0236.3650403 (221)

Các mô hình doanh thu trong thương mại điện tử ở Việt Nam


Thương mại điện tử hoặc kinh doanh thương mại điện tử đề cập đến việc bán, mua hoặc thực hiện giao dịch qua internet trên thị trường kỹ thuật số. Các sản phẩm hoặc dịch vụ được hiển thị thông qua trang web hoặc ứng dụng di động thông qua hệ thống bảng hiệu kỹ thuật số được tích hợp với cổng thanh toán bảo đảm tạo điều kiện cho việc mua sản phẩm và giao dịch tài chính. Thành lập một doanh nghiệp thương mại điện tử cũng dựa trên cách phân tích này.

Mô hình doanh thu thương mại điện tử thường được xem xét trong việc phân loại kinh doanh Thương mại điện tử vì doanh thu biểu thị tổng số tiền mà công ty nhận được sau khi giao dịch sản phẩm hoặc dịch vụ với khách hàng. Có một loạt các tùy chọn từ đó doanh thu có thể được tạo ra dựa vào quảng cáo, tiếp thị liên kết, đăng ký và nhiều hơn nữa. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đóng vai trò rất lớn, góp phần phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử có nhiều ưu điểm nhưng cũng để lại nhiều thách thức cho các nhà kinh doanh.

1. Mô hình doanh thu quảng cáo

Nói chung, luôn có một khoản hoa hồng được tính cho các nhà quảng cáo để đưa quảng cáo của họ lên một nền tảng tiếp thị trực tuyến nổi tiếng. Đây là nguyên tắc cổ điển đang được áp dụng cho doanh nghiệp được phân loại cho mô hình Doanh thu quảng cáo. Họ tận dụng lưu lượng truy cập khổng lồ thường xuyên truy cập vào nền tảng đã chọn để mua sắm xung quanh, xem quảng cáo và được chuyển hướng đến trang web thực tế. 

Các khoản thanh toán được thực hiện cho nền tảng lưu trữ dựa trên một khoản hoa hồng cố định hoặc quyết định mật độ lưu lượng truy cập được hướng đến doanh nghiệp.

Kinh doanh theo Mô hình Doanh thu Quảng cáo trình bày cách kiếm thu nhập gián tiếp thông qua nền tảng kỹ thuật số và các cách quảng cáo thông thường bao gồm tiếp thị hiển thị bao gồm quảng cáo truyền hình, banner, biển quảng cáo điện tử. Chúng được trả theo lưu lượng được điều khiển từ nền tảng thông qua quảng cáo. Cấu trúc thu nhập chung dựa trên các hóa đơn được tăng so với Chi phí mỗi lần nhấp (CPC) hoặc Chi phí cho mỗi hành động (CPA). Ngoài các chiến lược tiếp thị hiển thị thông thường nhằm chuyển hướng lưu lượng truy cập đến nền tảng Thương mại điện tử vào địa chỉ nơi quảng cáo được liên kết đến, tiếp thị liên kết và tiếp thị công cụ tìm kiếm là những cách nổi tiếng khác.

Google Adwords và Adsense là một trong những tùy chọn đáng tin cậy và có xu hướng nhất cho phép bạn đặt quảng cáo của mình thông qua công cụ Tìm kiếm của Google cho phép bạn đưa trang web doanh nghiệp của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm khi được tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

2. Mô hình doanh thu đăng ký

Bạn hẳn đã nghe nói về Netflix, Amazon Prime, YouTube Premium, v.v ... những người sẽ cho phép bạn tận hưởng các dịch vụ không giới hạn của họ. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử này tính phí người dùng hoặc người đăng ký thuê bao dựa trên một khoảng thời gian nhất định (hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm) để tận dụng các dịch vụ của họ.

Các dịch vụ của các công ty này thường bao gồm âm nhạc, video, kênh truyền hình, tạp chí, dịch vụ đặc biệt, vv được cung cấp cho người đăng ký với giá để xem, nghe hoặc nhận phiên bản mới nhất. 

Tư cách thành viên cao cấp: Nhiều nền tảng truyền thông xã hội và kinh doanh như Xing, Linkedin, v.v. cung cấp đăng ký để tận dụng các dịch vụ bổ sung để người đăng ký truy cập vào các bản cập nhật hàng ngày, bản tin, thông báo ngắn, v.v. trực tiếp vào tài khoản của họ.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet: Tất cả chúng ta đều quen thuộc với thuê bao hàng tháng và hàng năm của các nhà cung cấp dịch vụ internet hoặc thay vào đó là kết nối rộng cho phép các thuê bao được hưởng dịch vụ internet không giới hạn. 

Các nhà xuất bản và dịch vụ nội dung: Bạn đã quen thuộc với Netflix, New York Times, Spiegel Online, v.v. Những mô hình kinh doanh thương mại điện tử này yêu cầu phí đăng ký dựa trên hàng tháng hoặc hàng năm để có quyền truy cập vào nội dung của họ.

3. Mô hình doanh thu phí giao dịch

Các doanh nghiệp thương mại điện tử theo mô hình doanh thu phí giao dịch tính phí đến một người bán cho mỗi giao dịch thực hiện thông qua họ. Họ là những công ty thanh toán cung cấp dịch vụ cổng thanh toán cho các nền tảng kinh doanh thương mại điện tử khác. Nói chung, lợi nhuận có được thông qua việc cho phép hoặc thực hiện các giao dịch. 

Nhà điều hành cung cấp một nền tảng cho thị trường thương mại điện tử thông qua đó giao dịch có thể được hoàn thành.

4. Mô hình doanh thu bán hàng

Đây là mô hình kinh doanh Thương mại điện tử phổ biến nhất, nơi các nhà bán buôn và bán lẻ bán sản phẩm của họ qua internet có ý định tiếp cận đối tượng mục tiêu lớn hơn. Ngoài ra, quan trọng hơn, mô hình này mang đến sự thuận tiện cho khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian cho họ.

Giá cả thường cạnh tranh so với giá cửa hàng thực tế. Các doanh nghiệp theo mô hình bán hàng trực tuyến thường đi kèm với các thị trường như việc cho phép họ giao dịch với các nhà cung cấp sản phẩm khác nhau cho phép họ phát triển thị trường và do đó kiếm được nhiều tiền hơn.

Dựa trên quy mô của doanh nghiệp và điểm lưu lượng bán hàng, một số chức năng nhất định của doanh nghiệp được chuyển cho các nhà cung cấp bên thứ ba, thường được thực hiện cho chuỗi cung ứng và hậu cần. 

5. Mô hình doanh thu liên kết

Tiếp theo, đó là một mô hình doanh thu liên kết liên quan đến một doanh nghiệp tuân theo nguyên tắc hoa hồng. Các thương nhân và nhà cung cấp hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng để quảng cáo và bán sản phẩm của họ mang lại cho họ phần trăm lợi nhuận dưới dạng hoa hồng. 

Bất kỳ người dùng nào nhấp vào liên kết đều được chuyển hướng đến trang web của doanh nghiệp nơi sản phẩm hoặc dịch vụ được phân loại. Do đó, các doanh nghiệp hay cá nhân trả tiền hoa hồng theo thỏa thuận cho nhà điều hành máy chủ mang data cho mỗi lưu lượng truy cập.