0236.3650403 (221)

McDonald bắt đầu chương trình đào tạo công nhân mới sau những chỉ trích về các vấn đề an toàn tại nơi làm việc


Bởi Clare Duffy, CNN Business

 

McDonald (MCD) đã công bố một chương trình đào tạo mới cho nhân viên nhà hàng và giám sát viên nhằm giảm thiểu các vấn đề như bắt nạt, quấy rối tình dục và phân biệt đối xử.

Công ty sẽ triển khai các tài liệu đào tạo, được phát triển với sự hợp tác của tổ chức phòng chống bạo lực tình dục RAINN, cho tất cả các cửa hàng ở Mỹ vào tháng Mười. Khóa đào tạo sẽ bao gồm các bài học trực tiếp và trên máy tính về các vấn đề như phòng ngừa phân biệt đối xử và trả thù, cách khuếch tán các tình huống bạo lực với khách hàng và cách báo cáo khiếu nại quấy rối.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều tháng chỉ trích McDonald bởi các nhân viên nhà hàng của họ, họ nói rằng họ đã trải qua bạo lực, quấy rối tình dục và các vấn đề tại nơi làm việc khác ở cả hai địa điểm nhượng quyền và doanh nghiệp. Vào tháng Năm, các tổ chức bảo vệ quyền của người lao động và Quỹ Bảo vệ Pháp lý Time cho biết một số cáo buộc và vụ kiện quấy rối tình dục đã được đệ trình chống lại chuỗi thức ăn nhanh, và các công nhân đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Chicago về vấn đề này.

"Có một cuộc trò chuyện quan trọng sâu sắc xung quanh nơi làm việc an toàn và tôn trọng trong các cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới", Chris Kempczinski, chủ tịch của McDonald USA, cho biết trong một tuyên bố. "Cùng với những người được nhượng quyền của chúng tôi, chúng tôi có trách nhiệm hành động về vấn đề này và cam kết thúc đẩy thay đổi tích cực."

Đây là lần đầu tiên McDonald cung cấp chương trình đào tạo như vậy cho gần 850.000 nhân viên nhà hàng ở Mỹ như đầu bếp và nhân viên thu ngân. Sau khi những chỉ trích về vấn đề an toàn tại nơi làm việc bắt đầu vào năm ngoái, công ty đã tiến hành đào tạo quản lý và điều hành nhà hàng và giới thiệu một đường dây nóng nặc danh để nhân viên báo cáo những lo ngại.

Nhưng các nhóm về quyền của người lao động nói rằng các biện pháp này là không đủ, và thúc giục công ty thực hiện công việc tốt hơn để đảm bảo các báo cáo về các vấn đề tại nơi làm việc được xử lý đúng cách.

"Việc đào tạo, được công bố hôm nay, có thể là PR tốt, nhưng nó không phải là một giải pháp", một tuyên bố chung từ Fight for $ 15, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ và Tương lai Không Bạo lực.

"Các công nhân được đào tạo để biết đúng sai là vô nghĩa nếu các công nhân báo cáo hành vi sai trái bị bỏ qua, hoặc tệ hơn, bị trừng phạt. Đào tạo là vô ích nếu những người bỏ qua bài học của nó không phải đối mặt với hậu quả", các nhóm nói.

Jim Sisco, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn rủi ro doanh nghiệp Enodo Global, nói rằng chương trình đào tạo này khó có thể tạo ra sự thay đổi thực sự trong văn hóa doanh nghiệp của McDonald trừ khi công ty nói chuyện trực tiếp với công nhân về các vấn đề họ gặp phải và đưa ra các giải pháp có thể đo lường được.

"Những nỗ lực của McDonald cho khóa đào tạo này sẽ không mang lại kết quả rõ ràng, có thể đo lường được", Sisco nói.

Công ty sẽ yêu cầu đào tạo tại tất cả các nhà hàng thuộc sở hữu của công ty và khuyến khích mạnh mẽ các chủ sở hữu nhượng quyền của mình để thực hiện chương trình. Khoảng 95% trong số gần 14.000 địa điểm của McDonald được sở hữu độc lập, vì vậy công ty không thể ra lệnh cho cách họ xử lý nhân viên của mình, nhà tư vấn nhượng quyền và cựu nhượng quyền của McDonald, Richard Adams cho biết.

Tuy nhiên, sáng kiến ​​đào tạo đang được Liên minh Lãnh đạo Nhượng quyền Quốc gia, một cơ quan dân cử đại diện cho các chủ sở hữu nhượng quyền của McDonald, mà Adams cho biết sẽ giúp đảm bảo việc áp dụng chương trình.

"Tôi hy vọng rằng hầu hết những người được nhượng quyền sẽ tham gia chương trình một cách tự nguyện," Adams nói. Liên minh "có rất nhiều ảnh hưởng, gần như phổ biến trong số những người được nhượng quyền," ông nói thêm.

McDonald cho biết những người được nhượng quyền rất nhiệt tình về chương trình này. Nhưng các nhóm quyền công nhân nói rằng công ty nên làm nhiều hơn để đảm bảo tất cả nhân viên có yêu cầu sẽ được đào tạo.

 Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD