PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÔNG VIỆC
Phân tích công việc là quá trình đánh giá nội dung công việc bằng cách xác định các thông tin liên quan đến từng bước công việc được phân tích. Mục đích của phân tích công việc là phải xác định được các tiêu thức mô tả độ phức tạp của công việc. Độ phức tạp của công việc được đánh giá trên cơ sở một loạt các đòi hỏi của công việc về:
- Kiến thức chuyên môn được đào tạo và kinh nghiệm làm việc
- Tính khéo léo khi thao tác
- Những cố gắng về tinh thần và thể chất khi thực hiện công việc
- Trách nhiệm đòi hỏi đối với người thực hiện công việc về con người và của cải vật chất.
- Những ảnh hưởng bên ngoài như tiếng ồn, nhiệt độ, bụi
- Khi phân tích công việc phải xác định rõ
Các thông tin về công việc cụ thể:
Đối tượng thực hiện, công việc cần thực hiện, độ phức tạp của công việc, các yếu cầu kỹ thuật, các thông tin về quy trình công nghệ để thực hiện công việc, cách thức tiến hành, máy móc, trang thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu sử dụng…
- Thông tin về các tiêu chuẩn đánh giá, các định mức cần thiết về lao động, vật tư, sử dụng máy móc thiết bị,…
- Các thông tin về điều kiện làm việc như tính chất độc hại, trang bị bảo hộ lao động, tiền lương, chế độ làm việc…
- Các thông tin về người lao động thực hiện công việc: đòi hỏi về trình độ tay nghề, học vấn, sức khỏe…
Để phân tích công việc cần tập trung phân tích các đặc điểm công việc, tình trạng tâm lý của người lao động và sự thõa mãn của họ thông qua việc thực hiện công việc.
Sau khi phân tích công việc phải thiết lập các bảng mô tả công việc, quy định công việc và tiêu chuẩn công việc.
Mô tả công việc là một văn bản liệt kê các nhiệm vụ, trách nhiệm và các điều kiện lao động.
Quy định công việc là văn bản liệt kê các yêu cầu về kiến thức cần đào tạo, kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng cũng như các phẩm chất cá nhân cần thiết để hoàn thành công việc.
Tiêu chuẩn công việc là các tiêu chuẩn hiệu quả sử dụng để đánh giá việc thực hiện công việc của người lao động.
Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung