MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI NHTM (BÀI 3)
5. Giải pháp về hiện đại hóa công nghệ ngân hàng
Công nghệ ngân hàng là một nhân tố không thể thiếu và vô cùng quan trọng để phát triển các dịch vụ ngân hàng điện từ, bởi lẽ ngân hàng điện tử là loại hình dịch vụ chứa hàm lượng công nghệ cao. Các giao dịch được thực hiện liên tục, nếu đường truyền xấu, nhiễu không hoàn thành được cuộc truyền sẽ làm ngưng trệ quá trình thanh toán, hay thông tin của khách hàng dễ bị đánh cắp làm mất tiền của khách hàng, thông báo số dư tài khoản cho khách hàng chậm,..Vì vậy cần tạo một cơ sở hạ tầng viễn thông cho thanh toán bù trừ điện tử và cho hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng. Có thể thực hiện bằng cách ngân hàng kí hợp đồng thuê riêng với bưu điện một đường truyền thông để đảm bảo an toàn và chất lượng của đường truyền.
Ngân hàng cũng cần phải có các biện pháp kỹ thuật để hạn chế những trục trặc kỹ thuật cho hệ thống máy tính và máy ATM, điện thoại,..Được biết đã có những khách hàng không thực hiện được việc chuyển đổi mã pin tại máy ATM hoặc không thể rút tiền được do gặp trục trặc kĩ thuật, ngân hàng cung cấp cho khách hàng một mã OTP (mật khẩu 1 lần) tránh tình trạng lấy cắp thông tin khách hàng trong quá trình thanh toán,..Do vậy chi nhánh và tổ dịch thẻ marketing nên nghiên cứu để khắc phục công nghệ, khắc phục những trục trặc đó một cách tối ưu nhất nhằm giảm thiểu các rủi ro trong quá trình giao dịch khách hàng.
Xây dựng phần mềm quản lý doanh số và thu nhập của từng sản phẩm của dịch vụ ngân hàng điện tử (E-banking), từng khách hàng và phần mềm chống tội phạm. Nên giao cho bộ phận IT thực hiện xây dựng phần mềm quản lý khách hàng trong đó cho phép tính toán doanh số thanh toán của từng mảng sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử và từng khách hàng.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thanh toán hóa đơn điện tử, hệ thống gửi tiền và chuyển tiền, khắc phục các sự cố kĩ thuật đảm bảo đường truyền được thông suốt, tránh tắc nghẽn đường truyền gây cản trở cho mọi hoạt động của dịch vụ E-banking.
Việc đẩy mạnh việc liên kết giữa các ngân hàng với nhau và liên kết với các nhà sản xuất công nghệ cũng cần được chú trọng. Đồng thời cần tăng cường hợp tác về lĩnh vực công nghệ với các hãng sản xuất công nghệ, các tổ chức tài chính-ngân hàng khu vực và thế giới. Qua đó tranh thủ sự hỗ trợ nhiều mặt: tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm…của các nước và tổ chức quốc tế để từng bước đưa trình độ công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin của các NHTM Việt Nam đến trình độ cao.
6. Giải pháp về tâm lý khách hàng
Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Ngân hàng. Khách hàng với tâm lỹ ngại trải nghiện những công nghệ mới, sợ rủi ro,.. nên điều này ít nhiều cũng gây cản trở đến hoạt động của dịch vụ E-banking (ngân hàng điện tử). Vì vậy ngân hàng cần quảng bá rộng rãi, hướng dẫn khách hàng sử dụng, đưa ra các chính sách, chương trình ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Ngân hàng cần nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để có thể cung cấp đầy đủ và chính xác, nhờ vậy mà mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng ngày càng được củng cố. Ngân hàng sẵn sàng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giải quyết thắc mắc khó khăn cho khách hàng nhanh chóng, đúng hạn.
Hoạt động cung ứng dịch vụ phải chú trọng đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Ngân hàng cũng vậy, muốn phát triển dịch vụ thì trước hết phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng, từng nhóm khách hàng khác nhau. Vì vậy, ngân hàng cần phải xét đến và tìm hiểu tâm lý của từng đối tượng khách hàng để có thể tư vấn, lựa chọn các loại hình sản phẩm dịch vụ khách hàng cá nhân phù hợp.
Lê Phúc Minh Chuyên