KỸ NĂNG GIAO TIẾP CĂN BẢN
Các kỹ năng giao tiếp cơ bản , đó là : Lắng nghe, thuyết phục, đặt câu hỏi, thuyết trình, viết đọc và tóm tắt văn bản
a. Kỹ năng lắng nghe:Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Trong giao tiếp, việc lắng nghe mang lại nhiều lợi ích, giúp thu thập nhiều thông tin, thỏa mãn nhu cầu người nói, hạn chế những sai lầm trong giao tiếp và giúp giải quyết nhiều vấn đề.
Để lắng nghe có hiệu quả , cần chú rèn luyện một số kỹ năng như kỹ năng tạo không khí bình đẳng, cởi mở, bộc lộ sự quan tâm, gợi mở, phản ánh lại
b. Kỹ năng đặt câu hỏi:
Trong giao tiếp trực tiếp, câu hỏi có vị trí quan trọng. Có nhiều loại câu hỏi, tùy theo mục đích và tình huống giao tiếp mà chọn câu hỏi phù hợp.
- Dùng câu hỏi để thu thập thông tin
- Dùng câu hỏi để tạo không khí tiếp xúc, kích thích và định hướng tư duy
- Dùng câu hỏi để đưa ra một đề nghị
- Dùng câu hỏi để kết thúc vấn đề
c. Kỹ năng thuyết phục:
Thuyết phục là đưa ra tình tiết, sự kiện, phân tích, giài thích làm cho người khác thấy đúng, tin theo và làm theo. Cần chú ý 1 số điểm:
- Tạo không khí bình đẳng .
- Lý lẽ đưa ra rõ ràng, có cơ sở
- Lời nói ngắn gọn, có trọng tâm
- Lời nói nhã nhặn, ôn tồn, lịch sự
- Thừa nhận những điểm có lý trong ý kiến người đối thoại
- Cần phải tác động đồng thời đến cả nhận thức, tình cảm và ý chí người đối thoại
d. Kỹ năng thuyết trình:
- Chuẩn bị thuyết trình
- Tiến hành thuyết trình: ăn mặc nghiêm túc, lịch sự,Phong cách tự tin,nét mặt, ánh mắt, nói to, rõ ràng, cần thay đổi nhịp độ, tốc độ nói, bao quát tất cả những người có mặt, chú ý nét mặt, cử chỉ, động tác.
- Kết thúc thuyết trình
e. Kỹ năng đọc, tóm tắt văn bản:Đọc và tóm tắt văn bản là những phương thức thu thập thông tin quan trọng ở con người.
* Kỹ năng đọc:
- Đọc tích cực, dùng kỹ thuật ghi nhớ như xác định bố cục của văn bản, dùng các kíhiệu khác nhau để phân biệt các khác nhau; đặt câu hỏi. ..
- Tốc độ đọc: có thể đọc kỹ, đọc bình thường và đọc lướt . Khi khảo sát, cần đọc phần đầu, phần cuối và lướt qua bố cục….
* Kỹ năng tóm tắt văn bản: Khi tóm tắt VB cần loại bỏ những nội dung cần thiết, diễn đạt ngắn gọn, súc tích, phản ảnh trung thực nội dung gốc…
Khi viết cần xác định chủ đề chung của VB, lập dàn ý.Nội dung bi viết cần có phần mở đầu, phần
Trương Hoàng Hoa Duyên