0236.3650403 (221)

VAI TRÒ CỦA KẾ HOẠCH BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP


Lập kế hoạch cho biết phương hướng hoạt động trong tương lai, làm giảm sự tác động của những thay đổi từ môi trường, tránh sự lãng phí và dư thừa nguồn lực, đồng thời lập nên những tiêu chuẩn thuận tiện cho công tác kiểm tra. Lập kế hoạch có những vai trò như sau:

-       Kế hoạch là một trong những công cụ phối hợp nỗ lực giữa các thành viên trong công ty. Dựa vào kế hoạch có thể biết được mục tiêu và cách thức đạt được mục tiêu, các nhân viên trong công ty biết được công ty mình sẽ đạt được những gì và chắc chắn họ sẽ sẵn sàng cùng nhau phối hợp, hợp tác và làm việc có tổ chức.

-       Lập kế hoạch giúp công ty hoạt động kinh doanh ổn định, sự thay đổi trong môi trường kinh doanh được dự báo trước và có những phương án đối phó thích hợp. Dựa vào kế hoạch giúp nhà quản trị có cái nhìn về tương lai, dự báo những thay đổi trong môi trường nội bộ và môi trường bên ngoài, đồng thời cân nhắc những ảnh hướng của chúng để đưa ra những giải pháp ứng phó thích hợp.

-       Lập kế hoạch giảm được sự chồng chéo và những hoạt động làm lãng phí nguồn lực của công ty, khi có kế hoạch thì những mục tiêu của công ty đã được xác định, những phương thức tốt nhất để đạt được mục tiêu đã được lựa chọn, việc sử dụng nguồn lực hiệu quả và hạn chế tối đa những lãng phí không cần thiết.

-       Lập kế hoạch sẽ thiết lập những tiêu chuẩn tạo điều kiện cho công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao. Một khi công ty không xác định được đích đến và đạt tới bằng cách nào thì đương nhiên không thể đánh giá được công ty có thực hiện mục tiêu hay chưa và cũng không có những biện pháp để điều chỉnh kịp thời khi có những lệch lạc xảy ra. Do đó có thể nói, nếu không có kế hoạch thì cũng không có công tác kiểm tra.

Như vậy, kế hoạch rất quan trọng đối với công ty và nhà quản lý. Nếu không có kế hoạch, nhà quản lý cũng không biết  tổ chức, khai thác con người và nguồn lực khác của công ty một cách hiệu quả.

CÁC DẠNG KẾ HOẠCH BÁN HÀNG

Các dạng kế hoạch bán hàng được phân theo từng loại như sau:

- Theo cấp quản lý:

+ Kế hoạch bán hàng công ty;

+ Kế hoạch bán hàng của bộ phận;

+ Kế hoạch bán hàng của cá nhân.

- Theo sản phẩm:

+ Kế hoạch bán hàng cho toàn bộ sản phẩm được đưa ra;

+  Kế hoạch bán hàng theo nhóm (ngành) hàng;

+ Kế hoạch bán hàng cho một loại sản phẩm.

- Theo khu vực địa lý:

+ Kế hoạch xuất khẩu;

+ Kế hoạch tiêu thụ nội địa;

+ Kế hoạch bán hàng trong vùng hay khu vực;

+ Kế hoạch bán hàng theo địa bàn trọng điểm.

- Theo nhóm khách hàng:

+ Kế hoạch bán buôn;

+ Kế hoạch bán lẻ;

+ Kế hoạch bán hàng theo các khách hàng trọng điểm.

- Theo hình thức bán:

+ Kế hoạch bán hàng theo tổ, đội;

+ Kế hoạch bán hàng trả chậm.

- Theo thời gian:

+ Kế hoạch bán hàng theo năm;

+ Kế hoạch bán hàng theo quý;

+ Kế hoạch bán hàng theo tháng.

Trong thực tế, các kế hoạch bán hàng trên cũng có thể  được liên kết và trình bày dưới dạng tổng quát, nhưng dù được xây dựng dưới dạng tổng quát thì kế hoạch bán hàng cũng cần phản ánh được yếu tố và khía cạnh cụ thể của hoạt động bán hàng.

Trương Hoàng Hoa Duyên