0236.3650403 (221)

Giá lương thực, dịch vụ ăn uống tăng vọt lên chỉ số CPI tháng 2


3/2018 - TP.HCM - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,73% so với tháng trước, gây ra bởi việc tăng giá lương thực và dịch vụ ăn uống, theo Tổng cục Thống kê (GSO).

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy dịch vụ ăn uống và thực phẩm tháng trước đã tăng 1,53% so với tháng 1, mức tăng trưởng cao nhất trong những tháng gần đây, vì đa số sản phẩm tăng mạnh.

Ví dụ, giá thực phẩm, đồ ăn nhanh và dịch vụ ăn uống tăng 1,44%, 1,71% và 1,14% so với tháng trước.

Những đợt tăng giá này được cho là do mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán, hoặc Tết, vào tháng Hai.

Thống kê của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy nhiều thành phố và tỉnh có giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống tăng cao, chẳng hạn như hơn 2% so với tháng trước ở thành phố Hà Nội và tỉnh Gia Lai.

Tuy nhiên, thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 0,81% trong nhóm mặt hàng này, thấp nhất so với các vùng khác của quốc gia. Như vậy, CPI tháng 2 của thành phố này chỉ tăng nhẹ 0,34% so với tháng trước, thấp hơn mức trung bình toàn quốc.

Trong khi đó, mặt hàng thuốc lá, thuốc lá, giày dép, vận tải, văn hoá, giải trí và dụng cụ gia đình tăng nhẹ 0,3% lên 0,8%.

Chỉ có hai trong số 11 nhóm mặt hàng chính trong giỏ hàng dùng để tính toán CPI là vật liệu xây dựng và các bưu điện và dịch vụ viễn thông – giảm thấp hơn.

Nhìn chung, chỉ số CPI tháng 2 tăng 0,73% so với tháng trước và tăng 3,15% so với năm trước. CPI cả nước 2 tháng đầu năm tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát cốt lõi dựa trên CPI không bao gồm thực phẩm và lương thực, năng lượng và hàng hoá thuộc quản lý nhà nước bao gồm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và giáo dục tháng trước tăng 0,49% so với tháng 1 và tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản trong năm tính đến tháng 2 đã tăng 1,32% so với năm trước. Đáng chú ý là CPI ở khu vực nông thôn cao hơn các thành phố, tăng 0,76% và 0,7%.

Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát