MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỂ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM (PHẦN 3)
4. Thương hiệu và uy tín của ngân hàng
Trong bối cảnh có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường không những là những tổ chức tín dụng mà còn các tổ chức tài chính thì để có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng và ngày càng tăng trưởng hơn thì các NHTM với tiềm lực và lòng nhiệt huyết chinh phục được khách hàng sẽ tập trung cho việc nâng cao hiểu quả kinh doanh, phát triển kinh doanh với nguyên tắc cần trọng, gắn liền với quản lý rủi ro và lành mạnh tài chính, tăng trưởng gắn liền với hiệu quả và phát triển bền vững. Tiếp tục đổi mới hoạt động ngân hàng theo chuẩn mực kinh tế, và xây dựng các giải pháp nâng cao khả năng cạng tranh đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế của quốc tế của ngân hàng như:
- Tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm ngân hàng truyền thống, kênh phân phối đa dạng trên nền công nghệ cao phù hợp với nhu cầu ngày càng cao và phức tạp của khách hàng.
- Tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ đa dạng phù hợp với nhu cầu ngày càng cao và phức tạp của khách hàng.
- Hoạt động hợp nhất và sáp nhập: Bằng việc mua lại hoặc hợp nhất với định chế tài chính khác đã có sắn thị phần, mạng lưới, cơ sở khách hàng cũng là mục tiêu quan trọng của các NHTM có thể là bước nhảy vọt trong tăng trưởng cả về chất và lượng.
5 Chăm sóc khách hàng
Ngân hàng luôn luôn thấu hiểu khách hàng mình muốn gì thì phải biết đứng trên lập trường của khách hàng để suy nghĩ, hành động, qua đó bên phía nhân viên của khách hàng có thể hiểu rõ hơn yêu cầu và cách suy nghĩ của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Khi đưa ra một sản phẩm mới mà muốn khách hàng sử dụng nhiều thì buộc ngân hàng phải đứng trên gốc độ của khách hàng khi đang vạch ra kế hoạch làm việc, kế hoạch phục vụ hoặc khi phát hiện ra nhu cầu.
Bên cạnh đó thì các NHTM cần đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi để chăm sóc khách hàng nhằm đưa ra những nguyên tắc để đánh giá, phân loại khách hàng ưu đãi và áp dụng những chính sách ưu đãi trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ của ngân hàng cho từng đối tượng khách hàng. Như đối với khách hàng vay thì đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn thời gian quy định, được giải quyết nhanh ở phòng tiếp khách cá nhân thay vì là giao dịch ở quầy giao dịch, phục vụ qua mạng và tại trụ sở của khách hàng. Điều chỉnh lãi suất vay sau khi đánh giá xếp hạng khách hàng theo hướng ưu đãi để giữ chân khách hàng.
Có những chính sách chăm sóc khách hàng Vip: Thăm hỏi khách hàng theo định kỳ, gửi hoa vào dịp sinh nhật cho những khách hàng tiềm năng của ngân hàng.
Cán bộ nhân viên ngân hàng luôn xử lý nhanh chóng và thỏa đáng cho những khiếu nại thắc mắc của khách hàng.
Lê Phúc Minh Chuyên