0236.3650403 (221)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 1: giới thiệu


Ngành dệt may Ấn Độ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nền kinh tế của Ấn Độ đặc biệt là về việc làm, thu ngoại tệ và chia sẻ giá trị gia tăng. Khu vực này là khu vực kinh tế lớn thứ hai sau nông nghiệp (Texsummit, 2007). Nó đã phát triển và đang được thừa nhận trên thế giới với hàng dệt may xuất sắc và cơ sở sản xuất nguyên liệu lớn sẵn có. Ấn Độ là nhà sản xuất bông lớn thứ hai trên thế giới, tự cung tự cấp, đã mang lại một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên toàn thế giới về chi phí nguyên liệu. Cùng với sản xuất bông dồi dào, Ấn Độ có sẵn có của lao động có tay nghề cao ở mức giá rất thấp. Nền kinh tế Ấn Độ về cơ bản phụ thuộc vào sản xuất hàng dệt may và thương mại của mình.

Có nhiều lý do cho ngành công nghiệp này là rất quan trọng cho nền kinh tế Ấn Độ vì nó góp phần (chiếm 4% GDP) cũng như xuất khẩu của cả nước (14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ) và cung cấp việc làm cho người dân (85 triệu người làm việc và dự kiến thêm 12 triệu lao động nữa ​​sẽ tìm được việc làm vào năm 2010) (Texsummit, 2007). Chính phủ nói rằng thị phần của Ấn Độ trong dệt may thế giới có thể đạt đến 8% vào năm 2010 (http://www.fabrics-manufacturers.com). Lĩnh vực này cũng thích hợp cho một chiến lược có ý nghĩa do sự đóng góp quan trọng nhất của mình trong xuất khẩu và sự tồn tại rất lớn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

Với việc dỡ bỏ hệ thống hạn ngạch trong tháng 1 năm 2005, đầu tư trong lĩnh vực dệt may đã được nâng cao và tỷ lệ xuất khẩu cũng đã tăng lên đáng kể (Mayer, 2005). Các sáng kiến ​​ khác của chính phủ như thành lập đặc khu kinh tế (đặc khu kinh tế) cho hàng dệt may, và cho phép 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực dệt may đã không chỉ giúp trong việc tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Ấn Độ, mà còn cho các nhà đầu tư toàn cầu. Cấu trúc của thương mại trên toàn thế giới trong lĩnh vực dệt may cũng đánh dấu một sự thay đổi đáng kể sau thời gian này, như tất cả các sản phẩm dệt may và quần áo có thể được giao dịch trên toàn cầu mà không cần hạn ngạch hạn chế. Việc loại bỏ các hạn chế hạn ngạch về xuất khẩu hàng dệt may theo Hiệp định về dệt may và quần áo đã tạo điều kiện cho Ấn Độ leo thang thị phần của các nhà nhập khẩu lớn của nó, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với mong đợi. Các tháo dỡ các chế độ hạn ngạch tượng trưng cho cả hai một cơ hội cũng như một mối đe dọa. Nó có thể là một cơ hội cho các lý do mà thị trường sẽ không còn bị hạn chế, và cũng là thị trường trong nước sẽ được tiếp xúc với các đối thủ cạnh tranh. Tại thị trường trong nước, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhu cầu tăng cao, tăng tiêu thụ, mở rộng tổ chức bán lẻ và dệt may đặc khu kinh tế sẽ cung cấp bầu không khí lành mạnh cho sự phát triển của ngành công nghiệp, trong khi nó cũng hoạt động như một mối đe dọa, khi các thị trường sẽ không còn được đảm bảo bởi hạn ngạch.

Tuy nhiên khu vực này đã và đang làm thực sự tốt và đã đạt được thị trường 47 tỷ $ (Home fashion, 2007) nhưng đã có sự sụt giảm trong ngành công nghiệp này từ vài năm qua do các yếu tố như, pháp luật lao động cứng nhắc, công nghệ lỗi thời, thiếu cơ sở đào tạo , hạn chế công suất thấp, cấu trúc phân mảnh, đầu tư nước ngoài và cơ sở hạ tầng nghèo tiếp tục gặp khó khăn ngành công nghiệp.

Ngày nay, trên thị trường dệt may quốc tế, Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ấn Độ, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Mexico, Bangladesh, Hàn Quốc, Indonesia và Pakistan là các đối thủ mới nổi.

Do đó, rất cần thiết để xác định khả năng cạnh tranh thực sự của các công ty dệt may Ấn Độ để thực hiện một đánh giá thực sự của kịch bản. Do đó, nghiên cứu này sẽ đánh giá khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ. Nó sẽ cho thấy tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ sẽ cho phép khu vực này để nhận ra vị trí hợp pháp của mình trong nền kinh tế toàn cầu. Và hơn nữa, nó sẽ kiểm tra hoạt động xuất khẩu cạnh tranh của Ấn Độ đối với Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD

Nguồn trích: The Indian textile industry: International Competitiveness By Gunja Saluja 2008 - The University of Nottingham