INBOUND MARKETING LÀ GÌ?
1. Inbound marketing là gì?
Inbound marketing là một phương pháp tiếp thị được thiết kế để thu hút khách truy cập và khách hàng tiềm năng thay vì đẩy thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ ra bên ngoài với hy vọng tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng.
Về tiếp thị kỹ thuật số, điều này có nghĩa là sử dụng kết hợp các kênh tiếp thị - phổ biến nhất là tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và truyền thông xã hội - theo những cách sáng tạo để thu hút sự chú ý của mọi người. Mục tiêu của một chiến dịch inbound marketing thành công là tăng phạm vi tiếp cận và thúc đẩy lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và chuyển đổi chất lượng bằng cách sử dụng phương tiện "kiếm được" và "sở hữu".
Nhà cung cấp phần mềm inbound marketing HubSpot đã đặt ra cụm từ 'inbound marketing' vào năm 2006. HubSpot định nghĩa inbound marketing là quá trình thu hút, chuyển đổi, thu hút và làm hài lòng khách hàng. Thông qua việc sử dụng nhiều loại nội dung khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua hàng, "phương pháp hướng dẫn" là "cách tốt nhất để biến người lạ thành khách hàng và người quảng bá cho doanh nghiệp của doanh nghiệp."
2. Inbound marketing và Outbound marketing
Manh mối để hiểu sự khác biệt giữa tiếp thị trong và ngoài nước là ở tên gọi. Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng, trong khi outbound marketinglà việc thúc đẩy chào hàng của một doanh nghiệp ra bên ngoài. Inbound marketing là thu hút sự chú ý, trong khi hướng ra ngoài thường liên quan đến việc mua nó.
- Inbound marketing:phương tiện truyền thông sở hữu và kiếm được
- Inbound marketing sử dụng các phương tiện được sở hữu và kiếm được để thu hút khách hàng tiềm năng theo những cách sáng tạo.
- Phương tiện truyền thông sở hữu là những kênh mà một doanh nghiệp có quyền kiểm soát. Ví dụ: trang web, blog, hồ sơ thương hiệu trên mạng xã hội, trang đích của sản phẩm và kênh YouTube của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chọn nội dung sẽ xuất bản, cách xuất bản và khi nào.
- Phương tiện truyền thông kiếm được là mức độ phù hợp doanh nghiệp kiếm được do làm việc chăm chỉ của doanh nghiệp. Ngoại tuyến, điều này bao gồm việc đưa tin truyền thống trên báo và tạp chí. Trực tuyến, nó bao gồm việc đưa tin trên các trang tin tức thường thu được thông qua PR kỹ thuật số, nhưng cũng đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của chiến dịch, các cuộc trò chuyện trong các diễn đàn trực tuyến và các bài đánh giá trực tuyến. Doanh nghiệp có ít quyền kiểm soát hơn đối với phương tiện kiếm được, nhưng đó phải là phần thưởng cho công việc doanh nghiệp đã bỏ ra trong chiến dịch inbound marketing của mình.
- Outbound marketing: phương tiện truyền thông trả tiền
- Mặt khác, outbound marketing dễ dàng liên kết hơn với các phương tiện truyền thông trả phí. Đây có thể là quảng cáo ngoại tuyến truyền thống, PPC và quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc email trả tiền.
- Phương tiện truyền thông trả phí cũng bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, ví dụ: quảng cáo trên Facebook hoặc các bài đăng tăng cường trên Twitter.
- Mặc dù thường được kết hợp với outbound marketing, nhưng cần lưu ý rằng quảng cáo trên mạng xã hội thường là một cách hiệu quả để tăng hiệu suất của các chiến dịch inbound marketing. Ví dụ: quảng cáo trên Facebook cho phép doanh nghiệp quảng bá nội dung và chiến dịch của mình cho đối tượng mục tiêu, bất kể nó có thể là thị trường ngách như thế nào.
3. Lợi ích của inbound marketing
- Tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi để tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng: Bằng cách tập trung chiến lược inbound marketing vào việc tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng mục tiêu để đáp ứng các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số của mình. Đây là giải pháp thay thế cho việc chi tiền thu hút lưu lượng truy cập từ những người không có khả năng chuyển đổi.
- Tăng sự tin tưởng: Inbound marketing là tất cả về việc cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin họ đang tìm kiếm - ngay cả khi họ không biết - theo cách sáng tạo và hấp dẫn. Đó không phải là việc thúc đẩy doanh số bán hàng không mong muốn ở mọi cơ hội. Bằng cách sử dụng inbound marketing như một cách để giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp như một nguồn tài nguyên hữu ích và đáng tin cậy, hy vọng là chúng sẽ đến với doanh nghiệp khi đến thời điểm mua hàng.
- Bảo vệ khỏi sự phụ thuộc quá mức vào một kênh: Bằng cách theo đuổi lưu lượng truy cập chất lượng từ nhiều nguồn - tìm kiếm không phải trả tiền, giới thiệu trên mạng xã hội, giới thiệu từ các trang web khác nói về công việc tuyệt vời của doanh nghiệp - doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào một kênh duy nhất và do đó rủi ro liên quan.
4. Lưu ý khi triển khai inbound marketing
- Đo lường
- Đo lường tác động của inbound marketing theo cách chứng minh ROI dễ hiểu luôn là một công việc khó. Điều quan trọng là phải rõ ràng ngay từ đầu.
- Có thể doanh nghiệp không thể theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra như là kết quả trực tiếp của chiến dịch của mình, nhưng doanh nghiệp có thể theo dõi số lượt tải xuống mà tài nguyên của doanh nghiệp đã có, thời lượng trung bình mọi người đã xem video của doanh nghiệp, có bao nhiêu người theo dõi doanh nghiệp trên mạng xã hội mới. đạt được, v.v.
- Khi doanh nghiệp lập kế hoạch cho chiến dịch của mình, hãy rõ ràng về những gì doanh nghiệp đang cố gắng đạt được và đo lường điều đó một cách thích hợp và trung thực. Bằng cách đó, kỳ vọng của mọi người được đặt ra - và do đó, có nhiều khả năng được đáp ứng hơn.
- Chiến lược dài hạn
Các chiến dịch inbound marketing thành công không diễn ra trong một sớm một chiều. Họ mất thời gian để lập kế hoạch, thực hiện và sàng lọc. Nó cũng có thể tốn nhiều công sức - doanh nghiệp có thể cần người sáng tạo nội dung, nhà thiết kế, nhà phát triển, chuyên gia tiếp cận cộng đồng, nhà tiếp thị truyền thông xã hội và người quản lý chiến dịch để thực hiện mọi việc. Điều đó nói lên rằng, nếu doanh nghiệp dành thời gian và nỗ lực của mình vào đúng chiến dịch thường xanh, doanh nghiệp sẽ có thứ gì đó tiếp tục mang lại giá trị cho tương lai gần.
- Phân tích và sàng lọc
Nếu doanh nghiệp nhớ một điều về inbound marketing, thì đó là tầm quan trọng của việc theo dõi hiệu suất và tinh chỉnh phương pháp tiếp cận của doanh nghiệp cho phù hợp. Đây cũng là lúc thử nghiệm cũng đi kèm - khám phá thông điệp nào, loại nội dung có giá trị, hình ảnh, lời kêu gọi hành động nào, v.v., hoạt động tốt nhất cho đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và đảm bảo doanh nghiệp triển khai những thông điệp này thường xuyên hoặc trong chiến dịch tiếp theo của doanh nghiệp.
5. Ví dụ về inbound marketing
- Các trung tâm nội dung cung cấp video hướng dẫn cách thực hiện, blog, nghiên cứu điển hình, hội thảo trên web, sách trắng và thông tin sản phẩm liên quan
- Nội dung do người dùng tạo và các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội, chẳng hạn như các cuộc thi nhiếp ảnh hoặc đối chiếu đánh giá
- Các phần nội dung trực tuyến tương tác được tạo ra với sự hợp tác của các doanh nghiệp liên quan để tăng cơ hội quảng cáo và PR kỹ thuật số
- Tạo nội dung chất lượng cho đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua viết blog trên trang web công ty của doanh nghiệp
(Theo optimizely.com)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh