CÁC VÍ DỤ VỀ LỢI THẾ CẠNH TRANH TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Lợi thế cạnh tranh
Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả có thể cung cấp một nguồn cung cấp đáng kể lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này đã góp phần tạo ra sự sáng tạo vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp về sự hài lòng của khách hàng có thể được thực hiện thông qua việc kiểm soát tốt hơn việc quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Các cơ sở để thành công trong kinh doanh bao gồm: thị trường - khách hàng và đối thủ cạnh tranh - 3Cs. Đây là cách thiết kế đơn giản dựa trên mối quan hệ tam giác trong chuỗi giá trị của công ty.
Tìm kiếm một lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững là vấn đề mà bất kỳ nhà quản lý kinh doanh nghiêm túc nào cũng phải đối mặt - những người hiểu được thực tế về ngành kinh doanh của công ty mình.
Trong nhiều ngành, sẽ có một đối thủ duy nhất chắc chắn sẽ hoạt động như một nhà sản xuất chi phí thấp. Khi bạn đang tìm kiếm lợi thế về giá thì được hỗ trợ bởi quy mô, nhưng đặc biệt hơn nhiều đối với kết quả của đường cong kinh nghiệm, cho phép chi phí cố định được lan truyền trên một khối lượng lớn hơn.
Bằng cách cải thiện sự hiện diện của thị trường theo truyền thống, nó được gợi ý là con đường chính để giảm giá đã được thông qua việc bán sản phẩm cao hơn. Việc theo đuổi theo quy mô do tăng số lượng có thể không phải lúc nào cũng dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho hoạt động kinh doanh. Điều này là bởi vì hiện nay giá của một mặt hàng xuất phát từ hoạt động nội bộ của công ty và tác động từ chuỗi cung ứng tổng thể, đó là bằng cách cung cấp tốt hơn. Quản trị chuỗi cung ứng có thể cung cấp nhiều phương pháp để tăng hiệu quả và hiệu quả và do đó giảm đáng kể chi phí đơn vị.
Ví dụ, những lợi thế cạnh tranh này cũng có thể là vô hình. Sản phẩm được phân phối có thể được coi là tốt hơn các đối thủ trong một vài khía cạnh thực tế, ngoài giá cả hoặc chất lượng sản phẩm.
Lợi thế cạnh tranh có thể đạt được như thế nào?
Về cơ bản việc cải tiến phương pháp dựa trên các giá trị bổ sung chắc chắn sẽ cần một chiến lược phân chia nhiều hơn cho thị trường.Công ty sẽ tìm thấy các phân khúc giá trị khác biệt khi một doanh nghiệp kiểm soát thị trường. Các loại khách hàng khác nhau trên thị trường có ý nghĩa khác nhau đối với các lợi ích khác nhau.
Thường doanh nghiệp sẽ tìm thấy những khả năng đáng kể liên quan đến việc tạo ra các phản ứng cho các phân khúc cụ thể và phân đoạn thị trường sẽ là bước đầu tiên trong phát triển chiến lược kinh doanh.
Hiện nay là tình hình thực tế mà mọi mô hình kinh doanh đều được thực hiện bằng nhiều cách và không dựa trên một động thái chiến lược đơn lẻ. Thêm giá trị bằng cách khác biệt thực sự là một cách hiệu quả để đạt được một lợi thế trong thị trường của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, danh mục sản phẩm mạnh mẽ - ví dụ như Toyota, Honda, GM và Ford - đã mang lại nhiều lựa chọn cho các phiên bản sản phẩm với giá cả khác nhau trong các phân đoạn thị trường mà họ đang theo đuổi.
Điều này rõ ràng là tạo ra những thách thức liên quan đến quản trị nguồn lực. Đây là lý do tại sao lợi thế cạnh tranh liên quan chặt chẽ đến quản lý chuỗi cung ứng và nguồn lực hiện nay. Nó không còn đủ để cung cấp một sản phẩm tốt hơn. Sức mạnh là trong việc giao hàng và phục vụ.
Có rất nhiều xu hướng trong nhiều thị trường bị suy giảm trong sức mạnh của thương hiệu. Quan trọng không kém trong cách thêm giá trị của khách hàng và hỗ trợ dịch vụ.
Bằng cách tập trung hỗ trợ để đạt được lợi thế cạnh tranh là điều mà rất nhiều công ty đã quan tâm. Một ví dụ hoàn hảo cho điều này là Amazon, chuyên về cung cấp sản phẩm và hiệu suất cao về nguồn lực và chuỗi cung ứng, làm cho các đối thủ rất khó để cạnh tranh với Amazon.
(Nguồn: http://mrdashboard.com/index.php/competitive-advantage-examples-in-business-strategies/)
ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD