NHÀ ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC TÌM ĐẾN THỊ TRƯỜNG GẠO VIỆT NAM
Theo The Saigon Times
Sự hợp tác này dự kiến sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Phát biểu tại một cuộc họp tại thành phố Cần Thơ ngày 8 tháng 8, một đại diện của nhóm, Wang Zhi Xi, chủ tịch của Công ty Lương thực Thái Lương tại Quảng Đông, cho biết công ty chuyên về thực phẩm và các sản phẩm của nó được bán tại các siêu thị lớn Tỉnh Quảng Đông. "Doanh số bán hàng của công ty có thể lên đến 800 tấn mỗi ngày và trung bình 300.000 tấn mỗi năm," ông nói. Ông Xi cũng dự kiến sẽ tăng cường hợp tác trong thương mại gạo với các doanh nghiệp Việt Nam do nhu cầu về gạo ngày càng tăng ở Trung Quốc.
Theo Đào Việt Anh, cố vấn thương mại của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã mở rộng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Anh trích dẫn số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc nói rằng trong năm 2017, thương mại song phương giữa hai nước lên tới 121 tỷ đô la, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước. “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN trong 14 năm liên tiếp”, ông nói thêm.
Thống kê cũng cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 3,99 triệu tấn gạo trong năm 2017, tăng 12,96% so với năm 2016. Trong đó, gạo Việt Nam đạt 2,26 triệu tấn, chiếm 56,72% tổng số. Trung Quốc đã mua 1,78 triệu tấn gạo và ngũ cốc trong sáu tháng đầu năm 2018, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, với 850.000 tấn gạo được nhập khẩu từ Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 3,9 triệu tấn, trị giá khoảng 2 tỷ USD, tăng 12,2% về lượng và tăng 29,2% về giá trị. -Vào năm.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ, cho biết các công ty Trung Quốc đã chủ động bước vào vùng đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam để nghiên cứu sản xuất lúa của khu vực và công việc của họ với cộng đồng kinh doanh lúa gạo đã chứng minh rằng nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc là Tăng mạnh.
Thành phố Cần Thơ chỉ có bốn doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc và được phép trực tiếp xuất khẩu gạo sang nước láng giềng, theo ông Tô, cho biết thêm số lượng các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam dự kiến sẽ tăng theo thời gian.
Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về những khó khăn mà các công ty Việt Nam có thể phải đối mặt trong việc vận chuyển gạo sang Trung Quốc vào năm 2018 và không duy trì được động lực, mặc dù Trung Quốc là một thị trường đầy tiềm năng, giải thích rằng chính sách thuế của nước này về nhập khẩu gạo đã được sửa đổi. có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7. Ông trích dẫn sự cạnh tranh gay gắt với các nhà xuất khẩu gạo khác như một thách thức khác.
Anh cho rằng chất lượng gạo cần được cải thiện phù hợp với các cam kết về kiểm dịch được ký kết giữa hai nước, với mục tiêu tăng cường xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần phải chủ động tìm kiếm đối tác thông qua các hoạt động thương mại và xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, ông nói. Ngoài các hình thức thương mại truyền thống, Anh lưu ý thương mại điện tử là phổ biến và hiệu quả ở Trung Quốc.
ThS. VÕ THỊ THANH THƯƠNG