu cu cho các thay đi đối vi hthng qun lý cht lưng, các thay đổi phi đưc tiến hành mt cách hthống và có kế hoch, tchc phi xem xét:  Mc đích ca sthay đi và các hu qutim n ca sthay đi; tính toàn vn ca hthng qun lý cht lưng; Ssn có các ngun lc; Vic phân bhoc tái phân btrách nhim và quyn hn.

4. Các yêu cu vHỗ trợ (Điu khoản 7)

- Ngun lc:  Tổ chc phi xác đnh và cung cp các nguồn lc cn thiết cho vic thiết lp, thc hin, duy trì và ci tiến liên tc hthống qun lý cht lưng.

+ Nhân lực: Tchc phi xác đnh và cung cp nhân lc cn thiết đvic thc hin có hiu lc hthống qun lý cht lưng ca tchc và cho hot động và kim soát các quá trình ca hthống.

+ Cơ shạ tng: Tổ chc phi xác đnh, cung cp và duy trì cơ shạ tng thiết yếu cho vic vn hành các quá trình ca  tchc đđt đưc sphù hp ca sn phm và dch v.

+  Môi trưng cho vic vận hành các quá trình: Tchc phi xác đnh, cung cấp và duy tmôi trưng cn thiết cho vận hành ca các quá trình ca tchc và đđt đưc sphù hợp ca sn phm và dch v.

+ Các ngun lc theo dõi và đo lưng:   Tchc phi xác đnh và cung cp các nguồn lc cn thiết đđm bo các kết quxác thc và đáng tin cy khi sdng hot động theo dõi hoc đo lưng đxác nhn sphù hợp ca các sn phm và dch vđi với các yêu cu

+ Tri thc ca tchc: Tchc phi xác đnh tri thc cn thiết cho vic vận hành các quá trình ca tổ chc và đđt đưc sphp ca các sản phm và dch v. Tri thc này phi được duy trì và phi sn có tùy mc đcn thiết.

- Năng lc: Tchc phi xác đnh năng lc cn thiết ca (nhng) người làm vic ưi skim soát ca tchc có nh hưng đến kết quhot động và hiu lc ca

hthng qun lý chất lưng; đm bảo rng những ngưi này có năng lc da trên giáo dc, đào to, hoc kinh nghim thích hp; khi thích hp, phi có những hành đng đđt đưc các năng lc cần thiết, và đánh giá tính hiu lc ca các hành đng này; duy trì thông tin đưc lp văn bn thích hp nbng chng chứng minh năng lc.

- Nhn thc: Tchc phi đm bo rng nhng người làm vic dưới skim soát ca tchc nhn thc đưc chính sách cht lưng; các mc tiêu cht lưng liên quan; đóng p ca hđi với hiu lc ca hthng qun lý cht lưng, bao gồm các lợi ích khi kết quhot đng cht lưng được cải tiến; nhng tác động ca skng phù hp vi các yêu cu hthống qun lý cht ng.

- Trao đi thông tin: Tổ chc phi c đnh vic trao đổi tng tin ni bvà bên ngoài liên quan đến hệ thống qun lý cht lưng

- Thông tin được lp văn bn: Hthống qun lý cht lưng ca tchc phi bao gm: các thông tin được lp văn bn theo yêu cu ca Tiêu chun quc tế này; các thông tin được lp n bn đưc tổ chc xác đnh là cn thiết đđm bo tính hiu lc ca hthng qun lý cht lưng.

5. Các yêu cu vĐiu hành (Điu khon 8)

- Hoch đnh và kim soát điu hành: Tchức phi lp kế hoch, thc hin và kim soát các quá trình cn thiết đđáp ng các yêu cu cung cp các sn phm và dch v. Tchc phi kim soát các thay đi theo kế hoạch và phi xem xét hu quca c thay đi không mong mun, thc hin c hành động đgim thiu bt knh hưng tiêu cc nào, khi cn thiết. Tổ chc phi đm bo rng các quá trình thuê ngoài đưc kim soát

- Yêu cu cho sn phm và dịch v: Tổ chc phi Trao đi thông tin với khách hàng vsn phm dch v; Xác đnh các yêu cu liên quan đến sn phm và dch v; Xem xét các yêu cu liên quan đến sn phm và dch v. Tchc phi u trcác thông tin được lp n bn. Tchc phi đm bo các tng tin đưc lp văn bn liên quan được hiu chnh, và các cá nhân liên quan nhn thc đưc c yêu cu đã bthay đi, khi các yêu cu vsn phm và dch vthay đi.

- Thiết kế và phát trin sn phm và dch v: Tổ chc phi thiết lp, thc hiện và duy tquá trình thiết kế và phát trin thích hợp đđm bo vic cung cp sn phm và dch vsau đó.

- Kim soát các quá trình cung cp, sản phm và dch vbên ngoài: Tchc phi đm bo các quá trình bên ngoài cung cp sn phm, và dch vphù hợp vi các yêu cu. Tchc phi xác đnh vic kim soát được áp dụng cho các quy trình, sn phm và dch vđược bên ngoài cung cp. Tổ chc phi xác đnh và áp dụng các chun mực đánh giá, la chọn, giám sát kết quhot động và đánh g li các nhà cung cp bên ngoài, da trên khnăng cung cấp c quá trình hoc sn phm và dch vphù hp với các yêu cu. Tchc phi lưu giữ li thông tin được lp văn bn ca các hot động này và mọi hành động cần thiết phát sinh từ các đánh giá.

- Sn xut và cung cp dch v: Tchc phi thc hin sn xut và cung ng dch vụ trong c điu kin được kim soát ; thc hin các hot động Nhn biết và xác đnh ngun gc; gìn giữ Tài sn ca khách hàng hoc ca nhà cung cấp bên ngoài; đáp ng các yêu cu đi với hot đng sau giao hàng có liên quan đến các sn phm và dch v; xem xét và kim soát những thay đi đi với vic sn xut hay cung cấp dch v, với mc đ cn thiết đđm bo liên tc sphù hp với các yêu cu.

- Chuyn giao sn phm và dch v: Tchức phi thc hin các bố trí được hoch đnh ở các giai đon thích hp đxác nhn rng các yêu cu sn phm và dch vđã đưc đáp ng.

- Kim soát đu ra không phù hp:  Tổ chc phi đm bo rng các kết quđu ra không phù hp với yêu cu đưc nhn biết và được kim soát đngăn nga vic sdụng hoc vic chuyn giao không mong muốn.

6. Các yêu cu vĐánh giá hot đng (điu khon 9)

- Theo i, đo lưng, phân tích và đánh giá: Tổ chc phi xác đnh điu gì cần phi đưc theo dõi và đo lưng; c phương pháp theo i, đo lưng, phân tích và đánh giá cần thiết đđm bo có được c kết quhp l; khi nào thc hin theo dõi và đo lưng; khi nào phi phân tích và đánh gcác kết quả từ hot động theo dõi và đo lưng. Tchc phi đánh giá kết quhot đng và tính hiu lc ca hthống qun lý cht lưng. Tchc phi lưu giữ li thông tin được lp văn bn thích hợp như là bng chng ca các kết quả trên.

- Đánh giá ni b: Tchc phi thc hin vic đánh gni bđnh knhư đã hoch đnh đcung cp thông tin vhthng qun lý cht lưng có phù hợp vi các yêu cu ca tổ chc đối vi hthng qun lý cht lưng các yêu cu ca Tiêu chun quốc tế này; được thc hin và duy trì mt ch có hiu lc

- Xem xét ca lãnh đo: Lãnh đo cao nht phi xem xét đnh khệ thống qun lý cht lưng ca tchc đđm bo tính liên tc phù hp, thỏa đáng, hiu lc và liên kết vi đnh hưng chiến lược ca tchc

7. Các yêu cu vCi tiến (Điu khon 10)

Tổ chc phi xác đnh và la chọn c cơ hi ci tiến và thc hin mi hành động cn thiết đđáp ng các yêu cu ca khách hàng và nâng cao shài lòng ca khách hàng. Các điu này phi bao gm:

- Ci tiến các sn phm và dch vđđáp ng các yêu cu ng như đgii quyết nhu cu và mong đợi trong tương lai;

- Khc phục, ngăn nga hoc làm gim các ảnh hưng không mong mun;

- Ci tiến kết qu hot động và hiu lc ca hthng qun lý cht lưng.