Căng thẳng trong công việc - P3
Căng thẳng trong công việc có thể được hiểu là những nguyên do trong quá trình làm việc như áp lực từ công việc, làm việc quá tải, môi trường làm việc không đảm bảo đến sức khỏe nhân viên, hay mối quan hệ trong công việc giữa các cá nhân nơi làm việc,…. Từ những nguyên nhân đấy dẫn đến sự chán nản, mệt mỏi, vắng mặt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và năng suất làm việc.
Theo Chinwenba (2007) “Căng thẳng trong công việc là hành động phản ứng lạ của một cá nhân khi đối mặt với sự thay đổi và thách thức trong môi trường làm việc. Đó là hiện tượng bình thường trong cuộc sống ở mức độ bình thường nó sẽ giúp cải thiện năng suất nhưng ở mức độ quá tải nó sẽ mang lại những hậu quả tiêu cực”.
Mangkunegara (2008) giải thích rằng: “Căng thẳng công việc là một cảm giác căng thẳng mang tính kinh nghiệm của một nhân viên khi làm việc. Nó có thể được nhìn thấy từ các triệu chứng như cảm xúc không ổn định, cảm giác khó chịu, thích ở một mình, khó ngủ, hút thuốc quá nhiều, không thể được thư giãn, lo lắng, căng thẳng trong máu cao và tiêu hóa bị suy giảm”.
Malek,( 2010); Medi bank Private Inc., (2008) nói rằng “Căng thẳng trong công việc là một tình huống cảm xúc khó chịu mà một cá nhân gặp phải khi các yêu cầu của công việc không đối trọng với khả năng đối phó với tình huống đó. Đó là một hiện tượng nổi tiếng thể hiện bản thân khác nhau trong các tình huống công việc khác nhau và ảnh hưởng đến người lao động khác nhau”.
Sonnentag & Fritz, (2015) “Căng thẳng thể hiện số lượng quá lớn trong công việc mỗi ngày. Nó sẽ mang lại những kết quả tiêu cực. Căng thẳng sẽ dẫn đến tình trạng vắng mặt của nhân viên tại nơi làm việc”.
Căng thẳng trong công việc sẽ xuất hiện khi cá nhân không thể ứng phó các áp lực trong công việc về khả năng của bản thân và kiến thức. Căng thẳng sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn khi họ không nhận được sự trợ giúp từ các đồng nghiệp. Trong môi trường làm việc hiện đại như thời bây giờ áp lực căng thẳng trong công việc là điều mà nhân viên khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đôi khi từ những áp lực đó nhân viên sẽ cố gắng duy trì và thúc đẩy động lực hơn để đạt được và vượt ra áp lực. Nhưng nếu áp lực quá lớn đối với bản thân nhiên viên không thể kiểm soát nó sẽ dẫn đến căng thẳng. Căng thẳng sẽ ảnh hưởng trực tếp đến kết quả công việc cũng như sức khỏe nhân viên.