0236.3650403 (221)

Các loại cạnh tranh trong quản trị kênh phân phối


Cạnh tranh: là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tất cả các thành viên của kênh marketing, đặc biệt trong hoàn cảnh cạnh tranh đã mở rộng ra phạm vi toàn thế giới. Các công ty trong nước không chỉ cạnh tranh trong nội bộ nước mình mà còn phải chú ý nhiều hơn tới những người cạnh tranh hiện tại và tương lai từ khắp thế giới. Những từ như thị trường toàn cầu, phạm vi toàn cầu phản ánh môi trường cạnh tranh quốc tế mới đang tồn tại và phát triển.

Các hãng cùng cung cấp cùng loại hình kinh doanh cạnh tranh với nhau; các hãng cùng cấp khác loại hình kinh doanh cạnh tranh với nhau; các thành viên trong kênh cạnh tranh với nhau; cạnh tranh giữa hai hệ thống kênhhoànchnh

- Cnh tranh theo chiu ngang: Kênh cùng cấp ca 2 công ty cùng loi hình kinh doanh cnh tranh vi nhau. Ví dnhà sn xuất ô tô cung cấp hàng cho nhà bán buôn cnh tranh vi nhà bán buôn khác, ca hàng bán lnày cnh tranh vi ca hàng n l khác.

 

- Cnh tranh cùng loi: Cạnh tranh gia hai công ty khác loại hình kinh doanh nhưng cùng cp. Ví d: ca hàng (trung tâm) giảm giá cnh tranh với trung tâm thương mi, ca hàng chuyên dng hay nhà bán sỉ cnh tranh vi nhà môi gii.

- Cnh tranh theo chiu dc: Cạnh tranh gia các thành viên trong cùng mt kênh. Ví d: Ngưi bán lẻ cnh tranh với nhà bán buôn, nhà sản xuất đôi khi cnh tranh như vy dn đến xung đt trong kênh. Cạnh tranh dc xut hiện bt kì lúc nào nhà sn xuất và nhà bán li tranh giành lợi nhun. Nhà bán lcó thcnh tranh với nhà bán s. Các nhà sn xuất thậm chí có thể tranh đua với nhà bán l. Ví dnhư trưng hợp ca lc lưng bán hàng trc tiếp IBM đòi hi tài khon ca các nhà bán lẻ máy tính đc lp, nhng ngưi cũng đang truyn đi đưng dây ca IBM. Kiểu cnh tranh dc này, được gi là phân phi kép, có thphá vỡ sự hài hòa trong hthng kênh. Đương nhiên là mối bt đồng có thny sinh gia nhà sn xut và ngưi bán buôn ca nó- nhng ngưi đang cnh tranh vi nhau.

- Cnh tranh gia hai hệ thng kênh hoàn chnh: h thống kênh này cnh tranh vi h thng kênh kia.

Cnh tranh mt thành phần không th kiểm soát được ca môi trưng kênh. Sự cnh tranh có thxy ra ti bt kì cp đnào ca kênh marketing. Sự thay đi nhanh chóng ca thtrưng có thkhiến cho thành tcạnh tranh ca môi tng khó mà qun lý. Do vy, ngưi qun lý kênh cn xác đnh loi bán buôn, bán sỉ nào có thpn phi sản phm, dch vhiu qunhất. Cấu trúc cnh tranh gia ngưi bán bn và bán lđôi khi thay đi rt nhanh, việc duy trì cđnh loi phân phi bán cụ thể tng mô hình trnên không thích hợp na.

Hồng Nhung