0236.3650403 (221)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ (TT)


1/ TÓM TẮT LÝ THUYẾT

Năng lực cạnh tranh:

Thế kỷ 21 bắt đầu với rất nhiều biến động, thử thách và nhiều cơ hội tốt. Sự tiếp tục tồn tại và thành công trong thời kỳ biến động như vậy phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp liên quan. Khái niệm về khả năng cạnh tranh là đa chiều cũng như tương đối. Điểm cốt lõi của cuộc tranh luận về khả năng cạnh tranh lần đầu tiên được đưa ra bởi (Porter, 1990) cũng đã được công bố sau đó là một cuốn sách, lợi thế cạnh tranh của các quốc gia (CAN). Ý tưởng trung tâm của ông trong cuốn sách này là để làm sáng tỏ lý do tại sao "một số nhóm xã hội, các tổ chức kinh tế và các quốc gia tiến bộ và thịnh vượng" (Porter, 1990). Theo ông một chiến lược toàn cầu là một chiến lược trong đó một công ty bán sản phẩm của mình tại nhiều quốc gia và sử dụng một cách tiếp cận tích hợp trên toàn thế giới để làm điều đó"(Porter, trang 54 1990). Ông cũng nói thêm rằng mỗi doanh nghiệp nên cố gắng để đạt được "khả năng cạnh tranh thông qua định vị '(Bosch, 1997). Cạnh tranh, theo (Porter, 1985) xác định sự phù hợp của các hoạt động một công ty có thể đóng góp vào hiệu quả của nó, chẳng hạn như một nền văn hóa gắn kết chặt chẽ, cải tiến, hoặc thực hiện tốt.

Bốn thuộc tính hiện nay thường được gọi là "kim cương quốc gia bao gồm: điều kiện yếu tố sản xuất, điều kiện cầu, các ngành công nghiệp liên quan và hỗ trợ, và chiến lược công ty và sự cạnh tranh ngành. Nó là nền tảng cơ bản nhất của phân tích được đưa ra bởi Porter, trong đó các chức năng của một yếu tố duy nhất không thể phân tích một cách riêng lẽ, vì kết quả của một yếu tố quyết định là phụ thuộc vào các yếu tố khác. Khung đã được phát triển bằng cách sử dụng các lý thuyết của năm lực lượng của Porter sẽ được thảo luận thêm.

Mô hình này sẽ giúp trong việc phân tích lý do tại sao một số quốc gia có tính cạnh tranh hơn, trong khi những người khác không, cũng có thể, có một số ngành công nghiệp trong cả nước mà có nhiều cạnh tranh hơn những người khác. Vì vậy nó sẽ giúp hiểu rõ vị trí tương đối của một quốc gia trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Tất cả các yếu tố quyết định được giải thích ngắn gọn trước tiên trong chương này. Dưới đây là mô hình của Porter về Lợi thế cạnh tranh của quốc gia.

Hình 1: mô hình kim cương của Porter cho lợi thế cạnh tranh của các quốc gia

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: Porter 1998  trang 127.

Điều kiện yếu tố sản xuất

Như (Porter, 1990) cho thấy, vị trí của quốc gia về các yếu tố sản xuất là gì? Nói cách khác, một ngành công nghiệp để có được thành công đòi hỏi một nguồn cung cấp thích hợp của các yếu tố tại đất nước của mình. Vì vậy, sẽ đem lại một hiệu suất tuyệt vời cho một tổ chức, các thuộc tính đơn giản hoặc các yếu tố như nguồn nhân lực, đất đai, lao động, vốn và cơ sở hạ tầng nên có đủ và phải được xác định ở mức độ phân huỷ. "Sự sẵn có của những yếu tố này không đủ để đem lại lợi thế nhưng theo cách triển khai của nó theo hướng sử dụng hiệu quả và hiệu quả là rất quan trọng" (Porter, 1990, tr. 74). Ông cũng chỉ ra rằng các yếu tố chất lượng đặc biệt cao cũng có thể là một trong những lợi thế quan trọng nhất. Mỗi quốc gia sở hữu thiết lập điều kiện các yếu tố sản xuất đặc biệt của riêng mình; do đó, nó sẽ xây dựng các ngành công nghiệp của nó mà tập hợp các yếu tố sản xuất tối ưu. Hơn nữa, các yếu tố có thể được phân loại như các yếu tố chung và chuyên ngành. Các yếu tố chung mà thường được gọi là yếu tố "không quan trọng", như lao động không có tay nghề, có thể dễ dàng thu được từ bất kỳ tổ chức nào khác. Các yếu tố chuyên môn, mặt khác là những yếu tố "chìa khóa" của sản xuất mà không được thừa kế nhưng được tạo ra, chẳng hạn như vốn, lao động có tay nghề cao, cơ sở hạ tầng giúp trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững bởi vì họ không thể dễ dàng sao chép bởi các công ty khác.

 

Góc thứ hai của mô hình kim cương có liên quan đến yếu tố cầu khác nhau có tác động trực tiếp đến tốc độ đổi mới và phát triển sản phẩm trong nước. Các thuộc tính quan trọng nhất của cầu nội địa là "thành phần của cầu gia đình, quy mô và mô hình tăng trưởng của cầu và tính chất đón đầu nhu cầu phản ánh xu hướng toàn cầu" (Porter, 1990, tr. 86). Ông lập luận rằng nó là rất quan trọng đối với một nền kinh tế có một thị trường nội địa phức tạp. Nếu người mua trong nước đang đòi hỏi nó sẽ thúc đẩy các công ty đổi mới và đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty liên tục và để đạt được lợi thế quốc gia trong một quốc gia, nền tảng nội địa nên cung cấp tín hiệu về các xu hướng nhu cầu cho các nhà cung cấp trong nước trước khi đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Yếu tố quyết định thứ ba để đạt được lợi thế quốc gia là "sự hiện diện tại quốc gia của nhà cung cấp hoặc các ngành công nghiệp liên quan đến khả năng cạnh tranh quốc tế" (Porter, 1990, pp.100). Một công ty được hưởng nhiều lợi ích hơn các đầu vào sáng tạo và hiệu quả chi phí, nếu các ngành công nghiệp hỗ trợ địa phương cạnh tranh hơn. Ảnh hưởng này được tăng cường ngay sau khi các nhà cung cấp khác nhau trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên toàn cầu. Vì tất cả các yếu tố trên có thể được kết luận rằng nó không phải là nhất thiết phải là qui mô thị trường mà quan trọng là mức độ mà các công ty được khuyến khích sáng tạo để đạt được khả năng cạnh tranh. Do đó, một thị trường nội địa lớn mà sẽ cho phép các công ty đáp ứng ba điều kiện trên và thành công có thể cạnh tranh trên toàn cầu.

Khía cạnh cuối cùng của mô hình kim cương là có liên quan với cấu trúc và chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong nước. (Porter, 1990, tr. 71) giải thích nó như là "... điều kiện trong nước quản lý các công ty được thành lập, tổ chức và quản lý như thế nào, và bản chất của sự cạnh tranh trong nước". Các khía cạnh văn hóa khác nhau như nguyên tắc làm việc, tương tác giữa các nhân viên, người lao động - mối quan hệ sử dụng lao động, đóng một vai trò rất quan trọng. Mục tiêu của công ty đặc biệt như cam kết giữa các lực lượng lao động cũng có ý nghĩa lớn là. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng chủ yếu bởi cấu trúc kiểm soát và quyền sở hữu.

(Porter, 1990) cũng cho rằng để đạt được lợi thế cạnh tranh trên quy mô toàn cầu hơn là rất quan trọng cho các doanh nghiệp để hiểu xu hướng cạnh tranh trong nước và các chiến lược chơi của họ.

Cuối cùng, "Chính phủ" và "cơ hội" là hai yếu tố có ảnh hưởng đến bốn yếu tố trên, nhưng bản thân họ không phải là yếu tố quyết định. Công việc của chính phủ trong mô hình Porter là hoạt động như một chất xúc tác và là một thách thức để khuyến khích các công ty, truyền cảm hứng cho họ để đạt được hiệu suất cạnh tranh ở mức độ cao hơn nhiều. Với sáu yếu tố cơ cấu hệ thống, điều này giải thích lý do tại sao một số công ty phát triển mạnh hơn những người khác. Do đó, mô hình này xác định mức độ, các công ty có thể giữ lợi thế của nhà căn cứ của họ, phát triển quan hệ với các nước khác để trở thành hiệu quả hơn trên một mặt trận toàn cầu.

Mô hình trên được tiếp tục hỗ trợ bởi mô hình năm lực lượng của porter mà sẽ đánh giá khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ.

NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN - KHOA QTKD

NGUỒN TRÍCH: THE TEXTILE OF INDIA: INTENATIONAL COMPETITION - THE UNIVERSITY OF NOTTINGHAM