0236.3650403 (221)

DÒNG VỐN NHẬT THÚC ĐẨY KINH TẾ VIỆT NAM


The SaigonTimes

Tại hội thảo “Gặp gỡ Nhật Bản - Đồng bằng sông Cửu Long”, Lưu Quang Khánh, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế đối ngoại thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bày tỏ sự đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với đồng bằng sông Cửu Long và Việt Nam nói chung.

 

Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho Việt Nam 1,6 tỷ USD cho các dự án y tế, hải quan, nông nghiệp và phát triển nông thôn, với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế và các dự án cấp nước sạch trong số các đối tượng hưởng lợi.

 

Nhật Bản cũng cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA với tổng số khoảng 28 tỷ USD trong 25 năm qua. Các khoản vay này đã đi vào các dự án năng lượng, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, bưu chính viễn thông, cấp thoát nước và các dự án hạ tầng đô thị, ông Khánh nói.

 

Một số dự án trọng điểm nhận vốn vay ODA của Nhật Bản là đường số 5, 10 và 18, cầu trên quốc lộ 1, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Phả Lại và Phú Mỹ, cầu Bãi Cháy, Thanh Trì và Cần Thơ, Cái Mép - Các cảng Hải Phòng và Đà Nẵng, đường cao tốc Đông Tây và ga Hà Nội.

 

Tại cuộc họp ngày 18/4, ông Trần Văn Thông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng, cho biết các khoản vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã giúp tỉnh phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông.

 

Tuy nhiên, một số cơ sở giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn kém phát triển, đặc biệt là một phần của Quốc lộ 60 trên địa bàn. Mặc dù có sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ, dự án cầu Đại Ngãi đang cần vốn đầu tư ước tính khoảng 8 nghìn tỷ đồng (351,2 triệu đô la Mỹ).

 

Do đó, Thống yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương và JICA để triển khai nhanh dự án, giúp kết nối các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau với TP. HCM.

 

Khánh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Chính phủ đã đề xuất Nhật Bản đầu tư vào dự án. JICA và các công ty tư vấn đang quan tâm đến dự án và đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này.

 

Về sự hỗ trợ tài chính của Nhật Bản Việt Nam trong thời gian tới, ông Khánh cho biết hai nước sẽ ký thỏa thuận sử dụng các khoản vay ODA của Nhật Bản trong ba lĩnh vực chính. Chúng bao gồm việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cạnh tranh của Việt Nam, tăng cường khả năng của mình để giảm thiểu các tác động tiêu cực trong quá trình phát triển kinh tế và cải cách hành chính ở Việt Nam.

 

Đối với các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, Chính phủ Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào dự án sân bay quốc tế Long Thành và đường sắt đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 

Hai quốc gia đã giành được 53 bản ghi nhớ về các thỏa thuận và thỏa thuận, với sáu trong số đó có lợi cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết.

 

Tại hội nghị, một số biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa Hiệp hội Hữu nghị Việt - Nhật Cần Thơ và Sakai, giữa Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang và Công ty Hagihara Industries của Nhật Bản và Công ty Daimasa Engineering, và giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific và Sở Ngoại vụ thuộc Bộ Ngoại giao...

Võ Thị Thanh Thương