QUẢN LÝ KHO HÀNG
Kinh nghiệm của Lenox làm sáng tỏ nguyên tắc chủ yếu để định lượng hoạt động phân phối tốt nhất là biết rõ tình hình của bạn và biết rõ năng lực của bạn. Doanh nghiệp không cần nhất thiết phải có một nhà kho mới để đáp ứng phát triển trong kinh doanh và khi Lenox sử dụng con đường công nghệ để tăng năng suất, điều đó đúng là có thể cho kết quả những quy trình tốt hơn, chứ không phải là một hệ thống mới tốt hơn. Terry Consulting gợi ý là hãy xét lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu họ muốn tìm kiếm các giải pháp cho nó. Nếu doanh nghiệp thay đổi ở một bộ phận, nó chắc chắn sẽ tác động đến những bộ phận khác.
Sau đây là một số biện phát tốt nhất mà các công ty đã thực hiện để tối đa hóa năng suất các cơ sở phân phối của họ, thay vì những ứng dụng theo kiểu ném tiền qua cửa sổ trước đây:
Giảm hàng tồn kho:Vận hành công ty với chi phí càng thấp càng tốt. Cụ thể, hãy loại bỏ tất cả các sản phẩm lỗi trong kho, các được gọi là hàng tồn kho chết mà phòng kế toán tài chính ngần ngại thanh lý bởi vì cho rằng lưu kho miễn phí đối với chúng. Hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp của doanh nghiệp sao cho thời gian nhận càng gần với với gian sử dụng càng tôt.
Chọn lọc những gì doanh nghiệp lưu trữ và những lợi thế của việc lưu trữ đó:Nghiên cứu cấu trúc đơn hàng của doanh nghiệp để xác định những sản phẩm nào đang quay vòng nhanh rồi giữ chúng ở phần trước của nhà kho. Nếu doanh nghiệp sử dụng cả trung tâm phân phối tập trung và vệ tinh, thì hãy giữ những sản phẩm có giá trị cao nhất lại để tránh phải di chuyển ngược dòng những món hàng đắt tiền đó.
Tăng giờ hoặc tăng ca:Đôi khi thậm chí công nghệ và quy trình tốt nhất vẫn chưa đủ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nhất là trong mùa cao điểm. Trong những trường hợp này nhiều công ty chọn cách tăng thời gian làm việc để tăng sản lượng. Dù chi phí lao động của doanh nghiệp tăng lên, nhưng trong ngắn hạn doanh nghiệp sẽ có lợi vì không phải đầu tư vốn vào trang thiết bị. Tuy nhiên, trong dài hạn doanh nghiệp cần phải xác định xem giữ tăng ca suốt cả năm và đầu tư vào công nghệ mới, về mặt chi phí cái nào hiệu quả hơn.
Dọn sạch khu vực đóng hàng: Đôi khi giải phát tốt nhất lại cũng là các đơn giản nhất: Đảm bảo rằng mọi xe tải đến kho đều phải theo lịch, để mỗi trạm đóng hàng tuân thủ theo một lịch trình đóng hàng nhất định. Càng dễ dự doán hoạt động của mình, doanh nghiệp càng đạt được hiệu quả cho toàn bộ quá trình vận hành. Hãy xem xét kỹ thuật “thảo và móc” dùng cho các lô hàng đầy tải, hi một rơ mooc nhập hàng được tháo móc và để lại trên sàn, một xe tải kéo sẽ đưa nó vào trong trạm đónh hàng để dỡ hàng, và sau đó lại đựa trở lại sân. Trong bất kỳ tình huống nào, bạn phải tự hỏi lại mình phải thực hiện bao nhiêu bước cần thiết là đủ. Có đủ các lý do và biện minh tại sao một người nào đó không thể dỡ hàng khỏi xe tải và đưa chúng thẳng vào một kệ hàng mà không cần đặt xuống đất lần nào, nhưng giờ đây những lý do như thế không được chấp nhận nữa. Ken Ackerman lưu ý.
Bỏ qua trung tâm phân phối: Hình thức này được gọi là quản trị tiền phân phối hay nói nôm na là bỏ qua trung tâm phân phối, có mục tiêu là giao sản phẩm trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ hoặc điểm tiêu thụ cuối cùng thay vì thông qua một kho hàng. Lợi ích to lớn ở đây là sự kịp thời.
Thuê ngoài nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba làm dịch vụ kho cho bạn:Trước khi xem xét việc thuê bên thứ ba đảm nhiệm số lượng lớn quá trình phân phối của doanh nghiệp, điều sống còn là trước tiên doanh nghiệp cần phân tích nhu cầu cụ thể mà doanh nghiệp cân nhắc xem liệu rằng công ty sẽ được lợi hơn nếu giao cho một chuyên gia vận hàng kho hàng của bạn hay không.
Lưu kho: Lưu kho là một trong những chức năng cốt lõi nhất của logistics, song nó có xu hướng bị cọi như lại một đứa con rơi trong chuỗi cung ứng của công ty. Trong mô hình tham chiếu của chuỗi cung ứng (SCOR) bao gồm hoạch định, mu hàng, sản xuất, giao hàng và thu hồi, thì lưu kho được ngầm hiểu có một phần thuộc về khâu mua hàng (sau khi mua hàng, bạn phải giữ chúng ở một nơi nào đó), một phần thuộc về khâu giao hàng (hàng hóa được xếp lên một xe tải và phải lưu hàng hóa ở đâu đó trước), và một phần thuộc về khâu thu hồi, bào hàm luôn quá trình logistics ngược. Và 70% các công ty Bắc Mỹ thuê ngoài ít nhất vài kho hàng của một công ty logistics bên thứ ba, một dấu hiệu rõ ràng chi thấy họ không xem quản trị kho hnagf là một trong những thế mạnh của họ.
Trái ngược với số trên, công ty lớn nhất thế giới-nhà bán lẻ khổng lồ Wal-Mart Store Inc. –xây dựng để giảm giá dựa và hiệu quả của mạng lưới phân phối của mình. Bằng cách đặt các trung tâm phân phối khu vực (distribution center DC) gần các siêu thị của mình, thì Wal-Mart đã phá vỡ truyền thống lâu đời trong lĩnh vực bán lẻ là duy trì chị một hoặc vài DC để phụ vụ cho toàn bộ Hoa Kỳ. Là nhà bán lẻ khởi nghiệp bằng việc mở các cửa hàng tại các thị trấn nhỏ vùng ngoại ô và chao bán đa dạng các loại mặt hàng với giá thấp nhất, Wal-Mart nhận thấy rằng vận tải và sự bổ sung hàng hóa trở nên quá tốt kém và mật thời gian dưới các thức bán lẻ truyền thống. Do đó nhu cầu thực tế đã thúc đẩy sự ra đời ý tường đặt nhà kho tại vị trí chiến lược nhằm bổ sung lượng hàng tồn kho kịp thời và kinh tế. Kết quả là Wal-Mart chất đầy kệ hàng hóa của mình thường xuyên hơn bỏ vì mỗi siêu thị của Wal-Mart được chi viện đều đặn hơn đối thủ của họ. Nhiều hàng hóa hơn trên kệ khiến khách hàng hài lòng hơn, và phần lịch sử của ngành bán lẻ sau đó thì ta đã thấy./.
Nguyễn Huy Tuân