PR CHECKLIST DÀNH CHO CÁC DOANH NHÂN ĐỐI PHÓ VỚI CUỘC KHỦNG HOẢNG COVID-19
Năm 2020 sẽ chứng kiến sự gia tăng các vai trò chiến lược trong các kế hoạch tiếp thị của tổ chức với trọng tâm là chỉ số và đo lường. Một sự thay đổi nữa đang diễn ra đối với các kết quả dựa trên tác động và kết quả. Ngành công nghiệp này đang ở giữa kỷ nguyên truyền thông, với các phương pháp tiếp cận truyền thông kiếm được mang tính chiến lược hơn, dễ đo lường hơn và thiết yếu hơn bao giờ hết, tạo ra nhu cầu cho các chuyên gia quan hệ công chúng (PR) có cùng chí hướng dẫn đầu. Với rất nhiều nền tảng và công nghệ khác nhau đang phát triển, đây là lựa chọn của tôi về các xu hướng PR mạnh mẽ sẽ thống trị trong năm tới:
1. Tầm quan trọng của dữ liệu với sự bùng nổ nội dung tương tác
Hơn 2,5 nghìn tỷ byte dữ liệu được tạo ra trên toàn thế giới mỗi ngày và lượng dữ liệu toàn cầu chịu sự phân tích dữ liệu dự kiến sẽ tăng lên 5,2 zettabyte vào năm 2025. Với dòng nội dung kỹ thuật số, Các nỗ lực PR sẽ cần thông minh hơn và thậm chí hấp dẫn hơn bao giờ hết. Năm 2020 sẽ chứng kiến các chiến dịch kỹ thuật số siêu tập trung được thiết kế để tiếp cận nhóm đối tượng thích hợp. SEO PR sẽ trở thành một phần không thể thiếu của các chiến dịch truyền thông, với mục tiêu chính là hỗ trợ các doanh nghiệp hiển thị trực tuyến nhiều hơn để tạo ra lưu lượng truy cập phù hợp đến các nền tảng của công ty họ.
2. PR chuyên ngành và ngách sẽ trở nên phổ biến
Vào năm 2020, các tổ chức sẽ thậm chí còn chọn lọc hơn trong việc quyết định họ sẽ hợp tác với công ty PR nào, gây áp lực chưa từng có đối với các chuyên gia PR. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn đại lý dựa trên chuyên môn của họ. Kinh nghiệm trong ngành và sự hiểu biết rõ ràng về thị trường địa phương, các khía cạnh văn hóa và xu hướng của nó sẽ được các thương hiệu coi là những yếu tố quan trọng để lựa chọn đại lý để làm việc. Do đó, các nhà tư vấn PR sẽ cần phải chủ động và thông minh để hỗ trợ thương hiệu một cách hiệu quả trong môi trường chuyển động nhanh. Hơn nữa, các công ty PR sẽ cần thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp của khách hàng và cung cấp ví dụ về các chiến dịch tích hợp tập trung vào kết quả, đã tạo ra tác động đến khán giả của họ.
3. Những cam kết có ý nghĩa sẽ có tác động sâu sắc hơn
Bất chấp sự ra đời của công nghệ mới, các thuật toán chuyên biệt và các thiết bị điện tử lạ mắt, PR vẫn cần yếu tố con người để duy trì sự phù hợp. Các công ty PR sẽ cần thuê / đào tạo các chuyên gia tư vấn để tạo và duy trì các cam kết có ý nghĩa - từ phát triển nội dung, tổ chức sự kiện, đến các hình thức truyền thông khác mà mọi người có thể liên quan. Với khối lượng lớn nội dung trực tuyến, người tiêu dùng đang hướng tới phân tích kỹ thuật số. Các chuyên gia PR sẽ cần giới thiệu cho người tiêu dùng nội dung sắc nét, có ý nghĩa và phù hợp. Với xu hướng này, chúng ta có thể mong đợi các ý kiến đóng góp vào trung tâm, giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kết nối với khán giả của họ ở cấp độ cá nhân.
4. Các loại nội dung mới thúc đẩy doanh số
Ngày càng có nhiều người khao khát các loại nội dung mới. Chẳng hạn, Voice dự kiến sẽ là kênh trị giá 40 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Hơn nữa, cũng có báo cáo rằng ít nhất 47% doanh số bán hàng là do những người mua đã xem 3-5 phần nội dung trước khi tương tác với đại diện bán hàng. Mức tiêu thụ của tư duy lãnh đạo đã tăng từ 50% lên 58% trong năm qua - điều này đặc biệt đúng với phân khúc B2B. Và 55% những người ra quyết định nói rằng họ sử dụng tư duy lãnh đạo như một cách quan trọng để kiểm tra doanh nghiệp. Vào năm 2020, các chuyên gia PR sẽ cần xem xét tất cả các khía cạnh của dấu ấn xã hội và kỹ thuật số của khách hàng của họ, với việc phát triển các video dạng ngắn cho mạng xã hội hoặc podcast cho các cuộc phỏng vấn trực tuyến. Được hỗ trợ bởi các chỉ số phù hợp, nội dung sẽ cần phải phù hợp với nền tảng phù hợp để đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi. Các nền tảng xã hội sẽ đóng một vai trò quyết định đối với sự thành công của nhiều thương hiệu vào năm 2020. Khi các công ty tiếp tục ưu tiên tư tưởng lãnh đạo để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, đội ngũ bán hàng và tiếp thị cần phải thức tỉnh và nhìn thấy giá trị của thực tiễn này. Đã đến lúc ưu tiên nội dung.
5. Năm 2020 sẽ là năm của những người có ảnh hưởng vi mô
Những người có ảnh hưởng vi mô đã được chú trọng trong một thời gian, vì họ nằm trong tầm tay hơn. Ngày càng có nhiều thương hiệu nhận ra tầm quan trọng của việc kết nối với những người có ảnh hưởng nhỏ, những người đã phát triển đối thoại, mối quan hệ và sự tin tưởng với nhóm khán giả thân thiết. Loại xác thực này tạo ra niềm tin, do đó có thể dẫn đến khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng tiềm năng. Những người có ảnh hưởng nhỏ cũng sẵn sàng liên kết với các thương hiệu như đối tác lâu dài để đảm bảo các chiến dịch dựa trên kết quả thành công.
6. Truyền thông khủng hoảng và quản lý danh tiếng sẽ nằm trong tầm ngắm
Chúng ta có thể mong đợi thấy nhiều vai trò nội bộ hơn dành riêng cho quản lý danh tiếng công ty như một phần của các nhóm truyền thông rộng lớn hơn của tổ chức. Các giám đốc điều hành nói rằng trung bình 49% danh tiếng của công ty họ là do danh tiếng của CEO của họ. Các công ty có nguy cơ mất 22% công việc kinh doanh khi khách hàng tiềm năng tìm thấy một bài viết tiêu cực trên trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của họ và 70% khách hàng tiềm năng có bốn bài báo phủ định trở lên. Các nhà truyền thông vào năm 2020 sẽ được giao nhiệm vụ canh gác và kiểm tra văn hóa để ngăn chặn các sự cố như chiến dịch hashtag trên mạng xã hội và các phương tiện trực tuyến khác, thúc đẩy tẩy chay thương hiệu và giữ cho thương hiệu đúng với tuyên bố sứ mệnh của họ và mong đợi của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều công ty sẽ cần hỗ trợ để truyền thông hiệu quả và củng cố danh tiếng và tiếng nói thương hiệu của họ.
(Theo Entrepreneur.com)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh