Thay đổi định hướng marketing trong tương lai
Môi trường kinh doanh và nhu cầu khách hàng luôn luôn thay đổi khó lường. Vì vậy, các nhà marketing không chỉ cần có óc phân tích và sáng tạo mà còn phải luôn cập nhật với bối cảnh marketing thay đổi liên tục. Tiếp cận người tiêu dùng ngày nay là một quá trình phức tạp đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực điều chỉnh để phù hợp với các xu hướng đang phát triển.
Những thay đổi trong xu hướng marketing trong thời gian đến có thể là:
- Lựa chọn 4Es thay vì 4Ps
Es - phương pháp tiếp cận mới đối với đề xuất giá trị khách hàng, thể hiện sự Gắn kết, Trải nghiệm, Độc quyền và Cảm xúc.
Thực tế hiện nay là khách hàng không phải mua sản phẩm vật lý đơn thuần mà họ mua trải nghiệm và cảm xúc khi sử dụng sản phẩm đó. Người bán hàng nên thay đổi “tôi nên bán cái gì” hoặc “tôi nên bán như thế nào” thành “TẠI SAO tôi nên bán nó?”. Thương hiệu cảm xúc là điều làm cho một doanh nghiệp nổi bật. Các thương hiệu thành công nhất không cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ vật chất mà là trải nghiệm và cảm xúc thực tế. Disneyland hoặc Coca-cola bán hạnh phúc, Adidas hoặc Nike cho khách hàng can đảm để theo đuổi ước mơ của mình, L’Oréal mang lại vẻ đẹp, sự tự tin cho khách hàng. Đó là lý do tại sao mọi người mua hàng của họ.
- Xây dựng các mối quan hệ 1-1
Mô hình tiếp thị một-nhiều từng hoạt động rất tốt trong quá khứ. Đó là gửi cùng một thông điệp marketing cho nhiều đối tượng. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp kiệm chi phí khá tốt. Tuy nhiên, điều này làm cho khách hàng cảm giác mình giống với người khác. Với sự phát triển của công nghệ, Internet cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin cơ bản về người dùng và các nhà tiếp thị sau đó có thể nhắm mục tiêu thông điệp của họ đến các nhóm người hẹp có cùng sở thích, nhân khẩu học và thói quen.. Ngày nay, điện toán đám mây đã cách mạng hóa truyền thông tiếp thị. Ngày nay, dữ liệu cho phép chúng tôi thu thập thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng, sở thích và mối quan tâm của họ. Doanh nghiệp có thể tận dụng nó để tạo ra các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa cho các cá nhân. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn phân biệt thương hiệu của mình với những người khác và khiến khách hàng trung thành, doanh nghiệp nên tiến thêm một bước nữa. Người tiêu dùng ngày nay cần dịch vụ cá nhân và cách tiếp cận cá nhân ở mọi khía cạnh. Họ có thể đánh giá cao khi một thương hiệu tiến xa hơn trong dịch vụ khách hàng. Cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp quan tâm sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với họ và sau đó giữ họ ở lại với doanh nghiệp và thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng nhận thấy họ có vị trí đặc biệt và khác hẳn với mọi khách hàng khác. Từ đó, tăng sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Chú trọng vào Influencer marketing – marketing người có ảnh hưởng:
Các blogger, vlogger và những người có ảnh hưởng khác có quyền định hình ý kiến của người tiêu dùng. Người dùng Internet sẵn sàng tin tưởng đề xuất từ người sáng tạo YouTube yêu thích hơn là từ quảng cáo. Những người có ảnh hưởng là những người chân chính và đáng tin cậy, vì vậy mọi người đặt niềm tin nhiều hơn vào những gì họ nói.
Nhiều thương hiệu đã bắt đầu đánh giá cao sức mạnh của sự hợp tác với những người có ảnh hưởng và thường xuyên thu hút các nhà lãnh đạo quan điểm vào các chiến dịch và truyền thông tiếp thị chung của họ. Họ nhìn thấy tiềm năng của những hành động đó vì chúng mang lại kết quả có thể đo lường được.
Có rất nhiều cách để thu hút những người nổi tiếng tham gia vào hoạt động truyền thông tiếp thị của bạn. Bạn có thể đơn giản tìm thấy những người có ảnh hưởng có khả năng quan tâm đến công ty của bạn hoặc đề xuất giá trị của công ty với việc giám sát Internet. Đương nhiên, họ phải tạo được tiếng vang với thương hiệu và khán giả của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp có thể quay một quảng cáo có một người nổi tiếng hoặc thu hút một blogger hoặc vlogger trong việc tạo nội dung. Có nhiều lựa chọn và tùy thuộc vào sự sáng tạo của bạn như thế nào.
Theo Brand24
Phạm Thị Quỳnh Lệ