Chìa khóa mở rộng thị trường để thúc đẩy doanh số bán nông sản trong nước
CAN THO - Bên cạnh các chính sách ưu đãi, việc đàm phán nhằm mở rộng thị trường rất quan trọng để đẩy mạnh doanh số bán hàng nông sản của đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực khác, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn cho biết.
Tại một hội nghị về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, được tổ chức tại tỉnh Trà Vinh vào 26 tháng Tư, ông Tuấn cho biết Chính phủ đã rất coi trọng việc phát triển thị trường cho nông sản địa phương.
Năm ngoái, Việt Nam đã làm việc với nhiều thị trường nhập khẩu, bao gồm cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu, để mở rộng thị trường cho các sản phẩm địa phương. Kết quả là, 173 trong số 350 yêu cầu của thị trường nhập khẩu đã được nới lỏng.
Đối với các ưu đãi của Chính phủ đối với lĩnh vực này, Tuấn phàn nàn về việc thiếu nguồn lực để thực hiện các chính sách này.
Trần Lâm Hồng, Phó tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho biết, TP HCM tiêu thụ khoảng 1.500 tấn rau quả mỗi ngày. Trong đó, Saigon Co.op cung cấp khoảng 250 tấn.
Nhu cầu thị trường cao, vì vậy các nhà bán lẻ phải làm việc trực tiếp với nông dân và hợp tác xã. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ không chịu trách nhiệm cho công việc. Ông Hồng đề xuất phát triển sản xuất rau quả.
Việt Nam nắm giữ tiềm năng mạnh mẽ trong nông nghiệp, với một nửa sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu. Năm ngoái, Việt Nam đã tạo ra hơn 40 tỷ USD từ xuất khẩu nông sản và là một trong 15 nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu trên toàn thế giới.
Rau và trái cây, hải sản và đồ nội thất dự kiến sẽ là nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của ngành trong giai đoạn tới.
Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát